Kể từ khi làng xe toàn cầu bước sang thế kỷ mới, có lẽ chưa một hướng thiết kế nào gây nhiều tranh cãi như tản nhiệt khổng lồ trên xe BMW. Người đứng sau thiết kế này, giám đốc thiết kế Domagoj Dukec của thương hiệu Đức, có vẻ không có ý định dập tắt tranh cãi nảy lửa vẫn đang diễn ra mà thay vào đó tận dụng cơ hội này để đưa thiết kế trên lan tỏa nhiều hơn.
Không ít phát ngôn của vị lãnh đạo BMW bị không ít người dùng xe của thương hiệu Đức mỉa mai, đặc biệt là ý kiến xoay quanh việc BMW “không cần làm hài lòng ai ngoài chính khách hàng của họ. Trong diễn biến mới nhất, Dukec chia sẻ với tạp chí Esquire về hành trình thiết kế xe của mình và cũng không quên nhắc lại câu chuyện xoay quanh tản nhiệt xe BMW.
Cụ thể, Dukec tiếp tục bảo vệ thiết kế của mình khi cho rằng 4-Series không “gây xúc phạm” như tưởng tượng của người dùng khi quan sát qua ảnh, đồng thời cho rằng 4-Series vẫn là một mẫu xe trang nhã với tỉ lệ kích thước cân đối – trong đó yếu tố sau có thể coi là chính xác một phần.
Loại trừ yếu tố góc nghiêng của đường nổi ngang hông xe bị nâng lên và sự thiếu vắng của gờ Hofmeister Kink, thiết kế 4-Series không còn nhiều điểm phàn nàn (tất nhiên là ngoại trừ tản nhiệt).
Tuy nhiên, phát ngôn gây tranh cãi nhất lần này của Dukec là việc thiết kế tốt không liên quan tới việc xấu hay đẹp vì cả 2, theo ông, đều mang tính khách quan. Ông khẳng định BMW muốn mang đến một mẫu xe đưa tới khách hàng trải nghiệm lâu dài tốt nhất, gắn bó nhất chứ không phải chỉ qua cái nhìn thoáng qua.
Tất nhiên, không ai có thể làm ra một thiết kế có thể làm hài lòng 100% người nhìn, tuy nhiên việc đại đa số người chỉ trích, chê bai thiết kế đó cũng cho thấy rõ thành công của thiết kế này đến đâu. Việc Dukec – giám đốc thiết kế của BMW suy nghĩ rằng thiết kế tốt hay xấu không liên quan tới việc chúng xấu hay đẹp, nhìn nhận theo hướng nào đó, lại tự gián tiếp phủ nhận tầm quan trọng của thiết kế xe. Có lẽ ông quên mất triết lý “nếu phải giải thích thiết kế của bạn, đó không phải là thiết kế tốt” chăng?
Tham khảo: Motor1