Là dòng xe mang tính “biểu tượng” của hãng xe Mỹ – Ford F-150 Raptor thế hệ thứ 3 mang kiểu dáng đầy cơ bắp và nam tính. Điểm nhấn nổi bật về thiết kế trên mẫu xe này bao gồm phần lưới tản nhiệt màu đen với dòng chữ Ford cỡ lớn đi kèm 3 đèn định vị ở viền trên, ba-đờ-sốc làm bằng thép, cản trước với các hốc đèn hình tứ giác có tùy chọn Led trợ sáng của Rigid, nắp ca-pô thiết kế gồ ghề, thêm lỗ thông hơi tản nhiệt, vòm bánh xe mở rộng và khe gió ở dè trước. Hãng cho biết thiết kế của xe lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor.
Nội thất của F-150 Raptor 2021 không có nhiều điểm khác biệt so với một chiếc F-150 thường. Xe có đầy đủ những trang bị hiện đại như bảng đồng hồ 12 inch, hệ thống thông tin giải trí SYNC 4 cũng có kích thước 12 inch và các vật liệu chế tạo chất lượng cao hơn.
Điểm đặc biệt trên chiếc Raptor thế hệ thứ 3 này chính là xe được trang bị bộ lốp ”khủng” BF Goodrich All-Terrain T/A có kích thước tùy chọn 35 inch hoặc 37 inch. Đây là loại lốp cao su lớn nhất do nhà máy sản xuất dành cho một chiếc bán tải cỡ lớn hạng nhẹ, mang lại khả năng bám đường và xử lý tối đa. Với bộ lốp 35 inch, khoảng sáng gầm xe của F-150 Raptor là 30,5cm, còn với bộ lốp 37 inch khoảng sáng gầm sẽ là 33,2cm.
Nâng cấp đáng chú ý khác ở mẫu xe F-150 Raptor 2021 đó chính là phần khung khép mới được hãng nghiên cứu và phát triển cho khả năng chịu lực cao, hệ thống treo sau được thiết kế lại hoàn toàn mới, sử dụng 5 liên kết cùng phuộc lò xo dài tới 24 inch để tăng độ bám đường, giúp dễ kiểm soát xe hơn ở tốc độ cao trên địa hình ghồ ghề. Ngoài ra, xe còn sử dụng giảm xóc của FOX được điều khiển điện tử, sử dụng công nghệ Live Valve mới mà Ford Performance hợp tác cùng với FOX Racing để phát triển nhằm tối ưu hóa vận hành mang lại sự thoải mái, ổn định, khả năng xử lý, kiểm soát tốc độ tốt hơn.
Ford F-150 Raptor thế hệ mới cũng được trang bị rất nhiều công nghệ mới nhằm đem lại hiệu năng tối đa khi off-road. Hệ thống lựa chọn chế độ lái địa hình mới Terrain Management System có tổng cộng 7 chế độ: Slippery, Tow/Haul, Sport, Normal, Off-Road, Baja và Rock Crawl.
Một tính năng mới dành riêng cho Raptor là chế độ Trail 1-Pedal Drive tiêu chuẩn, giúp người lái đơn giản hóa thao tác chân bằng cách kết hợp cả hoạt động tăng tốc và phanh vào bàn đạp ga – nhấn ga để di chuyển, nhả để phanh lại. Hệ thống này đi kèm với tính năng Trail Control – hoạt động như một hệ thống kiểm soát hành trình nhưng dành cho địa hình, gói camera 360 độ tùy chọn để hướng dẫn theo dõi, v.v…
“Trái tim” của F-150 Raptor 2021 là khối động cơ Ecoboost V6 3.5L tăng áp kép được Ford tinh chỉnh lại, kết hợp với hộp số tự dộng 10 cấp. Tuy nhiên, thông số chi tiết vẫn chưa được Ford tiết lộ. Mọi chiếc F-150 Raptor 2021 mới sẽ đi kèm với bộ Khoá vi sai cầu sau điện tử và vi sai hạn chế trượt Torsen phía trước.
Ford F-150 Raptor 2021 sẽ được lắp ráp tại nhà máy của Ford ở Dearborn, bang Michigan và bắt đầu được bán tại các đại lý vào mùa hè năm nay. Một số nguồn tin cho biết phiên bản hiệu năng cao “R” của Ford F-150 Raptor sẽ trình làng vào năm sau, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ là Ram 1500 TRX.
Kỳ Anh (Tuoitrethudo)