Nhìn vào Hyundai ngày nay, ít người còn nhớ về quá khứ là một hãng xe với các sản phẩm rẻ tiền của hãng. Nhưng tất cả những kỳ tích đó đều phải có điểm bắt đầu, và điểm đó là chiếc Hyundai Pony ra mắt vào năm 1974. Là dòng xe thương mại đầu tiên của Hyundai, Pony vay mượn hệ động lực từ Mitsubishi và do các kỹ sư người Anh thiết kế. Tuy nhiên kiểu dáng của chiếc hatchback này lại do “nhà mốt” xe hơi nổi danh nước Ý Italdesign Giugiaro thiết kế.
Để tôn vinh chiếc xe đầu tiên của mình, Hyundai đã từng lấy cảm hứng từ Pony để tạo ra mẫu xe ý tưởng 45 concept hồi năm 2019 mà nay đã được hãng đem vào sản xuất thương mại với tên IONIQ 5. Nhưng cảm thấy chừng đó chưa đủ, hãng lại một lần nữa ghi nhận sự tiên phong của Pony bằng cách tạo ra một phiên bản hiện đại hoá của chiếc hatchback hạng B này. Dự án Pony của Thế kỷ XXI đã được ông Hak Soo Ha – Trưởng thiết kế nội thất của Hyundai dẫn dắt, và thành quả khiến nhiều người phải bất ngờ.
Dựa trên một chiếc Pony hatchback 3 cửa thuộc thế hệ đầu tiên, Hak Soo Ha cùng đội của mình đã hầu như giữ nguyên thiết kế nguyên bản của chiếc xe. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, bạn có thể nhận ra đèn hậu của xe nay đã chuyển sang dạng LED khá giống như hậu duệ Hyundai 45 Concept cách đây 2 năm. Tương tự, đèn pha kép phía trước cũng đã được đổi thành các bóng LED. Thêm vào đó, cản trước và sau cũng có thiết kế mới tối giản hơn thay vì chỉ là những tấm nhựa ốp thô kệch như cách đây gần 50 năm.
So với ngoại thất, nội thất của chiếc xe đã được biến đổi “mạnh tay” và độc đáo hơn nhiều. Thiết kế bảng táp-lô nguyên bản của Pony được giữ nguyên, nhưng có vẻ ngoài hiện đại và cao cấp hơn khi sở hữu nhiều khu vực làm từ nhôm CNC phay xước. Đặc biệt nằm phía trước vô-lăng 3 chấu với thiết kế kỳ lạ là bảng đồng hồ sử dụng các bóng Nixie để hiển thị số – một công nghệ rất phổ biến trong những năm 50 tới 90 của Thế kỷ XX, nhưng nay đã bị lãng quên do sự xuất hiện của các màn hình LCD.
Mặc dù vậy, Pony của Thế kỷ XXI cũng không hoàn toàn là một chiếc xe lạc hậu, khi gương hậu của nó đã được thay bằng các camera và cảm biến như xe hiện đại. Đặc biệt, toàn bộ hệ động lực chạy xăng nguyên bản đã được Hyundai loại bỏ để thay bằng mô-tơ điện theo trào lưu chung của ngành công nghiệp xe hơi Thế giới. Tuy nhiên Hyundai hiện chưa công bố thông số hệ động lực điện cuả Pony 2021.
Và hãng cũng không dự định hồi sinh dòng xe này, khi chiếc Pony hiện đại hoá duy nhất này sẽ chỉ để quảng cáo và trưng bày. Hiện tại nó đang nằm ở Trung tâm khách hàng của Hyundai ở Busan, Hàn Quốc và sẽ được trưng bày tại Hyundai Motorstudio cho tới 27/6/2021.