Theo báo cáo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2021, Việt Nam nhập khẩu 8.343 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 34,3% so với tháng trước nhưng tăng tới 84,7% so với cùng kỳ 2020. Đáng chú ý, Trung Quốc đã vượt qua Indonesia để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều thứ 2 vào Việt Nam.
Cụ thể, Thái Lan vẫn là nước dẫn đầu lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam với 4.341 ô tô các loại đạt trị giá hơn 85,4 triệu USD. Tiếp đến là Trung Quốc với 1.463 xe, có trị giá gần 48,6 triệu USD. Indonesia dù xuất khẩu nhiều mẫu xe bán chạy vào Việt Nam song chỉ đứng ở vị trí thứ ba với 1.437 xe, đạt trị giá hơn 19,2 triệu USD. Tính chung tổng giá trị xe ô tô nhập khẩu của 3 nước này nhập vào Việt Nam đã đạt tới 152 triệu USD, chiếm gần 72% trị giá kim ngạch nhập khẩu ô tô của Việt Nam trong tháng đầu năm 2021.
MG ZS là mẫu xe Trung Quốc đang gây chú ý tại Việt Nam
Tuy chỉ nhiều hơn Indonesia 26 xe song trị giá trung bình của ô tô Trung Quốc cao hơn hẳn. Trong tháng 1/2021, trị giá trung bình của ô tô Trung Quốc đạt 33.215 USD còn Indonesia chỉ là 13.386 USD. Trước đó, tổng kết năm 2020, trong khi hầu hết xe nhập từ các thị trường khác giảm khá mạnh thì xe Trung Quốc nhập vào Việt Nam vẫn tăng hơn 2.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Dù trải qua một khoảng thời gian trầm lắng, nhưng gần đây lượng xe Trung Quốc đã bắt đầu quay trở lại Việt Nam và chủng loại xe chủ yếu tập trung vào xe tải cỡ nhỏ, cỡ vừa và xe con. Trong đó, lượng xe tải chiếm nhiều nhất, sau đó là xe con dưới 9 chỗ ngồi của các thương hiệu nội địa hoặc toàn cầu được lắp ráp ở Trung Quốc như: Beijing, Zotye, MG, Volvo…
Beijing X7 thu hút người xem tại showroom ở Việt Nam
Các dòng xe con nhập của Trung Quốc về Việt Nam mặc dù không phổ biến song gây chú ý do sở hữu giá rẻ và trang bị công nghệ đầy đủ, hấp dẫn. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, hầu hết các dòng xe nhập từ Trung Quốc chưa được phân phối độc quyền chính hãng mà thông qua đại lý. Điều này khiến người mua xe lo ngại. Hơn thế nữa, chất lượng của xe Tàu vẫn là một dấu hỏi lớn đối với người tiêu dùng Việt.
Hiện tại, với mức giá dao động từ 500 triệu đồng đến dưới 800 triệu đồng/chiếc, các dòng xe Trung Quốc có nhiều khả năng cạnh tranh ở phân khúc giá thấp so với xe Hàn hoặc xe lắp ráp tại Việt Nam.