Khi đi mua xe cũ, bạn nên mời một người am hiểu xe hơi đi cùng để giúp đánh giá tổng thế chiếc xe, bởi có rất nhiều bộ phận mà chúng ta nếu không nắm rõ thường dễ bỏ qua.
1. Thân xe
Khi tiếp cận với một chiếc xe cũ, bạn nên ngay lập tức kiểm tra thân xe, gồm nước sơn, độ phẳng, cong của lớp vỏ, gỉ sét để phần nào đánh giá được tuổi thọ hoặc độ bền của chiếc xe.
2. Lốp, hệ thống giảm xóc
Bạn nên xem độ bền lốp, áp suất lốp còn đạt tiêu chuẩn hay không, việc này sẽ giúp bạn có thêm lí do để thương lượng giá. Ngoài ra, bạn cũng nên cho xe chạy thử ở những loại địa hình khác nhau để kiểm tra phản ứng của hệ thống giảm xóc.
3. Đèn xe
Với những hành trình trong đêm, qua sương mù hay dưới mua, hệ thống đèn là một trang bị rất quan trọng. Bạn cần thử nghiệm độ sáng và độ chiếu xa gần của đèn pha, đèn phanh và đèn tín hiệu.
4. Bảng điều khiển
Bảng đồng hồ điều khiển, các nút bấm, màn hình phải còn nhạy và chính xác, hiện thị rõ các thông tin về tình trang xe và hành trình di chuyển. Cho dù là những nút bấm nhỏ nhất như âm lượng, chuyển bài hát, bạn vẫn phải kiểm tra để đảm bảo mọi bộ phận trên xe đều hoạt động bình thường.
5. HVAC (Heating, Ventilation & Air Conditioning)
HVAC là hệ thống nhiệt, quạt thông gió và điều hòa không khí của xe. Việc kiểm tra hệ thống này rất cần thiết khi bạn lái xe dưới thời tiết khắc nghiệt của Việt Nam.
6. Két làm mát, ống dẫn
Nằm ngay dưới nắp ca-pô nên két nước làm mát là bộ phận dễ dàng kiểm ra nhất. Nếu chủ cũ không quan tâm nhiều đến bộ phận này, bạn sẽ thấy không có nhiều dung dịch và bị dính bẩn. Bạn cần chắc chắn các lá tản nhiệt không bị mỏng hay xốp. Và cũng đừng quên kiểm tra đường nước dẫn mát nhé!
7. Dầu nhớt
Động cơ sẽ không thể mang đến hiệu suất cao nếu như không có đủ dung tích dầu bôi trơn hoặc đủ nhưng chất lượng kém. Bạn cũng kiểm ra chất và lượng như với nước mát.
8. Động cơ
Khi kiểm tra động cơ, bạn để chú ý đến nổ máy và sức nén. Tức kiểm tra thời gian khởi động, tiếng nổ êm hay không đều là có thể là dấu hiệu của một vấn đề nào đó. Để kiểm tra lực nén, người thợ sẽ sử dụng đồng đồ đo xem áp lực xi-lanh tạo ra có đạt tiêu chuẩn hay không.
9. Ống xả
Khi bạn đạp mạnh ga, nếu có khói thoát ra nhiều và màu lạ thì có thể xe đang thiếu dầu, đã lâu chưa thay dầu/ống xả hoặc có vấn đề trong quá trình động cơ đốt cháy/xả khí thải. Những chiếc ống xả quá cũ có thể bị thủng bất cứ khi nào nên đừng bao giờ dễ dãi chấp nhận chúng.
10. Phanh, hệ thống truyền động
Phanh là một bộ phận quan trọng đến độ an toàn khi lái xe. Bạn nên chắc chắn hệ thống thủy lực, má phanh, đĩa phanh đều đạt tiêu chuẩn thông qua việc phanh thử ở nhiều điều kiện mặt đường hay thời tiết. Bạn nên thử nghiệm hộp số ở nhiều tốc độ. Với số sàn, mỗi lần vào số có tiếng động lạ, chân ga và ly hợp không đều, sức kéo kém là những dấu hiệu cần xem lại ở hệ truyền động,