Nhiều năm trở lại đây, xe Trung Quốc ngày càng phổ biến hơn với các dòng xe đưa về Việt Nam như Zotye Z8, Z8L, BAIC Q7, Brilliance V7, BAIC X55 và mới đây đình đám nhất là Beijing X7 2020 mới.
Cũng là xe Trung Quốc nhưng mẫu Beijing X7 mới được đưa về Việt Nam thu hút sự quan tâm lớn của người Việt nhờ thiết kế cùng các trang bị công nghệ cao cấp và nịnh mắt, có công nghệ ngang ngửa với xe sang của Mercedes, BMW…
Chưa dừng lại ở đó, giá bán Beijing X7 khởi điểm chỉ hơn 528 triệu đồng, cao nhất cũng chỉ ở mức 688 triệu đồng, rẻ hơn hoặc tương đương các mẫu xe Trung Quốc cũ trước đó đã bán ra thị trường Việt Nam.
|
Beijing X7 mới được đưa về Việt Nam thu hút sự quan tâm lớn của người Việt nhờ thiết kế cùng các trang bị công nghệ cao cấp và nịnh mắt. |
Cùng với đó có rất nhiều ý kiến cho rằng, sự có mặt của mẫu xe giá rẻ Beijing X7 sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến việc định giá của những hãng xe tại Việt Nam, có thể góp phần đưa mức giá của các mẫu xe về đúng giá trị thực, với số tiền bỏ ra tương đương như trên thì xe Hàn, xe Nhật đang quá đắt.
Câu chuyện này gần giống với trước đây, khi “làn sóng“ xe máy Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam bởi lý do lớn nhất là giá rẻ. Khi đó, một chiếc xe Wave, Dream Trung Quốc chỉ có giá khoảng 5-8 triệu đồng/chiếc, trong khi Wave, Dream của Honda Việt Nam lúc đó ở mức 27-30 triệu đồng/chiếc, Wave, Dream nhập từ Thái Lan về còn đắt hơn nữa. Vì vậy, với mức thu nhập còn thấp nên phần lớn người tiêu dùng chọn mua xe “Tàu”.
Điều đó có thể thấy, sự xuất hiện của xe máy Trung Quốc phần nào đã giúp người Việt có thêm lựa chọn với mức giá rẻ hơn.Và nếu Beijing X7 thực sự tạo ra một cú sốc với thị trường xe hơi Việt thì thực sự, đó là một điều tốt đẹp đối với khách hàng Việt Nam.
|
Beijing X7 được đưa về thị trường Việt Nam nhanh chóng tạo ra cơn sốt. |
Thế nhưng qua thời gian cũng đã chứng minh về độ bền của những sản phẩm này, sau một thời gian sử dụng, chất lượng xe kém đã khiến nhiều người dân “tẩy chay” loại xe này. Đặc biệt là ở những thành phố lớn, để rồi thị trường xe máy tại Việt Nam chỉ còn là sân chơi của các hãng Nhật Bản.
Trong một diễn đàn về xe Beijing anh Nguyễn Hùng cho biết: “Tôi nghĩ xe Trung Quốc không phổ biến tại Việt Nam, vì phần đông người Việt vẫn nhìn vào thương hiệu như Toyota, Honda hay Ford, Hyundai sẽ luôn được ưu tiên lựa chọn. Còn đối với những người mua xe Trung Quốc, thường họ sẽ không quan tâm nhiều tới giá trị thương hiệu cũng như giá trị bán lại, mà tập trung vào những gì chiếc xe mang lại so với mức giá bán của nó. Về điểm này, khó thương hiệu nào có cửa so với xe Trung Quốc”
Quay trở lại với vấn đề, chúng ta thấy mẫu xe đến từ Trung Quốc đang được trao đổi nhiều trên diễn đàn xe Việt Nam. Chiếc xe này đang nhận được khá nhiều bình luận, trong đó, ngoài những lời khen…. Tuy nhiên, điều cốt lõi mà hầu hết những người quan tâm tới chiếc xe này lại chưa có lời đáp đó là: Chất lượng xe thế nào, độ an toàn, độ chính xác, độ bền bỉ, độ tin cậy ra sao?
|
Không thể phủ nhận Beijing X7 có thiết kế bắt mắt đi kèm các trang bị, công nghệ hiện đại. |
Không thể phủ nhận Beijing X7 có thiết kế bắt mắt đi kèm các trang bị, công nghệ hiện đại. Phiên bản cao cấp nhất của mẫu SUV này sở hữu đèn LED projector, tay nắm cửa dạng ẩn như Range Rover Velar, mâm 19 inch, kính hậu chỉnh điện tích hợp tự động chống chói…
Xe còn được trang bị tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động. Các trang bị bên trong Beijing X7 được đánh giá là sang trọng ngang ngửa các mẫu xe từ Đức. Nhưng giá trị cốt lõi của một chiếc ô tô là khung gầm, động cơ đối với Beijing X7 vẫn là một dấu hỏi lớn.
Ngoài ra, yếu tố hậu mãi cũng là vấn đề đáng quan tâm đối với Beijing X7, mẫu xe này được phân phối thông qua đại lý tư nhân. Nếu vài năm sau, Beijing X7 bị ngừng phân phối thì nhà nhập khẩu này có đảm bảo nguồn cung ứng phụ tùng, linh kiện thay thế không, hay đem con bỏ chợ, mặc cho khách hàng tự tìm phụ tùng?
|
Các thương hiệu xe Trung Quốc đã từng xuất hiện ở thị trường Việt Nam song tính đến nay không nhiều trong số họ thành công. |
Thực tế cho thấy, các thương hiệu xe Trung Quốc đã từng xuất hiện ở thị trường Việt Nam song tính đến nay không nhiều trong số họ thành công. Từ thương hiệu ban đầu như Lifan, Chery, Geely, đến Baic, Zotye giờ là MG và mẫu Beijing X7 đều tỏ rõ ý định chinh phục thị trường Việt, khai thác thị phần xe phổ thông, giá dưới 1 tỷ đồng, đang được kỳ vọng bùng nổ vào thời gian tới.
Theo một số chuyên gia cho biết, để xe Trung Quốc thực sự lọt mắt xanh của khách Việt, con đường phía trước sẽ rất dài. Đầu tiên các hãng xe sẽ phải khẳng định chất lượng có xứng với giá cả, chính sách hậu mãi và sự làm ăn bài bản của doanh nghiệp, tiếp đó là tâm lý e ngại xe Trung Quốc, cho dù đây là sản phẩm “Trung Quốc nội địa”.
Ngoài ra, đối với các thương hiệu Trung Quốc cũng cần phải có kế hoạch nâng cấp, mở rộng hệ thống sản xuất, phân phối và bảo dưỡng tới đây sẽ tạo tâm lý tin tưởng hơn cho khách hàng tại Việt Nam.
|
Để xe Trung Quốc thực sự lọt mắt xanh của khách Việt, con đường phía trước sẽ còn rất dài. |
Có rất nhiều người khi đến đại lý để nghe giới thiệu và trải nghiệm các mẫu xe Trung Quốc như Brilliance V7, Beijing X7 đã ưng ý về mẫu mã, chất lượng nhưng sau đó nghe lời khuyên từ bạn bè, người thân lại từ bỏ ý định mua xe.
Do vậy, khi có ý định mua xe còn phải thuyết phục được những người trong gia đình và sẽ phải học cách sống với dư luận và sự bàn tán của những người xung quanh, bỏ ngoài tai những lời “mỉa mai” sau lưng thì mới có thể gắn bó được lâu dài với xe Trung Quốc. Còn về chất lượng hay độ bền của mẫu xe này hãy để thời gian trả lời.