Ngày 21/9 vừa qua, Suzuki Việt Nam đã chính thức giới thiệu dòng xe cruiser thể thao Intruder 150 với giá bán gần 90 triệu đồng, tạo một làn gió mới cho phân khúc mô tô cỡ nhỏ. Xe được phân phối theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ.
Thiết kế
Suzuki Intruder 150 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2.130 x 805 x 1.095 mm, khoảng sáng gầm xe 170mm và khối lượng khô 151 kg. Những con số này ở mức ổn so với những mẫu xe 150cc trong phân khúc, đủ linh hoạt để leo lề dốc và đủ nhẹ nhàng khi cần dắt xe vào chỗ đỗ.
Như vậy, Intruder 150 dung hòa được ưu điểm đặc trưng phục vụ đường dài của một mẫu cruiser với độ đa dụng để sử dụng mỗi ngày trong đô thị.
Về thiết kế, mẫu cruiser mới nhà Suzuki thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế kinh điển trên mẫu phân khối lớn “đàn anh” Intruder M1800R. Xe toát lên dáng vẻ cơ bắp, bệ vệ nhưng vẫn giữ lại ấn tượng cổ điển và phù hợp với những khách hàng trung niên.
Ở mặt trước, xe trang bị đèn pha kích thước lớn nhô ra phía trước đúng chất cruiser. Điều đáng tiếc là cụm đèn này chỉ sử dụng bóng halogen cơ bản. Đèn định vị ban ngày là dạng LED có thấu kính Projector. Đèn xi-nhan đặt cao gần khu vực ghi đông tạo cảm giác thể thao và hiện đại.
Phần hông của Intruder 150 nổi bật với bộ quây tạo hình cơ bắp, tăng tính hiện đại và cảm giác to lớn, hầm hố cho xe. Ngay phía dưới là bộ ống xả 2 đầu ốp dạng lục giác mạ bạc – chi tiết phần nào mang hơi hướng của mẫu Intruder M1800R cỡ lớn – mang đến ấn tượng hầm hố đặc trưng của những mẫu cruiser cổ điển.
Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu LED và bộ ốp chắn bùn tích hợp cặp đèn báo rẽ đẹp mắt. Ngay phía trên là phần tựa lưng cho người ngồi sau với thiết kế dạng hình thoi kết hợp logo tên xe mang đến ấn tượng độc đáo.
Đúng với truyền thống của dòng cruiser, Intruder 150 sở hữu chiều cao yên thấp chỉ 740mm, kết hợp với ghi đông và vị trí gác chân được tối ưu hóa mang đến tư thế ngồi cực kỳ thoải mái. Yên xe được cấu hình dạng 2 tầng với phần tựa lưng rời cho người ngồi sau.
Bình xăng dung tích 11 L đảm bảo quãng đường di chuyển trên 400 km trước khi phải dừng lại tiếp nhiên liệu. Ốp bình xăng hai bên cũng sở hữu logo Intruder mạ chrome cứng cáp. Về giao diện hiển thị, Intruder 150 sở hữu cụm đồng hồ full LCD tương tự những mẫu mô tô entry-level nhà Suzuki như GSX-R150, GSX-S150 hay Bandit.
Ngoài những nút bấm cơ bản, tay lái còn có công tắc điện và đèn Passing. Điểm trừ của Intruder 150 là vẫn sử dụng chìa khóa dạng cơ truyền thống, chưa được trang bị khóa thông minh smartkey. Tuy nhiên, có thể xem đây là một sự tinh ý giữ lại nét cổ điển như phong cách cruiser.
Xe sở hữu lốp trước kích thước 110/80, lốp sau kích thước 140/60. Mâm xe đồng kích thước 17 inch và trang bị phanh đĩa. Riêng bánh trước tích hợp công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Phuộc trước dạng ống lồng, phuộc sau lò xo trụ đơn, kết nối với khung xe qua bộ gắp đôi cứng cáp.
Vận hành
Intruder 150 trang bị động cơ xy-lanh đơn, dung tích 150cc, 4 thì, SOHC, làm mát bằng không khí, công nghệ SEP (Suzuki Eco Performance), phun xăng điện tử Fi, cho công suất cực đại 13,9 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 14 Nm tại 6.000 vòng/phút. Sức mạnh động cơ truyền xuống bánh sau thông qua hộp số 5 cấp côn tay. Xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro3.
Cảm giác đầu tiên khi vừa ngồi lên xe là độ êm ái của phần yên xe và tư thế ngồi dễ chịu, tuy nhiên vì là một mẫu Cruiser nên tay lái khá cao và phải mất một ít thời gian cho những ai ít cầm lái những chiếc xe kiểu như thế này. Bắt đầu vận hành xe, từ lúc khởi hành đến khi đạt tốc độ 50 km/h, xe cho cảm giác tăng tốc hơi chậm so với các mẫu xe máy thể thao.
Vì đặc tính của dòng cruiser là đi đường trường nên không cần đi nhanh mà là đi được lâu, tiêu chí bền bỉ đặt lên đầu. Đặc biệt, thùng xăng 11.5 lít cùng hệ thống phun xăng điện tử Fi tiết kiệm nhiên.
Ở tốc độ khoảng 60km/h trở lên, Intruder 150 bắt đầu thể hiện sức mạnh của mình. Dù khả năng tăng tốc vừa phải, nhưng bù lại vận tốc tối đa khá cao. Xe rất dễ dàng đạt được tốc độ 90km/h và vẫn có thể đạt tốc độ cao hơn thế, tuy nhiên, vì điều kiện đường thử giới hạn nên tôi chỉ dừng lại ở mức này.
Ngoài ra, một điểm cộng của xe đó chính là độ đầm chắc và ổn định, không có hiện tượng rung lắc khi chạy ở tốc độ cao. Điều này đến từ việc xe được trang bị hệ thống giảm xóc tốt, trọng lượng phân bổ đều và trọng tâm thấp nên xe không bị tạt gió.
Đánh giá chung
Với sự xuất hiện của Intruder 150, Suzuki hoàn thiện thêm dải sản phẩm mô tô entry-level của mình ở hầu hết các phân khúc từ Sport, Naked và nay là Cruiser, mang đến cho khách hàng đa dạng sự lựa chọn để tìm được mẫu xe phù hợp với nhu cầu.
Ảnh chi tiết Suzuki Intruder 150