Đối với người yêu xe, việc cùng “xế cưng” đi xuyên Việt và khám phá những miền đất ở khắp nơi trên Tổ quốc là một trải nghiệm mà gần như bất kỳ ai cũng muốn thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên không mấy người nghĩ tới chuyện đi xuyên Việt bằng xe máy điện vì thời gian sạc dài, tầm hoạt động ngắn và động cơ không mạnh mẽ. Nhưng vượt qua những định kiến này, anh Dương Quang Vinh – một người sở hữu mẫu xe Pega-S đã quyết định thực hiện một chuyến xuyên Việt trên xe điện.
Anh Dương Quang Vinh bên chiếc Pega-S được sử dụng trong chuyến đi
Theo kế hoạch, hành trình xuyên Việt của anh Vinh Dương bằng xe điện Pega-S diến ra trong
vòng 10 ngày, cụ thể:
Chặng 1: Móng Cái – Hà Nội
Chặng 2: Hà Nội – Vinh
Chặng 3: Vinh – Huế
Chặng 4: Huế – Quảng Ngãi
Chặng 5: Quảng Ngãi – Phú Yên
Chặng 6: Phú Yên – Ninh Thuận
Chặng 7: Ninh Thuận – Vũng Tàu
Chặng 8: Vũng Tàu – Hồ Chí Minh
Chặng 9: Hồ Chí Minh – Cần Thơ
Chặng 10: Cần Thơ – Đất Mũi.
Để có thể đi xa và liên tục được như vậy, chiếc xe Pega-S đã được anh trang bị viên pin Lithium với thông số 92Ah cho quãng đường đi 1 lần sạc từ 250-300Km, trang bị sạc nhanh 15A có thể sạc đầy pin chỉ trong 3 giờ. Do đó, sau khoảng 100-150km di chuyển, anh có thể tranh thủ sạc 30-45 phút trong lúc nghỉ ngơi là lại có thể đi được. Trung bình mỗi ngày anh có thể di chuyển
hơn 300km cho mỗi chặng.
Anh Vinh cũng lắp thêm một thùng đồ ở baga sau của xe để đựng những hành trang cần thiết. Bên cạnh đó anh cũng làm lại mút xốp cho bộ yên nguyên bản để ngăn tình trạng trôi người về phía trước khi phanh gấp, cũng như gắn một số phụ kiện như giá giữ điện thoại, camera GoPro… Ngoài những thay đổi nêu trên, chiếc Pega-S của anh hoàn toàn nguyên bản. Theo chia sẻ của anh Vinh, do động cơ điện hoạt động êm và bộ yên đã được làm lại thoải mái hơn nên anh có thể đi cả trăm km mà không cảm thấy mệt mỏi; xe không rung lắc.
Tuy nhiên theo anh Vinh chia sẻ, chiếc xe vẫn còn nhược điểm ở hệ thống phuộc. Anh đã phát hiện nhược điểm này khi vượt qua hàng chục km đường đang xây dựng với bề mặt mấp mô trên đường ra mũi Cà Mau. Phuộc trước làm việc với cường độ cao đã khiến khả năng nhún và nảy hồi bị ảnh hưởng tiêu cực, ảnh hưởng tới cảm giác lái. Chỉ khi xe lăn bánh trở lại trên đường bằng một thời gian, giảm xóc mới hồi lại được như cũ.
Sau 15 ngày, anh Vinh đã cùng chiếc xe đi qua hơn 6.000km từ Móng Cái tới mũi Cà Mau và sau đó quay ngược trở lại Hà Nội. Trong chặng đường đi, nhìn chung thời tiết đã chiều lòng anh và Pega-S nhưng khi quay trở lại, có những ngày anh đã phải chạy hoàn toàn trong thời tiết mưa to. Theo anh Vinh, có lẽ hành trình của anh đã có thể rút ngắn lại nếu như Việt Nam có mạng lưới trạm đổi, sạc pin phát triển. Trung bình mỗi ngày, anh mất tới 8-10h chỉ để nạp năng lượng cho chiếc Pega-S.
Dù sao đi chăng nữa với hành trình hoàn toàn đơn độc – không bạn đồng hành nào ngoài chiếc xe, không nhận được sự hỗ trợ nào từ bên ngoài – anh Vinh đã chứng minh rằng xuyên Việt bằng xe máy điện là điều hoàn toàn khả thi ngay cả trong thời điểm hiện tại. Với sự phát triển của công nghệ xe điện, trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều người như anh Vinh thực hiện được những hành trình tương tự một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.