Giấc mơ "BMW Anh Quốc" của Jaguar không còn khả thi, họ cũng không có cách nào bám đuổi các đối thủ Đức về doanh số dù có tận dụng tốt những gì mình đang có đến đâu.

Jaguar, Jaguar Land Rover, doanh số Jaguar

Mùa thu 2019, Jaguar Land Rover mời quan khách toàn cầu tới tham dự lễ khai trương Trung tâm thiết kế Jaguar mới tại Gaydon, Anh. Với diện tích lên tới 12.000 mét vuông, studio mới lớn hơn cơ sở cũ 30% và rộng ngang hàng Trung tâm thiết kế của Land Rover. Dù yêu cầu một khoản đầu tư khổng lồ, đây cũng chỉ là một phần kế hoạch tái cấu trúc lại cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Jaguar với tổng vốn huy động lên tới 700 triệu USD.

Jaguar, Jaguar Land Rover, doanh số Jaguar





Tất nhiên, Jaguar không làm vậy chỉ để chứng minh mình có tiền. CEO Jaguar khi đó là Ralf Speth đặt ra mục tiêu rất rõ ràng cho Jaguar là đẩy mạnh doanh số lên mức 1 triệu xe/năm để cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu xe sang Đức hàng đầu và Trung tâm thiết kế trên được coi là một phần quan trọng để tiến tới mục tiêu trên.

Chỉ 18 tháng sau đó, Jaguar ước rằng mình đã không làm vậy.

Jaguar, Jaguar Land Rover, doanh số Jaguar

Toàn bộ kế hoạch cũ của CEO Ralf Speth bị tân CEO Thierry Bollore bỏ xó. Sau khi đảm nhiệm cương vị mới vào tháng 9/2020, ông đã nói lên một sự thật phũ phàng mà Jaguar lờ đi nhưng không thể chối bỏ: họ không có cửa đối đầu với các hãng xe sang Đức như BMW (cũng là nơi Ralf Speth từng làm việc) được nữa.


“Thương hiệu Jaguar và mô hình kinh doanh hiện tại không mang lại kết quả cần thiết. Mảng sản xuất và vận hành đều không được tối ưu để mang lại hiệu quả cao nhất”, ông nói thẳng với các nhà đầu tư hồi tháng 2 qua. “Ngay cả khi chất lượng xe Jaguar đã được cải thiện rõ rệt, độ thỏa mãn, hài lòng của người dùng khi sử dụng xe vẫn vô cùng thấp”.

Jaguar, Jaguar Land Rover, doanh số Jaguar

Bollore cực kỳ mạnh tay trong khâu xô đổ những gì người tiền nhiệm của mình xây dựng nửa vời. Ông loại bỏ hoàn toàn toàn bộ đội hình của Jaguar hiện tại khi không một mẫu xe nào được đánh giá đủ tầm để phát triển thế hệ mới, thế chỗ vào đó sẽ là một đội hình xe thuần điện từ 2025 trở đi. Vị CEO cũng gạt phăng việc tốn kém đầu tư thêm vào các khung gầm mới để mượn khung gầm cao cấp từ bên ngoài phục vụ cho các dòng xe ở một phân khúc duy nhất: siêu sang.

Hơn 1 tỉ bảng tiền đầu tư vào khung gầm MLA (sử dụng bởi cả Jaguar và Land Rover) được chuyển sang các mảng khác. Ban đầu thương hiệu Anh dự kiến phát triển 3 phiên bản MLA khác nhau là thấp, trung và cao nhưng 2 khung gầm thấp hơn bị loại bỏ, các dự án dang dở sử dụng những khung gầm này chẳng hạn Jaguar XJ cũng bị gạt phăng dù đã phát triển nhiều năm.

Jaguar, Jaguar Land Rover, doanh số Jaguar

Jaguar XJ “sống đi chết lại” để rồi lại cay đắng biến mất 1 lần nữa.

Loại duy nhất còn được giữ lại phát triển tiếp là bản “cao” được các dòng xe cỡ lớn như Range Rover và Range Rover Sport sử dụng, một phần cũng vì thế hệ mới của những dòng tên này đã sát giờ chào sân và không thể làm lại nữa.


Jaguar Land Rover đã rơi vào cảnh phải “thắt lưng buộc bụng” sau khi tình hình tại Trung Quốc không còn mang lại khoản lãi khổng lồ cho họ như trong nhiều năm trước (với đỉnh điểm là 2015 với lợi nhuận lên tới 2,6 tỉ bảng) vì COVID-19. Hãng cũng đã phải cắt giảm một phần 6 nhân công toàn cầu (từ 42.000 xuống 35.000 người).

Như vậy, sau một thập kỷ “nằm mơ” giấc mơ mang tên BMW Anh Quốc dưới quyền lãnh đạo của Ralf Speth, Jaguar đã nhận được cái tát từ thực tại không thể phũ phàng hơn. Trước khi Thierry Bollore đảm nhiệm cương vị CEO, tin đồn họ phá sản hoàn toàn có thể trở thành hiện thực khi tập đoàn mẹ Tata Motors từ chối giang tay trợ giúp bởi chính họ cũng gặp khó khăn tài chính.

Jaguar, Jaguar Land Rover, doanh số Jaguar

“Theo đuổi BMW, Audi hay Mercedes là điều quá xa vời cho một công ty chỉ có quy mô bằng một phần tư những cái tên trên”, giám đốc tài chính Jaguar Adrian Mardell nhận xét cay đắng trong buổi họp với các nhà đầu tư vào tháng 2. “Hàng tỉ bảng đã bị phung phí cho một cấu trúc, một chiến lược giờ không còn khả dĩ”.

JLR tiêu pha trong giai đoạn đó nhiều đến nỗi họ cần bán 600.000 xe mỗi năm vào thời điểm 2019 chỉ để… không lỗ trong khi con số đó, cách mốc trên tròn 5 năm (2014), chỉ dừng ở 425.000 xe.

Trong năm tài khóa 2018, JLR bỏ ra 4,2 tỉ bảng để xây dựng nhiều nhà máy mới chẳng hạn cơ sở đặt tại Nitra, Slovakia vận hành song song với 3 nhà máy Anh Quốc và 1 nhà máy Trung Quốc JLR sẵn có. Họ cũng đã “nháp” 2 nhà máy mới tại India và Ấn Độ nhưng không đi được đến bước cuối cùng. Tất cả đều phục vụ tham vọng “1 triệu xe/năm đấu người Đức” có phần quá lạc quan.

Jaguar, Jaguar Land Rover, doanh số Jaguar

Doanh số JLR đạt đỉnh 614.309 xe trong năm tài khóa 2019 – con số quá thấp so với những gì họ bỏ ra và kỳ vọng nhận lại. Trong năm 2020, doanh số hãng tụt xuống chỉ còn 439.588 xe.

Sau những nỗ lực cắt giảm chi phí từ 2019 tới nay, JLR đã “thành công” trong việc reset lại tập đoàn về mức… 7 năm về trước, trước cả khi lợi nhuận chạm ngưỡng kỷ lục cũng như giai đoạn khủng hoảng về sau.

Bài học đắt giá họ rút ra sau tất cả, cũng giống như nhiều thương hiệu khác đã và đang nhận ra, đó là đặt lợi nhuận trên doanh số. “Những dòng xe có tỉ lệ mang lại lợi nhuận thấp nhất sẽ phải nhường chỗ cho những dòng tên mới” là khẳng định của CEO Bollore.

“Ngẫm lại, tham vọng đặt Jaguar XE hay XF ngang hàng với những Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series hay Audi A4 – những dòng tên đủ sức tự mình mang lại doanh số 700.000 xe/năm, quả thật quá đỗi viển vông” – một cựu lãnh đạo Jaguar giấu tên nhận định.

Tham khảo: Autonews Europe

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Thành viên cuối cùng trong gia đình 4 Series của BMW sẽ chính thức ra mắt trong thời gian tới với kiểu dáng thiết kế rất đẹp mắt.

Xem chi tiết: 2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

Đồng nát Jaguar đời 1965 có giá hơn 1,3 tỷ đồng

Giá của đống sắt vụn sau khi phục chế còn gấp đến 3 lần số tiền được đấu giá

Xem chi tiết: Đồng nát Jaguar đời 1965 có giá hơn 1,3 tỷ đồng

Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

Mẫu xe off-road kinh điển - Land Rover Series II đời 1965 được chủ nhân ở Hà Nội đầu tư phục chế lại gần như mới thu hút sự chú ý của cộng đồng chơi xe

Xem chi tiết: Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

3 mẫu ôtô điện dùng pin mới của BMW, gồm iX xDrive50, i4 eDrive40 và i4 M50 sẽ được bán ra trong quý I/2022. BMW đã công bố giá bán, thông số kỹ thuật và thời điểm bán của 3 mẫu ôtô điện dùng pin (EV) mới. Cụ thể, trong…

Xem chi tiết: BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

Phiên bản nâng cấp của chiếc BMW X3 và X4 có lưới tản nhiệt lớn hơn, nhiền phiên bản tùy chọn bao gồm biến thể hiệu suất cao X3 M và X4 M.

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

Cận cảnh BMW 530i M-Sport 2021 gần 3,3 tỷ tại Việt Nam

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Audi Q2 2021 chính thức trình làng tại Việt Nam – giá dự đoán khoảng 1,68 tỉ đồng, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Ra mắt Audi Q2 2021 tại Việt Nam: Giá khoảng 1,7 tỷ, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Sau 10 năm sử dụng xe sang BMW 523i có giá chỉ ngang Hyundai Elantra

Cận cảnh BMW Z4 M40i 2021 khoảng 5 tỷ đồng, độc nhất Việt Nam

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất