Changan Uni-T thuộc phân khúc crossover hạng C, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và có thể sớm được phân phối tại Việt Nam thông qua đại lý nhập khẩu tư nhân.
Một chiếc Changan Uni-T với logo và tên xe được dán kín bất ngờ xuất hiện trên một tuyến đường ở Hải Phòng. Xe có màu sơn xám tối và chưa đăng ký biển số. Mẫu xe này được đồn đoán sẽ sớm được phân phối tại Việt Nam qua nhà nhập khẩu tư nhân giống như Beijing X7 hay BAIC Q7.
Changan Uni-T xuất hiện tại Hải Phòng với logo và tên xe được dán kín.
Mẫu xe Changan Uni-T 5 chỗ mới của Trung Quốc gây ấn tượng mạnh với phong cách thiết kế khá giống xe sang Lexus, đi kèm nhiều công nghệ hiện đại, trong đó có khả năng tự lái cấp độ 3.
Không giống các mẫu xe Trung Quốc khác thường mang thiết kế trông “na ná” khi chắp vá sao chép từ các dòng xe khác, Changan Uni-T gây ấn tượng mạnh với những đường nét thiết kế góc cạnh rất riêng. Dẫu vậy, nhiều ý kiến từ các group ô tô Trung Quốc tại Việt Nam cho rằng thiết kế của Uni-T gợi nhớ đến các dòng crossover của thương hiệu xe sang Lexus.
Đây là dòng xe đầu tiên trong loạt sản phẩm Uni với kiểu dáng độc đáo và tích hợp công nghệ hiện đại. Cụ thể, xe có lưới tản nhiệt kim cương lạ mắt giống như “lưới tản nhiệt” của xe điện. Đèn pha LED đặt thấp giống VinFast Lux SA2.0 và Hyundai Santa Fe, đèn định vị ban ngày mỏng ở phía trên.
Đầu xe gây ấn tượng mạnh mẽ với những đường cắt xẻ được cho là lấy cảm hứng từ Lexus. Tay nắm cửa là điểm nhấn của mẫu xe này khi thiết kế dạng phẳng ở cửa trước, và nằm trên cột C đối với cửa sau như Honda HR-V hay Toyota C-HR đã làm trước đó. Phần đuôi Uni-T thậm chí còn ấn tượng hơn với đèn hậu dữ dằn, cánh gió kép gắn, 4 ống xả và bộ khuếch tán gió sau.
Nhìn vào Changan Uni-T chắc chắc nhiều bác sẽ định vị mẫu xe này có kích thước ngang tầm với các mẫu xe CUV hạng B như Honda HR-V hay Hyundai KONA, thực tế không phải vậy, Changan Uni-T sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 4.515 x 1.870 x 1.565 mm đi cùng với chiều dài cơ sở 2.710 mm. Kích thước này ngang ngửa với kích thước của một chiếc Mazda CX-5 thế hệ mới hay Hyundai Tucson.
Nội thất Uni-T là điểm gây chú ý nhất khi thiết kế như xe sang tập trung vào sự tiện nghi thoải mái. Uni-T sử dụng màn hình hỗ trợ lái kỹ thuật số và màn hình cảm ứng kỹ thuật số độ phân giải cao 10,25 inch. Nội thất sử dụng công nghệ AI tự động nhận diện khuôn mặt người lái để nhân nhận biết tình trạng người lái (mệt mỏi), đồng thời cho phép người lái và xe tương tác với nhau qua nhiều hệ thống hỗ trợ người lái.
Đặc biệt hơn, Uni-T được trang bị công nghệ tự lái cấp độ 3. Đây là cấp độ thứ 3 trong 6 cấp độ của xe tự lái hiện nay, xe sử dụng cấp độ lái thứ 3 có khả năng tự lái từ điểm xuất phát đến đích mà không có sự tham gia của người lái trong một số điều kiện nhất định. Để đạt được điều này, Uni-T sử dụng 5 cảm biến radar, 6 camera và 12 cảm biến radar siêu âm, nhờ đó xe có có khả năng tự vận hành hoàn toàn trong một thành phố.
Xe hiện có duy nhất tùy chọn động cơ tăng áp 1.5L, cho công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm. Hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Tại Trung Quốc, hãng cung cấp 2 biến thể, gồm biến thể tiêu chuẩn và biến thể Sport, tương ứng với tùy chọn hệ dẫn động cầu trước và bốn bánh toàn thời gian. Các biến thể bán tại Việt Nam có thể sẽ sớm được nhà nhập khẩu tư nhân công bố.
Giá bán luôn là lợi thế của xe Trung Quốc. Changan Uni-T đến tay khách hàng với giá 120.000-150.000 nhân dân tệ ở quê nhà, tương đương 400-500 triệu đồng. Mức giá này nhỉnh hơn các mẫu xe như Zotye Z8 hay BAIC Q7. Khi về Việt Nam, giá bán có thể sẽ thấp hơn một chút so với Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.
Những năm qua, ô tô Trung Quốc ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam, dẫu vậy số đông người mua xe vẫn rỏ ra e dè với ô tô Trung Quốc bởi độ tin cậy, an toàn vẫn chưa được kiểm chứng, đây là yếu tố dẫn đến số lượng người lựa chọn xe Trung Quốc còn rất hạn chế tại Việt Nam.
Nguồn : autopro
Hoang long