Công ty có tên Evergrande NEV của Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho những cảnh báo từ các nhà quan sát dành cho "bong bóng" xe điện hiện nay.

Theo Bloomberg, công ty Evergrande NEV có giá trị thị trường 87 tỷ USD, điều này giúp hãng xe mới còn đắt giá hơn General Motors hay Ford. Lý do có thể là nhờ túi tiền của người chủ giàu có hoặc lời hứa của ông ta về việc đánh bại Elon Musk. Tuy nhiên, được định giá cao không liên quan đến doanh số bán hàng vì gần đây nhất vào năm 2019, công ty trên đã nợ tới 113 tỷ USD.





Thực tế, hiện có 400 nhà sản xuất xe điện đang tranh giành thị trường Trung Quốc. Evergrande NEV được thành lập bởi Hui Ka Yan, một trong những người đàn ông giàu nhất “quốc gia tỷ dân”.

Tuy nhiên, ông trùm Trung Quốc đã học được rằng sản xuất ô tô là một ngành kinh doanh phức tạp và tốn kém. Evergrande NEV đã mạnh dạn dự đoán họ có thể sản xuất được 500.000 đến 1 triệu chiếc xe điện mỗi năm vào tháng 3/2022. Trên thực tế, việc giao xe chính thức dự kiến sẽ không thể bắt đầu trong bất kỳ thời điểm nào của năm 2022.

Một cái nhìn vào sâu bên trong công ty cũng chưa thể cho thấy lý do rõ ràng về việc nó được định giá cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, dường như Evergrande NEV có sức hút nhờ vào đế chế bất động sản Evergrande của Hui Ka Yan.

Hãng xe, Evergrande, Hengchi, xe điện, ô tô điện, ô tô điện trung quốc


Evergrande NEV sở hữu thương hiệu Hengchi.

Theo Bloomberg, những nhân viên mới được yêu cầu phải tham gia các cuộc hội thảo tập trung vào lịch sử của công ty trong lĩnh vực bất động sản và không liên quan gì đến việc sản xuất ô tô. Công nhân viên, từ đứng dây chuyền đến trong văn phòng, được khuyến khích quảng bá việc bán căn hộ bằng cách đăng quảng cáo thông qua truyền thông xã hội và có tiền thưởng hiệu suất gắn liền với số liệu thực tế.

Trong khi đó, việc nghiên cứu và phát triển được thuê ngoài hoàn toàn, điển hình như nhà cung cấp Magna International của Canada. Việc ký hợp đồng thiết kế và kỹ thuật cho các công ty ngoài là điều kỳ lạ với một công ty vừa trình làng 9 mẫu xe cùng lúc.

Dưới thương hiệu Hengchi của mình, Evergrande NEV đang tung ra nhiều mẫu xe mới trải dài trên hầu hết các phân khúc thị trường. Các xe có giá dao động từ 80.000 nhân dân tệ (khoảng 283 triệu đồng) đến 600.000 nhân dân tệ (khoảng 2,1 tỷ đồng).

Dù việc “đẻ” ra sản phẩm ở mọi phân khúc có vẻ thú vị nhưng điều đó hông tuân theo bất kỳ quy ước nào của ngành. Các nhà sản xuất khác, đặc biệt là những nhà sản xuất đang cố gắng xây dựng thương hiệu của mình, đều cho ra mắt chỉ một mẫu xe mỗi lần. 


Evergrande NEV cũng bị cáo buộc đưa ra những yêu cầu khắt khe đối với nhân viên, dẫn đến tình trạng được nhiều người trong ngành tin rằng một số bước sản xuất cần thiết gần như sẽ bị bỏ qua.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu của công ty này vẫn tăng. Bill Russo – Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automibility Ltd – phát biểu với Bloomberg: “Họ đã đổ rất nhiều tiền vào mà không thu lại được gì, công với việc họ đang bước vào một ngành họ có hiểu biết rất hạn chế. Đó là một công ty kỳ lạ”./.


TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe “xanh” đang bắt đầu xuất […]

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời 2021 và chỉ giữ lại […]

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất