Những ô tô hiện đại ngày nay đều được điều khiển bởi máy tính, có thể điều khiển các thành phần chính như bao gồm động cơ, hệ thống treo, phanh và hệ thống lái. Hệ thống này cho phép các nhà sản xuất ô tô cung cấp các chế độ lái khác nhau để thay đổi khả năng xử lý động lực và hiệu quả của xe qua một nút bấm.
Khi chọn các chế độ lái khác nhau, những thay đổi này sẽ được kích hoạt một cách linh hoạt. Hệ thống máy tính sẽ tính toán để thay đổi lượng nhiên liệu vào động cơ, lực kéo và các thay đổi trên hệ thống treo và độ nhạy của chân ga. Những thay đổi này có thể được kết hợp hoặc tách rời để mang đến cảm giác khác biệt khi lái xe và cảm nhận lái.
Các chế độ lái trên ô tô ít người biết
Chế độ Normal:
Là chế độ được sử dụng mặc định trên xe và cũng là chế độ nguyên bản mà nhà sản xuất muốn đem đến cho người dùng. Chế độ Normal cân bằng độ êm ái, yên tĩnh và khả năng vận hành của xe. Chế độ này cũng rất thích hợp khi di chuyển hàng ngày trong đô thị.
Chế độ Individual/Custom
Đây là tùy chọn ngày càng phổ biến cho phép người lái xe thay đổi các cài đặt nhất định theo sở thích cụ thể của họ. Chế độ Individual/Custom này mang lại sự linh hoạt nhất cho người lái xe, tuy nhiên, có một số hạn chế về cách kết hợp mà bạn có thể chọn để đảm bảo việc lái xe của bạn vẫn an toàn và hiệu quả.
Chế độ Sport:
Là chế độ khiến ô tô đem lại cho bạn một cảm giác thể thao, bạn sẽ trải nghiệm lái một chiếc xe số sàn nhưng không cần phải sử dụng chân côn hay chuyển số thông qua hệ thống. Vòng tua máy có thể cao hơn trước khi sang số và việc sang số diễn ra nhanh hơn, phản ứng của bướm ga cũng được thay đổi để động cơ phản ứng nhanh và nhạy hơn khi bạn tăng tốc. Khi ở chế độ Sport, chân ga nhẹ hơn đồng nghĩa với việc tăng tốc nhanh hơn. Bên cạnh đó, xe cũng sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn, tay lái có cảm giác nặng hơn và hệ thống treo có cảm giác cứng hơn.
Chế độ E/ECON/ECO:
Chế độ Eco được thiết kế để giảm tiêu thụ nhiên liệu và cải thiện hiệu suất của xe. Để đạt được điều này, lượng nhiên liệu vào động cơ thường bị giảm và một số xi lanh của động cơ có thể ngừng hoạt động. Phản ứng của bướm ga giảm để giúp người lái sử dụng ít nhiên liệu hơn và cải thiện hiệu suất nhưng điều này cũng khiến xe đi chậm hơn
Chế độ Comfort:
Là chế độ mà tất cả các thành phần vận hành trên xe ô tô tối ưu cho độ thoải mái, êm ái và yên tĩnh cho người ngồi trong xe, chế độ này phù hợp khi di chuyển trên đường dài. Nó sẽ cân bằng giữa chế độ Eco và chế độ Sport, đồng thời cũng rất lý tưởng để sử dụng hàng ngày. Hệ thống treo ở chế độ này có độ mềm nhất để giúp xoa dịu va chạm hoặc xóc nảy trên đường. Tay lái được điều chỉnh nhẹ để vận hành dễ dàng. Trong xe số tự động, việc chuyển số có thể đến sớm hơn để giúp xe vận hành mượt mà và ổn định hơn.