Xe ô tô điện MyKar là sản phẩm ấn tượng của Công ty khởi nghiệp Malaysia EV Innovations. Giá bán dự kiến khi đi vào sản xuất thương mại là 276 triệu đồng khiến MyKar trở thành một trong những chiếc xe điện rẻ nhất hiện nay.
Nhiều người thắc mắc với giá bán rẻ như vậy, MyKar có phải đã bị lược bớt rất nhiều tiện nghi, đồng thời giảm hiệu suất vận hành. Đúng thật như vậy, tuy nhiên những gì mà xe mang lại vẫn khá phù hợp so với giá bán.
- Ngoại thất lấy cảm hứng từ Honda Jazz
- Nội thất đơn giản, ít tiện nghi
- Pin sạc lâu, công suất yếu
- An toàn cơ bản
Ngoại thất lấy cảm hứng từ Honda Jazz
Nếu đã từng tìm hiểu dòng xe Honda Jazz, bạn sẽ thấy ô tô điện MyKar có khá nhiều điểm tương đồng về ngoại hình. Thân xe làm bằng chất liệu composite được gia cường với sợi thủy tinh siêu chắc chắn. Cửa xe giống hoàn toàn với Jazz. Phía trước là đèn Led vuốt chéo sắc lẹm công nghệ Led ấn tượng. Cực kỳ chắc chắn và nhỏ gọn nếu đi trong khu vực nội đô.
Để tiết kiệm chi phí, hãng đã tự chế tạo bộ khung gầm và được đánh giá cao về độ bền. Tay nắm cửa sơn cùng màu tạo vẻ đẹp thống nhất, toàn diện. Gương chiếu hậu đã được hãng lược bớt, thay vào đó là camera hai bên truyền hình ảnh trực tiếp về hai màn hình trong xe. Bộ mâm 5 chấu, chưa rõ kích thước nhưng khá cân xứng với kích thước nhỏ của xe.
Phía sau gây ấn tượng với người nhìn bằng huy hiệu MyKar thiết kế to bản, dải đèn hậu Led nối liền. Cốp mở cũng được sơn cùng màu để hạn chế tầm nhìn, tạo sự liền mạch khi chiêm ngưỡng. Ngoài ra còn có hai anten thu tín hiệu trông hơi kỳ nhưng cũng rất mới lạ, thú vị.
Nội thất đơn giản, ít tiện nghi
Vì là phân khúc giá rẻ nên bên trong nội thất của xe ô tô điện MyKar không có nhiều điểm nổi bật. Bao gồm hai tông màu trắng và xám tạo nên sự tinh tế và nổi bật cho các bộ phận khác. Vô lăng dạng 2 chấu, đặt gần bên phải, không có nút bấm điều khiển tích hợp. Hai màn hình kép ở hai bên nhận hình ảnh từ camera chiếu hậu lắp bên ngoài hai bên xe.
Ghế ngồi được đánh giá tương đối rộng rãi, sử dụng chất liệu da nỉ kết hợp. Màn hình điều khiển kích cỡ lớn, trang bị bản đồ điều hướng thông minh. Làm mát bằng gió trời, chỉ có một máy lạnh nhỏ khu vực trung tâm. Khoang hành lý vừa phải, tuy nhiên vẫn đáp ứng nhu cầu đi chơi xa cho gia đình. Hệ thống loa âm thanh bên trong xe cũng không quá nổi bật.
Pin sạc lâu, công suất yếu
Điểm trừ của mẫu xe ô tô điện xuất xứ từ Malaysia đó chính là thỏi pin dung lượng 10kW khá yếu. Thỏi pin này được tạo thành từ 32 pin công nghệ Lithium-ion Photphat đến từ Trung Quốc. Thời gian sạc pin theo ghi nhận là 3 giờ mới có thể sạc đầy nhưng chỉ đi được quãng được 150 km. Khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h cũng khá chậm kể cả so với dòng xe máy xăng giá rẻ hiện nay: 16,7 giây.
Theo ghi nhận, tốc độ tối đa xe có thể đạt được là 104 km/h. Nếu bạn muốn nâng cấp sức mạnh, có thể lựa chọn pin 16 kWh. Khi nâng cấp, xe sẽ mất khoảng 4,8 giờ để sạc đầy nhưng có thể chạy được quãng đường 200km. Có một ưu điểm nhỏ đó là trên xe gắn thêm các tấm hấp thu năng lượng mặt trời giúp vận hành hệ thống điều hòa và hỗ trợ sạc pin.
An toàn cơ bản
Hiện tại, nhà sản xuất chưa tiết lộ các công nghệ an toàn trên xe ô tô điện MyKar. Theo các chuyên gia về xe điện, với mức giá thấp sát đáy, có khả năng xe chỉ được trang bị 1 túi khí người lái, dây đai an toàn các ghế, phanh cân bằng tiêu chuẩn. Bộ lốp xe đàn hồi tốt, chống trơn trượt thông minh. Nếu tốt hơn thì chỉ có thêm hệ thống phanh ABS được tích hợp.
Công ty khởi nghiệp Malaysia EV Innovations cho biết, hãng đã chi ra khoảng 150.000 USD để phát triển xe MyKar. Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại bản thương mại vẫn chưa đi vào sản xuất. Mục đích chính của công ty chỉ là nghiên cứu, phát triển công nghệ xe điện cho chính phủ.
Nhìn nhận một cách khách quan, mẫu xe ô tô điện này của Malaysia không có quá nhiều điểm nổi bật. Tuy nhiên, ưu điểm là giá bán thấp nên khả năng doanh số của xe vẫn bán khá chạy khi ra mắt.