Thông tin chung về Review Beijing X7 sau 2.000km
Chiếc xe tên đầy đủ là Baic Beijing X7 Premium 1.5T 7DCT. Khoảng giữa năm 2020 thì mình có ý định mua xe để tiện cho việc đi lại, ngân sách tầm 1 tỉ, lọt vào tầm ngắm là CX5, CRV, Tucson, Lux A…nhưng mỗi xe đều có mặt mạnh mặt yếu riêng, không đủ thuyết phục để mình xuống tiền. Và xem clip giới thiệu về Beijing X7 của kênh XE HAY thì mình nghĩ trong đầu NÓ ĐÂY RỒI
Thiết kế ngoại thất
Trước khi đặt mông lên xe thì mình hoàn toàn chỉ xem xe qua màn hình 6,5 inch của con ip, nên khi nhận xe ngoài đời thì nó đem lại cho mình cảm giác còn to và ngầu hơn trên youtube.
- Beijing X7 được xây dựng trên nền tảng khung gầm BFMA mới của BAIC. So với những mẫu CUV phổ thông khác như CRV, CX5,Tucson… Beijing X7 có thân hình bề thế hơn với kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.710 x 1.892 x 1.715 mm.
- Thiết kế của xe đem đến cảm giác hiện đại và khác biệt với phần đầu xe chiếm diện tích lớn nhất là bộ lưới tản nhiệt dạng hình lục giác toát lên vẻ nam tính, thể thao. Hai cụm đèn trước được nối liền bởi một thanh nẹp crome sáng bóng được sắp xếp hài hòa.
- Nét cơ bắp, mạnh mẽ của Beijing X7 còn được thể hiện rõ qua những đường gân dập nổi ở nắp capo. 2 hốc hút gió có tác dụng làm mát hệ thống phanh cũng như tăng cường tính khí động học cho xe
- Phần đuôi xe hơi chúi xuống mang hơi hướng coupe gọn gàng và sport. Tuy nhiên mình không thích dải crome ở đuôi xe lắm, nên đã đổi màu ?
- Xe được trang bị hệ thống đèn Full Led cả trước và sau, so với CX5 hay CRV thì mình thấy đèn của X7 đẹp hơn tuyệt đối.
- Khung vỏ xe được làm chắc chắn, dùng tay ấn mạnh vào không hề có cảm giác ọp ẹp, tiếng đóng cửa nghe chắc nịch.
- Mâm xe là loại vành đúc thể thao đi cùng cỡ lốp 235/55/R19, cảm biến áp suất lốp được trang bị sẵn theo xe.
- Tay nắm cửa thò thụt cũng làm tăng thêm độ sang chảnh, ngại cái nhiều khi đậu ngoài đường cũng bị mấy bác tò mò muốn cạy ra xem ?
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Rộng rãi, công nghệ và chỉnh chu đó là cảm nhận của mình với nội thất trong xe:
- Lần đầu tiên nhận xe là vào buổi tối và dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng vẫn bị sang chấn nhẹ khi màn hình 12,3 inch trong xe bật sáng đi kèm với hệ thống đèn ambient light đổi màu liên tục cảm giác rất là phê 😀
- Từng chi tiết nhỏ trên xe như nút lên xuống kính, nút start/stop, cụm điều khiển cần số được thiết kế đồng nhất, độ hoàn thiện cao. Các nút lên xuống kính hay mở cửa sổ trời đều được thiết kế 1 chạm.
- Ghế trên xe theo nsx công bố là da Nappa, cảm nhận là ngồi ghế da của X7 thích hơn hẳn các xe đã từng ngồi, nó mềm và mịn. Form ghế cũng rất ổn, chạy liên tục 50km nhưng không hề có cảm giác mỏi lưng.
- Hàng ghế sau của xe đủ rộng để 3 người lớn có thể ngồi thoải mái trong hành trình dài.
- Xe có 2 vùng điều hòa độc lập, làm lạnh nhanh, option lọc không khí bằng ion cực kì hữu ích có thể đo mức độ ô nhiễm và đưa ra cảnh báo lúc nào nên bật, chỗ mình cứ lên xe chạy được 5p là con AI của xe nó nhắc không khí đang ô nhiễm đề nghị ông chủ bật lọc bụi lên 😀
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Xe sử dụng động cơ 1.5 Turbo cho ra công suất 188hp đi kèm hộp số li hợp kép ướt 7 cấp, mô men xoắn cực đại 275NM/1500-4500rpm. Hệ dẫn động cầu trước phục vụ cho mục đích di chuyển nhẹ nhàng trong đô thị. Hệ thống treo trước là Macpherson và treo sau là đa điểm. Xe có 3 chế độ lái: Normal, Sport, Eco. Để xe vận hành ổn định chính xác nhất thì sau khi nhận xe mình đem đi cân bằng động và chỉnh độ chụm bằng máy Hunter luôn. Sau đây là cảm nhận thực tế của mình:
– Cảm giác lái: Vô lăng đầm, chắc ở dải tốc độ cao, trả lái chính xác khi vào cua. Có điều vô lăng hơi bé, mình phải mua thêm bọc da bọc vào cho nó to ra vần cho đã 😀
- Chế độ normal: Động cơ mạnh nhưng tăng tốc thì không đem lại cảm giác dính lưng phấn khích mà tăng từ từ…bù lại xe sang số rất mượt mà, độ trễ chân ga gần như không có.
- Chế độ sport: khi chuyển qua chế độ này, ngay lập tức vòng tua bắt đầu ở mức 1k8 và sẵn sàng hơn cho việc tăng tốc, chạm nhẹ chân ga thôi là đã cảm giác được vận tốc của xe có sự tăng lên rõ rệt.
- Chế độ eco: nói chung là khá chán, được cái tiết kiệm xăng 😀
– Hệ thống treo: cảm nhận là ổn định và chắc chắn, chạy trong đường đẹp đô thị thì không có gì để chê cả. Tuy nhiên đây chỉ là hệ thống treo trên xe phổ thông nên khi gặp đường xấu, gập ghềnh xe vẫn có hiện tượng lắc ngang, dập tắt giao động chậm.
– Cách âm: X7 làm quá tốt phần này, cách âm của xe đem đến sự thư giãn và thoải mái khi lái hơn hẳn so với các dòng xe trong cùng tầm giá tại VN
– Các tính năng an toàn, hỗ trợ lái: ĐỪNG THỬ SẼ NGHIỆN ĐẤY- đó là nguyên văn lời mấy bác trong hội chủ xe X7 hay trêu, vì thật sự đang lái những dòng xe phổ thông (hay gọi là thùng tôn di động cũng được) mà lái thử X7 thì khi quay về với con xe cũ bạn sẽ cảm thấy cực kì hụt hẫng (chật hơn, nội thất tù túng, động cơ cũng không mạnh bằng, cảm giác lái không chắc chắn, cam 360, cảm biến va chạm dự đoán và cảnh báo trước khi có va chạm, hệ thống lái tự động L2…)
–Tiêu hao nhiên liệu: đường đô thị hỗn hợp xe báo 8-8.5l/100km, đường trường cao tốc 6l/100km
– Điểm trừ khi vận hành:
1.Trụ A quá lớn, nhiều lần qua những điểm giao nhau mình bị giật mình, khi bị xe khác băng ngang trước đầu xe.
3.Không có lẫy chuyển số sau Vô lăng.
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Hệ thống âm thanh của Beijing X7 tương đối ổn và có nhiều chế độ cài đặt. Hệ điều hành gốc trên màn hình Beijing X7 là Android, hiện tại đã có nhiều xe chạy thử nghiệm thành công kết nối Apple Carplay và Android Auto góp phần giải quyết khuyết điểm khóa Navigation
Nền công nghiệp xe hơi Trung Quốc đã làm được những gì!!!
Phần này mình muốn chia sẽ về những yếu tố khiến mình *chấp nhận mạo hiểm* để mua Beijing X7😀
Gốc gác: Beijing là 1 thương hiệu con của tập đoàn BAIC, đây là 1 trong 5 tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất tại Trung Quốc, đối tác liên doanh sản xuất xe Mercedes và Huyndai cho thị trường Trung Quốc. Trong bảng xếp hạng 500 tập đoàn lớn nhất thế giới do Fortune đánh giá thì BAIC đứng 134 trong khi đó KIA đứng 229, Madza 399…
Lời nói từ các chuyên gia: tác động rất lớn đến quyết định mua xe của mình là những clip mổ xẻ chi tiết xe trên youtube. Nói không ngoa thì anh KOL số 1 làng xe Việt Nam hiện tại đã mua và sử dụng Beijing X7 hàng ngày thì ngại gì mình không thử.
Nhu cầu thực tế: Với giá lăn bánh khoảng 76x tr, mình có 1 chiếc CUV 5 chỗ kích thước tổng thể dài hơn CRV 5+2 gần 20cm . Mình và gia đình có 1 con xe cực kì rộng rãi, trang bị công nghệ tràn ngập, vận hành êm ái ổn định. Trước khi mua xe mình cũng lăn tăn về bảo hành bảo dưỡng hay phụ tùng linh kiện thay thế, nhưng qua kinh nghiệm của 1 số người dùng xe Trung Quốc trước thì các linh kiện thay thế hiện nay khá dễ dàng và phổ biến. Các mốc bảo dưỡng cũng áp dụng như các dòng xe thông dụng chứ không có gì phức tạp, các gara ngoài đều làm tốt.
Kết luận: Beijing X7 bước đầu đã đáp ứng vượt kì vọng của mình, thông qua Beijing X7 mình còn tìm hiểu thêm được các dòng xe đang nổi bật tại Trung Quốc như Changan Uni K, Link&Co 05, Nio, Xpeng…vẽ lên bức tranh toàn cảnh cho thấy nền công nghiệp xe hơi của Trung Quốc không phải dạng vừa!!!