Bàn phanh hoạt động tốt sẽ mang lại cảm giác chắc chắn khi nhấn phanh, ngược lại nếu khi nhấn phanh mà chân phanh chạm sàn có nghĩa là phanh bị nhão hoặc còn gọi là bị xốp.

Tình trạng phanh bị mềm, dẫn đến phanh chạm sàn có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như có không khí trong đường dây, khe hở trên đường dây phanh hoặc má phanh bị mòn. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình di chuyển, nếu như cảm thấy phanh bị nhão thì bạn cần nhanh chóng đưa xe đi sửa chữa và khắc phục. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng phanh xe ô tô bị nhão.

1. Rò rỉ đường dây phanh





Phanh có thể nhanh bị mòn do rỉ sét bởi muối và hơi ẩm, tạo ra những lỗ hổng khiến chất lỏng bên trong rò rỉ ra ngoài đường dây phanh. Việc này sẽ dẫn đến việc mức chất lỏng sẽ thấp hơn khiến mất áp suất thủy lực. Vì vậy, nếu phanh bị nhão thì bạn nên kiểm tra đường dây và thay thế chúng càng sớm càng tốt.

2. Mức dầu phanh

Phanh bị nhão cũng có thể do mức dầu phanh thấp hoặc cạn kiệt. Vì vậy, hãy kiểm tra mức dầu phanh, nếu mức dầu phanh thấp thì đổ đầy lại và kiểm tra phanh một lần nữa.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, bảo dưỡng phanh xe, mất phanh, mất thắng, Kiểm tra dầu phanh trên ô tô

3. Có không khí trong các dây dẫn dầu phanh, xy lanh phanh


Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến phanh bị nhão. Để dừng xe, hệ thống phanh phụ thuộc vào áp suất thủy bên trong. Đường dây phanh của ô tô chỉ nên có dầu phanh. Tuy nhiên, nếu có không khí lọt vào đường dây phanh, nó cản trở dòng chảy của chất lỏng và có thể gây ra hiện tượng phanh bị nhão. Để giải quyết vấn đề này, cần phải xả gió ra trước.

Trên thực tế, đây là một nguyên nhân phổ biến nhất làm cho phanh bị nhão.

Các lưu ý khi xả gió:

  • Đầu tiên là bánh xe xa xi-lanh chính nhất rồi mới tới các bánh gần xi-lanh. Thông thường sẽ phải bắt đầu từ các bánh sau rồi mới tiến đến các bánh trước.
  • Các bánh sau thường có thiết kế để người dùng dễ dàng thực hiện quá trình xả gió cho xe, bởi ở bánh sau sẽ có một ốc xả gió và tương tự với bánh trước.

Sau khi xả gió, bàn đạp phanh sẽ cứng lại. Khi đó, hãy lên xe chạy thử một vòng để đánh giá lại hiệu quả của bàn đạp chân phanh và điều chỉnh lại cho chính xác nhất.

4. Các cơ cấu phanh

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, bảo dưỡng phanh xe, mất phanh, mất thắng, Kiểm tra dầu phanh trên ô tô


Để bắt đầu đạp phanh, điều kiện quan trọng là ổ trục giữ bánh phải nằm đúng vị trí quay. Nếu trục bị lệch sẽ làm cho phanh đĩa hoặc tang trống bị đảo, dẫn đến bánh quay và má phanh có thể bị tuột hẳn vào bên trong.

Lúc đó, dù người lái có đạp phanh mạnh thậm chí là chạm sàn thì dầu phanh cũng không tạo đủ áp lực để kích hoạt lực ma sát ở má phanh được. Để xử lý trong tình huống này, người lái cần đạp nhồi nhiều lần để hệ thống đẩy được dầu vào khe hở để kích hoạt ma sát.

Khi đạp bàn đạp phanh, hệ thống thủy lực đẩy má phanh bám chặt vào đĩa phanh khiến xe chậm lại hoặc dừng ngay lập tức. Chính vì vậy, sau thời gian dài, má phanh sẽ bị mòn, từ đó làm giảm hiệu quả của quá trình hãm xe.

Một nguyên nhân khác cũng là cho bàn đạp phanh bị thấp chính là má phanh bị mòn, cũng làm cho việc đạp phanh đôi lúc bị hụt. Khi đạp phanh mạnh mà thời gian dừng xe lâu hơn thì nhiều khả năng má phanh bị mòn và chủ xe cần nhanh chóng thay thế. Ngoài ra, phớt dầu pitton bị mòn, hỏng cũng ảnh hưởng phanh.

5. Bộ trợ lực phanh gặp vấn đề

Vấn đề có thể do trợ lực phanh nếu như bạn đạp phanh mạnh chạm sàn nhưng xe vẫn chưa giảm vận tốc ngay, cảm giác rất chậm và rất nhẹ.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, bảo dưỡng phanh xe, mất phanh, mất thắng, Kiểm tra dầu phanh trên ô tô

Được lắp ở vị trí giữa bàn đạp phanh và xi-lanh tổng, bộ trợ lực phanh có vai trò làm giảm bớt sức phản lực của bàn đạp phanh và khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh, từ đó làm cho việc đạp phanh trở nên dễ dàng hơn. Do đó, để dừng xe lại, hệ thống phanh như má phanh sẽ ép vào đĩa phanh với một lực tối đa mà người lái không cần tác dụng một lực quá lớn lên bàn đạp.

Vì thế, khi bộ trợ lực phanh bị lỗi thì người lái sẽ cảm nhận được khoảng cách dừng tăng lên. Khi đó, bàn đạp phanh có thể phải chạm sàn thì xe mới có thể dừng hoàn toàn hoặc giảm tốc nhẹ, không dừng xe trong khoảng cách ngắn được.

Một số câu hỏi thường gặp

1. Tại sao lại mất áp lực phanh khi khởi động xe?

Xe sẽ bị mất áp suất phanh nếu xảy ra rò rỉ trên hệ thống phanh. Còn trong trường hợp nếu bàn đạp chạm hết xuống sàn nhưng không bị rò rỉ thì vấn đề có thể do bộ trợ lực phanh bị lỗi.

2. Dấu hiệu nhận biết nếu bộ trợ lực phanh hoặc xylanh chính bị hỏng?

Trên thực tế có nhiều dấu hiệu nhận biết cho thấy dầu phanh xi-lanh chính hoặc bổ trợ hoạt động không tốt như:

– Cảm thấy khi ấn bàn đạp phanh rất nhẹ hoặc kiểm tra phát hiện thấy rò rỉ ở xy lanh chính.

– Cảm thấy khó nhấn bàn đạp phanh (đạp rất cứng) hoặc động cơ bị khựng, bị dừng lại sau khi đạp phanh.

3. Tại sao sau khi xả gió phải đạp bàn đạp phanh đi sát xuống?

Do sau quá trình xả gió trong hệ thống phanh, việc đạp mạnh bàn đạp xuống nhằm giữ áp suất trở lại đường phanh.

4. Có nên phanh bằng động cơ khi đang chạy hay không?

Câu trả lời là không nên làm như thế. Chỉ khi tắt động cơ, dừng hẳn thì mới nên dùng phanh bằng động cơ. Và chỉ nên dùng cách phanh bằng động cơ (số L, 2, D) khi đi xuống dốc, đổ đèo hoặc khi bị mất phanh.

5. Tại sao khi đạp phanh thường hay bị rung giật bàn đạp?

Theo như những người có kinh nghiệm trong bảo dưỡng ô tô thì nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sự rung giật bàn đạp là do phanh đĩa mòn không đều. Chính vì thế, khi đạp phanh, tài xế sẽ cảm nhận sự rung giật thông qua bàn đạp do má phanh sẽ ép vào đĩa phanh.

  • Bụi bẩn và gỉ sét trên đĩa phanh cũng có thể gây rung động nhỏ.
  • Độ mòn bề mặt không đều của đĩa phanh.
  • Đĩa phanh bị vênh.
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất