Những ngày đầu ra mắt thị trường Việt Nam, mẫu xe Trung Quốc BEIJING X7 từng “làm mưa, làm gió” khi hàng loạt kênh review xe đồng loạt khen ngợi, cho rằng hãng xe Trung Quốc sẽ chiếm thị phần của VinFast. Nhưng, đừng thấy đỏ mà ngỡ là chín phải không các bác.
Còn nhớ cách đây khoảng 4 tháng, lần đầu tiên mẫu xe Trung Quốc BEIJING X7 được giới thiệu tại Việt Nam đã gây xôn xao cộng đồng xe tại Việt Nam, hàng loạt những kênh review xe, những “reviewer” quen thuộc đồng loạt nói về chiếc xe xuất xứ từ Trung Quốc với giá chỉ tầm 600 triệu.
Những kênh review xe hết lời khen ngợi không ngừng những tính năng có trên chiếc xe Trung Quốc này, ví dụ như phong cách thiết kế Crossover châu Âu này. Tay nắm thò thụt tựa Land Rover này. Màn hình song sinh nét như Mercedes này. Ghế da Nappa đến nhiều dòng luxury còn chưa có này. Nhận diện gương mặt như Iphone X này. Tự động “vô chuồng” như Tesla này. Giá thì rẻ hơn cả Hyundai Kona này.
Và, để khẳng định rằng, những thứ ấy không chỉ là hàng mã. Cái thứ mà dân ta vốn có niềm tin “bất diệt” rằng giá trị cốt lõi của chiếc xe chở vài sinh mạng trên ấy, khó mà đặt niềm tin vào hàng của “chị Na” được.
Đấy là khi xe về Việt Nam, nó được rất nhiều những kênh review xe “khen đấy, khen để” toàn những lời có cánh cho BEIJING X7 mà không biết rằng mẫu xe này được chính những người Trung Quốc KHÔNG tin dùng.
Dù rằng trên thực tế, hãng xe BAIC có liên kết với hợp tác với Mercedes-Benz đây cũng chính là thứ mà hàng loạt kênh review xe “đánh mạnh”vào tâm lý khách hàng. Nghe các reviewer nói, cứ như kiểu, “Tr.ung ư.ơng” ắt đáng tin. Có cổ phần Mercedes ắt đáng nể…
Trước đó hãng BAIC thời mặn nồng gắn với Mercedes còn tranh thủ chế thêm các sản phẩm riêng của mình từ việc chia sẻ nền tảng công nghệ, điển hình là chiếc BAIC BJ80, BJ90 nữa cơ. BAIC BJ80 trông chả khác gì một chiếc G-Class về ngoại và nội thất, chỉ có động cơ và công nghệ thì Mercedes không cho xài chung, nên phải mượn từ hãng khác.
Quay lại với chiếc xe đã gây sóng gió sau lần ra mắt cách đây 4 tháng. Chẳng biết bao nhiêu công nghệ sang chảnh là thế, giá rẻ là thế, được đưa lên tận mây xanh là thế, chẳng hiểu sao dân chơi xe “điểm tin” trên một số báo lại cảm thấy từ lo lắng khi hàng loạt người bán BEIJING X7 chỉ trong thời gian ngắn.
Thật vậy, doanh số bán ra của BEIJING X7 ngay tại quê nhà Trung Quốc cũng sụt giảm không phanh. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong tháng 10/2020 vừa qua, số xe Beijing X7 bán ra thị trường tỷ dân này là 3.791 chiếc, giảm 809 chiếc so với tháng liền trước.
Với sức bán sụt giảm mạnh, Beijing X7 đồng thời cũng tụt 11 bậc xuống vị trí thứ 75 trong bảng xếp hạng kết quả bán hàng của phân khúc SUV tại thị trường Trung Quốc trong tháng 10/2020. Trong khi đó, vị trí số 1 trong bảng xếp hạng này thuộc về Haval H6 – một mẫu SUV Trung Quốc khác. Cụ thể, trong tháng 10 vừa qua, đã có 52.734 chiếc Haval H6 được bán cho người tiêu dùng Trung Quốc.
Vẫn nguyên câu đã từng được các reviewer rót mật vào tai người xem. Xe công nghệ, giá rẻ, chẳng hiểu sao, vẫn trên báo Thanh Niên cho hay, hàng loạt chủ xe BEIJING X7 mới mua, đi được vài tháng đã rao bán quá trời?
Chẳng lẽ lại là? À mà thôi. Tôi khẳng định lại, đây là ý kiến cá nhân, tôi không nói xe Trung Quốc tốt hay xấu gì đâu nhé. Anh em tự quyết định đấy.
Tạp Chí Siêu Xe