Theo như kinh nghiệm của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc và bảo dưỡng xe thì động cơ xe sẽ giảm công suất sau một thời gian sử dụng nhất định, điều này làm cho xe bị yếu hơn so với ban đầu, và người lái sẽ không cảm nhân được độ nhạy, mượt mà của xe khi tăng tốc hay lên dốc. Có một số nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng này:
1. Bugi
Sau quá trình dài hoạt động thì bugi xe có thể bị bám nhiều bụi, muội than hoặc do động cơ xe không được bảo trì đúng cách. Nếu các bugi bị bám nhiều bụi than sẽ không tạo ra tia đánh lửa đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Bên cạnh đó, nếu bugi bị lỗi cũng khiến tia lửa bị yếu.
Lưu ý: Khi quan sát khe hở của Bugi, nếu khe hở quá lớn cũng làm cho bugi bị yếu, vì vậy nên thay thế chúng.
2. Dây cao áp
Những cuộn dây cao áp có chức năng chuyển đổi điện năng từ ắc quy thành các tia lửa. Nếu một dây cao áp bị hỏng thì hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến việc đánh lửa không đúng cách.
Mức điện trở bình thường của một dây cao áp là khoảng 5000 Ω, chủ xe nên thay thế dây cao áp nếu phát hiện hư hỏng.
3. Bơm nhiên liệu bị lỗi
Khi tăng tốc nhưng cảm nhận xe không có lực thì rất có thể bơm nhiên liệu bị lỗi. Bơm nhiên liệu cung cấp nhiên liệu trong bình xăng để động cơ đốt cháy, không chỉ thế, nó còn đáp ứng nhu cầu của động cơ bằng cách điều chỉnh áp suất cho nhiên liệu. Trong trường hợp bị lỗi thì khả năng tăng tốc sẽ kém dẫn đến xe có thể không nổ máy.
4. Bộ lọc không khí bị hư hỏng
Đôi lúc, khi đang lái, xe của bạn sẽ rơi vào tính trạng mất điện, lúc này có thể do bộ lọc gió bị hư hỏng. Trong suốt quá trình đốt cháy của ô tô sử dụng xăng và không khí để tạo ra năng lượng, nơi đầu tiên không khí đi vào bộ lọc không khí. Bộ lọc sẽ có chức năng ngăn không cho tất cả các mảnh vụn xâm nhập vào buồng đốt. Nếu có bất cứ lỗi nào liên quan đến bộ lọc không khí cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
- Trong trường hợp, bộ lọc không khí bị tắc nghẽn hoặc bị bám quá nhiều bụi bẩn sẽ dẫn đến lượng khí đi qua lọc giảm dần, từ đó làm tăng tiêu hao nhiên liệu.
- Chủ xe nên thay thế hoặc vệ sinh lọc gió thường xuyên hoặc theo định kỳ ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe.
5. Đường ống xả bị tắc
Một ống xả gồm hai bộ lọc là bộ giảm thanh và chất xúc tác. Chất xúc tác sẽ giúp làm giảm ô nhiễm phát ra từ khói, còn bộ giảm thanh có vai trò làm giảm ô nhiễm tiếng ồn. Chính vì vậy, cả hai đều rất quan trọng đối với việc vận hành xe. Trong trường hợp nếu một trong hai đường ống bị tắc nghẽn bên trong, sẽ làm cho động cơ bị giảm công suất nó tạo ra.
6. Mức độ nén
Quá trình đốt trong của xe có sẽ tạo ra năng lượng để tăng tốc cũng với sự hỗ trợ của lực nén xi-lanh. Chính vì thế, động cơ sẽ không tạo ra đủ công suất nếu lực nén xi-lanh ở mức độ nén thấp, từ đó gây ra hiện tượng ì máy khi tăng tốc. Đồng thời, đây cũng là nguyên nhân chính làm cho động cơ đánh lửa không đúng cách.
Ngoài những nguyên nhân kể trên thì còn rất nhiều nguyên nhân khác cũng làm giảm hiệu của của động cơ, gây ra giảm công suất như lỗi bô-bin đánh lửa, thời điểm đánh lửa lệch, bộ lọc nhiên liệu và kim phun bị lỗi.