Đối với những tài xế mới, đỗ xe luôn là vấn đề khá nan giải. Các bước chi tiết cho 3 tình huống đỗ xe chéo góc, đỗ xe vuông góc và đỗ xe song song dưới đây sẽ giúp bạn an tâm hơn.

Đỗ xe chéo góc

Trước tiên, cần xác định vị trí đỗ. Nên ưu tiên những vị trí có ít xe xung quanh để dễ dàng đưa xe vào chỗ đỗ. Sau đó, bạn cần đưa xe đến đúng vị trí, tránh xa các xe khác và nằm cách chỗ đỗ một khoảng phù hợp để bạn có thể xoay vô lăng chính xác. Khoảng cách tối thiểu giữa xe bạn và các xe khác đang đỗ nên là 1,5 – 1,8 m.





Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, Lưu ý khi đỗ xe, Đậu xe ô tô, lưu ý cho người mới lái xe

Nếu đang sử dụng xe kích cỡ trung bình, mép dưới bên ngoài của gương chiếu hậu chạm vào mép “chuồng” đầu tiên là lúc mà bạn nên đánh lái vào. Trong trường hợp xe dài hơn thì đánh lái sớm hơn và ngược lại. Bạn chỉ cần quay vô lăng một vòng là đủ để đưa xe vào. Sau khi đã vào chuồng, trả thẳng lái và canh đầu xe gần sát mép thì dừng lại.

Đỗ xe vuông góc

Đảm bảo vị trí lùi xe vẫn là bước đầu tiên. Nên cân nhắc nơi có khoảng cách chiều ngang rộng hơn bề ngang của xe và đủ khoảng trống phía trước. Tài xế có thể trực tiếp xuống xe quan sát điều kiện xung quanh trước khi bắt đầu thao tác.


Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, Lưu ý khi đỗ xe, Đậu xe ô tô, lưu ý cho người mới lái xe

Sau đó, bạn cần lái xe song song với mép đường (cách khoảng 20 – 30 cm) đến gần thành chuồng. Khi vai ngang với điểm chính giữa của chuồng thì dừng lại, đánh hết lái qua trái và tiến về phía trước. Lúc này, bạn cần quan sát gương hậu bên phải (chuồng ở bên nào thì nhìn gương bên đó). Khi thấy đường mép nối 2 tay nắm cửa của xe cách mép đầu chuồng khoảng 30 – 40 cm thì dừng lại, trả thẳng lái và tiến hành lùi xe.

Đồng thời, cần lên tục quan sát gương hậu để xác định vị trí của bánh xe sau, khi thấy bánh sau chạm vào cửa chuồng (vạch ngang nối hai mép đầu của chuồng) thì dừng lại, đánh hết lái về bên phải và lùi vào. Quan sát gương hậu để canh thân xe song song với chuồng thì trả thẳng lái, lùi đến khi gần chạm vào cuối chuồng thì dừng lại.

Đỗ xe song song

Việc ước lượng khoảng trống khi lùi xe song song thường gồm chiều dài của xe cộng thêm khoảng trống hơn nửa mét (khoảng 60 cm) ở cả đầu và đuôi xe. Kế tiếp người lái cũng cần giữ khoảng cách khoảng 60 cm giữa thân xe mình và xe phía trên.

Bạn nên dừng cao hơn xe phía trước, sau đó lùi thẳng về sau đến khi thấy đèn hậu của xe trước lọt vào khung cửa sổ phía sau xe (trụ D chạm mép đèn hậu nếu đầu xe của bạn ngắn và trụ C chạm mép đèn hậu nếu đầu xe của bạn dài). Nếu thấy đèn hậu đã đến đúng vị trí theo kích thước của xe mình, đánh hết lái sang phải một cách dứt khoát và tiếp tục lùi xe.


Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, Lưu ý khi đỗ xe, Đậu xe ô tô, lưu ý cho người mới lái xe

Nếu thấy đèn hậu xe trước chạm vào mép cửa trước (với xe đầu ngắn) hoặc logo/biển số chạm vào mép cửa trước thì đánh lái qua trái, lùi xe vào chuồng. Sau khi thân xe đã song song với chuồng thì trả thẳng lái, canh chỉnh khoảng cách với xe trước/sau hợp lý để cả 3 xe có đủ không gian xoay sở khi cần di chuyển.

Một số lỗi thường gặp khi đỗ xe

Một số lái xe mới thường hay đánh lái ngược hướng, chẳng hạn khi muốn đuôi xe dịch sang trái thì lại cua tay lái sang phải. Điều đơn giản cấn nhớ là muốn đuôi xe dịch sang phía nào thì đánh lái sang phía ấy.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, Lưu ý khi đỗ xe, Đậu xe ô tô, lưu ý cho người mới lái xe

Đồng thời, lái mới nên lưu ý lùi với tốc độ chậm, bằng cách hết hợp với đạp nhả côn hoặc rà phanh.

Một lỗi phổ biến khác là ước lượng sai khoảng cách và vị trí xe, chẳng hạn bạn nghĩ là xe đã vào thẳng giữa chuồng nhưng thực ra vẫn bị chéo, hoặc quá lệch về một bên. Vì thế, sau mỗi lần lùi ghép xe, bạn nên trực tiếp xem xét vị trí xe thực tế và rút kinh nghiệm.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, Lưu ý khi đỗ xe, Đậu xe ô tô, lưu ý cho người mới lái xe

Ngoài ra, thỉnh thoảng bạn vẫn cần quan sát gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất