Thị trường ô tô Trung Quốc đã trải qua hai năm tụt dốc liên tiếp, nhưng những tia hy vọng về một đợt hồi phục lại vừa bị dập tắt bởi dịch cúm do chủng mới của virus corona gây ra.

Trung Quốc, công nghiệp ô tô, cúm corona, Tesla, Honda, Nissan, Volkswagen, Toyota
Công nhân làm việc trong một nhà máy sản xuất ô tô ở Quảng Tây, Trung Quốc – Ảnh: Bloomberg.

Ngay khi năm 2020 vừa mới bắt đầu, IHS Markit đã đưa ra dự báo u ám, cho rằng sản lượng ô tô tại Trung Quốc trong quý 1 có thể giảm 10%. Giờ đây, công ty nghiên cứu thị trường uy tín này đặt ra một kịch bản thậm chí còn tồi tệ hơn: dịch cúm corona lan rộng có thể dẫn tới một làn sóng đóng cửa các nhà máy sản xuất ô tô ở Trung Quốc cho tới giữa tháng 3, khiến sản lượng xe giảm hơn 1,7 triệu chiếc, tương đương mức giảm 32%.





Ngay từ trước khi chính quyền Trung Quốc tiến hành phong tỏa Vũ Hán, thành phố nơi dịch cúm corona bùng phát, doanh số thị trường ô tô của nước này đã chạm đáy 5 năm. Đến hiện tại, 14 tỉnh và thành phố chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Trung Quốc đã tiến hành đóng cửa nhiều cơ sở kinh doanh và nhà máy cho đến ít nhất tuần thứ hai của tháng 2 để chống dịch. Trong bối cảnh như vậy, một câu hỏi đặt ra là đến khi nào thì người tiêu dùng mới quay trở lại các showroom ô tô.

“Rủi ro là rất lớn, xét đến tỷ trọng lớn của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu và tầm quan trọng của nước này đối với thương mại thế giới”, nhà phân tích Jean-Louis Sempe thuộc Invest Securities phát biểu. “Dự báo về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh là rất khó, nhưng chắc chắn ảnh hưởng đến các nhà máy, chuỗi cung ứng và doanh số thị trường ô tô Trung Quốc sẽ lớn”.

Hiện chưa có dự báo tổng quan về thiệt hại tài chính mà dịch cúm corona gây ra, nhưng giới chuyên gia tin chắc rằng con số thiệt hại cuối cùng sẽ vượt xa thiệt hại mà dịch SARS gây ra vào năm 2003 – thời điểm mà thị trường ô tô Trung Quốc chỉ bằng 1/6 so với hiện nay và nhỏ hơn nhiều so với thị trường ô tô Nhật Bản. Các hãng xe từ Tesla tới Volkswagen và Toyota đều đã cảnh báo khả năng gián đoạn hoạt động tại Trung Quốc do dịch cúm.


Nếu doanh số xe hơi ở Trung Quốc giảm 20% từ mức 21,4 triệu xe của năm 2019, thì nước này rất có khả năng để mất ngôi vị thị trường xe lớn nhất thế giới đã nắm giữ hơn một thập kỷ.

General Motors (GM) và Honda là hai trong số những hãng xe có nhà máy ở Vũ Hán, trong khi hãng xe quốc doanh Trung Quốc Dongfeng đặt trụ sở ở thành phố khoảng 11 triệu dân này.

Nissan và PSA – nhà sản xuất Peugeot – cũng có nhà máy lắp ráp xe ở thành phố Vũ Hán nói riêng hoặc tỉnh Hồ Bắc nói chung và có quan hệ đối tác với Dongfeng. Nhà phân tích Robin Zhu của Sanford C. Bernstein nhận định rằng liên doanh Dongfeng PSA đang hãng xe đối mặt rủi ro lớn nhất vì có tỷ trọng lớn sản lượng xe sản xuất ở Hồ Bắc.

“Các nhà đầu tư cần lường trước một đợt suy giảm hoạt động trong nền kinh tế Trung Quốc”, ông Zhu nhận định. “Chúng tôi dự báo ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc trải qua một đợt chấn động trong vài tháng tới đây”.

Nhà cung cấp Aptiv Plc hôm 30/1 dự báo các hãng xe sẽ giảm sản lượng 15% tại Trung Quốc trong quý 1 này do ảnh hưởng của dịch cúm. Aptiv – công ty có những khách hàng như GM và Volkswagen – dự báo sản lượng của chính mình sẽ giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc, công nghiệp ô tô, cúm corona, Tesla, Honda, Nissan, Volkswagen, Toyota
Dịch cúm do chủng mới của virus corona gây ra có thể gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế nói chung và ngành công nghiệp ô tô nói riêng của Trung Quốc.


Dịch cúm corona nguy hiểm xảy ra vào đúng thời điểm nhạy cảm của ngành công nghiệp ô tô, với doanh số giảm không chỉ ở Trung Quốc mà trên phạm vi toàn cầu. Các hãng xe cũng đang phải đầu tư mạnh tay để thích ứng với cuộc chuyển giao sang xe chạy điện và xe không người lái. Phức tạp hơn, nền kinh tế toàn cầu nói chung đã giảm tốc từ năm ngoái và dịch cúm có thể khiến tăng trưởng GDP quý 1 của Trung Quốc mất 1 điểm phần trăm.

GM, Toyota và Volkswagen đã quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy tại Trung Quốc cho tới ít nhất ngày 9/2, theo đề nghị của chính quyền nhiều địa phương Trung Quốc muốn các doanh nghiệp không hoạt động trở lại trước khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được gia hạn do dịch cúm. Tesla tuyên bố tạm dừng việc tăng tốc hoạt động nhà máy ở Thượng Hải.

Trong số 31 tỉnh thành phố của Trung Quốc đại lục, 11 tỉnh thành đã gia hạn kỳ nghỉ Tết, bao gồm Thượng Hải, Quảng Đông, Trùng Khánh và Triết Giang. Những địa phương này chiếm hơn 2/3 sản lượng xe của Trung Quốc. Nếu nhà máy ô tô các tỉnh thành này nghỉ đến ngày 10/2, thì sản lượng mất mát là khoảng 350.000 xe – IHS dự báo.

Nỗi sợ virus đang gây sức ép đối với nhiều quốc gia trên thế giới trong việc sơ tán công dân khỏi Trung Quốc. PSA, HondaNissan đang tiến hành đưa nhân viên là người nước ngoài và gia đình của họ khỏi khu vực Vũ Hán. Hầu hết các hãng xe đều hạn chế việc nhân viên tới Trung Quốc vào thời điểm này.

Theo Bloomberg

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Mức giảm giá của Honda Civic vào tháng 6 tăng hơn 20 triệu đồng so với tháng trước đó. Nhiều đại lý còn tung ra khuyến mãi phụ kiện cũng như các hỗ trợ khác nên số tiền được giảm gần 100 triệu đồng.

Xem chi tiết: Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Review Honda Vario 150

Đây là review về Honda Vario 150 của mình. Mình mua nó với giá 56 triệu VND. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Honda Vario 150…

Xem chi tiết: Review Honda Vario 150

Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Đây là review về Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ? của mình.Mình mua nó với giá Thời mà bố mẹ mình mua hình như là khoảng 37-38 triệu, ra giấy tờ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua…

Xem chi tiết: Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Với giá khoảng 500 triệu, Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021 sẽ được lựa chọn trong phân khúc xe hạng B giá rẻ?

Xem chi tiết: Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Honda Việt Nam dự kiến tăng khả năng xuất khẩu xe nguyên chiếc, đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, đóng góp xã hội trong năm tài chính 2022.

Xem chi tiết: Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Thị trường SUV cỡ trung toàn cầu lại có thêm một cái tên giàu sức cạnh tranh mới tham gia cuộc chơi là Kia Sportage đời mới.

Xem chi tiết: Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Honda Vision nhỏ gọn, dễ lái và có chi phí sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, so với giá bán cách đây 3 năm thì trang bị của xe khá hạn chế và hiện có vài chi tiết bị xuống cấp.

Xem chi tiết: Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Bán 'ế', Indonesia ngừng phân phối Honda SH150i nhập từ Việt Nam

BMW i8 độ widebody độc nhất Việt Nam: Bodykit gia công bởi thợ Việt, riêng bộ phuộc đủ mua Honda SH

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Honda Winner X chuẩn bị được ra mắt tại Malaysia

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Review Honda DD 70cc

MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất