Hãng điện thoại nội địa Huawei đã chính thức giới thiệu SF5 – mẫu ô tô đầu tiên của mình tại triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021 (diễn ra tại Trung Quốc). Chỉ trong vòng 2 ngày sau khi ra mắt, mẫu ô tô này đã thu hút hơn 3.000 đơn đặt hàng. Huawei cũng dự kiến sẽ bán Huawei SF5 thông qua các cửa hàng trên toàn Trung Quốc, bao gồm cả cửa hàng trực tuyến VMall.com.
Tuy nhiên, theo một nguồn tin độc quyền của Reuters, thì hãng điện thoại Trung Quốc vẫn chưa có ý định tự bắt tay vào trực tiếp sản xuất ô tô. Họ sẽ tạo ra những chiếc xe bằng cách đàm phán để nắm quyền điều hành một công ty sản xuất ô tô điện Trung Quốc.
Mẫu ô tô điện có tên đầy đủ là Seres Huawei Smart Selection SF5 của hãng điện thoại Trung Quốc
Cụ thể, Huawei hiện đang đàm phán với tập đoàn Chongqing Sokon để mua cổ phần kiểm soát của công ty ô tô Chongqing Jinkang New Energy Automobile. Chongqing Sokon chính là tập đoàn mẹ của thương hiệu ô tô Seres. Thành lập vào năm 2016, Seres trước đây được biết đến dưới cái tên SF Motors. Đồng thời, Seres cũng chính là công ty sản xuất mẫu ô tô Huawei SF5.
Cũng có tin đồn đoán Huawei còn muốn mua cổ phần kiểm soát thương hiệu ô tô điện ArcFox của công ty BAIC. Trước đó, ArcFox đã tung ra mẫu ô tô điện Alpha S, được trang bị hệ thống của Huawei bên trong xe. Tuy nhiên, BAIC lại chỉ muốn Huawei đóng vai trò như một cổ đông nhỏ của ArcFox.
Về phía Huawei, hiện đại diện của hãng vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin “Huawei sẽ không sản xuất ô tô” cũng như thỏa thận với tập đoàn Chongqing Sokon. Huawei chỉ tiết lộ họ đặt mục tiêu sẽ đưa mẫu ô tô thông minh đầu tiên mang thương hiệu riêng của mình lên dây chuyền sản xuất đại trà vào cuối năm nay (2021). Mẫu xe này sẽ được phát triển dựa trên SF5 và được Huawei đặt nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng của Chongqing Sokon lại đang gặp khó khăn với việc đáp ứng kỳ vọng này.
Huawei không phải là hãng điện thoại Trung Quốc đầu tiên tham gia vào ngành sản xuất ô tô điện. Trước Huawei, đã có hãng điện thoại Xiaomi cũng được đồn là sẽ sản xuất ô tô điện với số vốn đầu tư lên đến 10 tỷ USD trong vòng 10 năm.
Hiện chính quyền Bắc Kinh đang tích cực khuyến khích ô tô điện nhằm giảm ô nhiễm không khí tại nước này. Dự kiến, doanh số xe năng lượng mới, bao gồm cả ô tô điện, xe plug-in hybrid lẫn xe chạy bằng pin nhiên liệu hyđrô, sẽ chiếm khoảng 20% lượng xe hơi bán ra hàng năm tại thị trường Trung Quốc vào năm 2025.