Theo Bloomberg, công ty Evergrande NEV có giá trị thị trường 87 tỷ USD, điều này giúp hãng xe mới còn đắt giá hơn General Motors hay Ford. Lý do có thể là nhờ túi tiền của người chủ giàu có hoặc lời hứa của ông ta về việc đánh bại Elon Musk. Tuy nhiên, được định giá cao không liên quan đến doanh số bán hàng vì gần đây nhất vào năm 2019, công ty trên đã nợ tới 113 tỷ USD.
Thực tế, hiện có 400 nhà sản xuất xe điện đang tranh giành thị trường Trung Quốc. Evergrande NEV được thành lập bởi Hui Ka Yan, một trong những người đàn ông giàu nhất “quốc gia tỷ dân”.
Tuy nhiên, ông trùm Trung Quốc đã học được rằng sản xuất ô tô là một ngành kinh doanh phức tạp và tốn kém. Evergrande NEV đã mạnh dạn dự đoán họ có thể sản xuất được 500.000 đến 1 triệu chiếc xe điện mỗi năm vào tháng 3/2022. Trên thực tế, việc giao xe chính thức dự kiến sẽ không thể bắt đầu trong bất kỳ thời điểm nào của năm 2022.
Một cái nhìn vào sâu bên trong công ty cũng chưa thể cho thấy lý do rõ ràng về việc nó được định giá cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, dường như Evergrande NEV có sức hút nhờ vào đế chế bất động sản Evergrande của Hui Ka Yan.
Evergrande NEV sở hữu thương hiệu Hengchi.
Theo Bloomberg, những nhân viên mới được yêu cầu phải tham gia các cuộc hội thảo tập trung vào lịch sử của công ty trong lĩnh vực bất động sản và không liên quan gì đến việc sản xuất ô tô. Công nhân viên, từ đứng dây chuyền đến trong văn phòng, được khuyến khích quảng bá việc bán căn hộ bằng cách đăng quảng cáo thông qua truyền thông xã hội và có tiền thưởng hiệu suất gắn liền với số liệu thực tế.
Trong khi đó, việc nghiên cứu và phát triển được thuê ngoài hoàn toàn, điển hình như nhà cung cấp Magna International của Canada. Việc ký hợp đồng thiết kế và kỹ thuật cho các công ty ngoài là điều kỳ lạ với một công ty vừa trình làng 9 mẫu xe cùng lúc.
Dưới thương hiệu Hengchi của mình, Evergrande NEV đang tung ra nhiều mẫu xe mới trải dài trên hầu hết các phân khúc thị trường. Các xe có giá dao động từ 80.000 nhân dân tệ (khoảng 283 triệu đồng) đến 600.000 nhân dân tệ (khoảng 2,1 tỷ đồng).
Dù việc “đẻ” ra sản phẩm ở mọi phân khúc có vẻ thú vị nhưng điều đó hông tuân theo bất kỳ quy ước nào của ngành. Các nhà sản xuất khác, đặc biệt là những nhà sản xuất đang cố gắng xây dựng thương hiệu của mình, đều cho ra mắt chỉ một mẫu xe mỗi lần.
Evergrande NEV cũng bị cáo buộc đưa ra những yêu cầu khắt khe đối với nhân viên, dẫn đến tình trạng được nhiều người trong ngành tin rằng một số bước sản xuất cần thiết gần như sẽ bị bỏ qua.
Tuy nhiên, giá cổ phiếu của công ty này vẫn tăng. Bill Russo – Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automibility Ltd – phát biểu với Bloomberg: “Họ đã đổ rất nhiều tiền vào mà không thu lại được gì, công với việc họ đang bước vào một ngành họ có hiểu biết rất hạn chế. Đó là một công ty kỳ lạ”./.