Trong tuần qua, CEO Nissan Makoto Uchida xác nhận sản lượng xe Nissan toàn cầu trong năm 2021 sẽ giảm sâu vì tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu hiện tại kết hợp với giá nguyên liệu thô tăng mạnh theo CNBC.
Ông Uchida khẳng định lượng xe Nissan cắt giảm trong năm 2021 lên tới 500.000 đơn vị và hãng vẫn đang đưa vào ứng dụng nhiều giải pháp mới để có thể đưa dây chuyền lắp ráp toàn cầu trở lại sẵn sàng nhanh nhất có thể. Nhiều hãng xe lớn trên thế giới như GM và PSA đã chọn cách cắt bỏ những tính năng cao cấp trên ô tô để tiếp tục sản xuất đúng sản lượng lâu nhất có thể.
Các nhà phân tích thị trường dự đoán cơn bão thiếu hụt linh kiện bán dẫn sẽ còn kéo dài tới 2022 và thậm chí là 2023, đồng nghĩa với lượng xe Nissan thâm hụt có thể lên tới tối đa gần 1,5 triệu đơn vị – con số hãng khó lòng chấp nhận được trong bối cảnh bản thân đã thất thế trong một vài năm gần đây.
Tình trạng sản xuất cầm chừng đang diễn ra trên toàn thế giới với phần lớn các hãng xe đều chịu ảnh hưởng như nhau trừ một số ít chẳng hạn Toyota vốn đã có nguồn dự trữ linh kiện bán dẫn dồi dào từ trước hay Tesla tự tay sản xuất linh kiện riêng.
2020 đã là năm thứ 3 liên tiếp Nissan thua lỗ và trong khi các đối thủ đồng hương đều dự đoán có một năm tăng trưởng ấn tượng, hãng xe này chỉ dám đặt mục tiêu “hòa vốn” trong 12 tháng kế tiếp.
Tham khảo: CNBC