Tình trạng phanh bị mềm, dẫn đến phanh chạm sàn có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như có không khí trong đường dây, khe hở trên đường dây phanh hoặc má phanh bị mòn. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình di chuyển, nếu như cảm thấy phanh bị nhão thì bạn cần nhanh chóng đưa xe đi sửa chữa và khắc phục. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng phanh xe ô tô bị nhão.
1. Rò rỉ đường dây phanh
Phanh có thể nhanh bị mòn do rỉ sét bởi muối và hơi ẩm, tạo ra những lỗ hổng khiến chất lỏng bên trong rò rỉ ra ngoài đường dây phanh. Việc này sẽ dẫn đến việc mức chất lỏng sẽ thấp hơn khiến mất áp suất thủy lực. Vì vậy, nếu phanh bị nhão thì bạn nên kiểm tra đường dây và thay thế chúng càng sớm càng tốt.
2. Mức dầu phanh
Phanh bị nhão cũng có thể do mức dầu phanh thấp hoặc cạn kiệt. Vì vậy, hãy kiểm tra mức dầu phanh, nếu mức dầu phanh thấp thì đổ đầy lại và kiểm tra phanh một lần nữa.
3. Có không khí trong các dây dẫn dầu phanh, xy lanh phanh
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến phanh bị nhão. Để dừng xe, hệ thống phanh phụ thuộc vào áp suất thủy bên trong. Đường dây phanh của ô tô chỉ nên có dầu phanh. Tuy nhiên, nếu có không khí lọt vào đường dây phanh, nó cản trở dòng chảy của chất lỏng và có thể gây ra hiện tượng phanh bị nhão. Để giải quyết vấn đề này, cần phải xả gió ra trước.
Trên thực tế, đây là một nguyên nhân phổ biến nhất làm cho phanh bị nhão.
Các lưu ý khi xả gió:
- Đầu tiên là bánh xe xa xi-lanh chính nhất rồi mới tới các bánh gần xi-lanh. Thông thường sẽ phải bắt đầu từ các bánh sau rồi mới tiến đến các bánh trước.
- Các bánh sau thường có thiết kế để người dùng dễ dàng thực hiện quá trình xả gió cho xe, bởi ở bánh sau sẽ có một ốc xả gió và tương tự với bánh trước.
Sau khi xả gió, bàn đạp phanh sẽ cứng lại. Khi đó, hãy lên xe chạy thử một vòng để đánh giá lại hiệu quả của bàn đạp chân phanh và điều chỉnh lại cho chính xác nhất.
4. Các cơ cấu phanh
Để bắt đầu đạp phanh, điều kiện quan trọng là ổ trục giữ bánh phải nằm đúng vị trí quay. Nếu trục bị lệch sẽ làm cho phanh đĩa hoặc tang trống bị đảo, dẫn đến bánh quay và má phanh có thể bị tuột hẳn vào bên trong.
Lúc đó, dù người lái có đạp phanh mạnh thậm chí là chạm sàn thì dầu phanh cũng không tạo đủ áp lực để kích hoạt lực ma sát ở má phanh được. Để xử lý trong tình huống này, người lái cần đạp nhồi nhiều lần để hệ thống đẩy được dầu vào khe hở để kích hoạt ma sát.
Khi đạp bàn đạp phanh, hệ thống thủy lực đẩy má phanh bám chặt vào đĩa phanh khiến xe chậm lại hoặc dừng ngay lập tức. Chính vì vậy, sau thời gian dài, má phanh sẽ bị mòn, từ đó làm giảm hiệu quả của quá trình hãm xe.
Một nguyên nhân khác cũng là cho bàn đạp phanh bị thấp chính là má phanh bị mòn, cũng làm cho việc đạp phanh đôi lúc bị hụt. Khi đạp phanh mạnh mà thời gian dừng xe lâu hơn thì nhiều khả năng má phanh bị mòn và chủ xe cần nhanh chóng thay thế. Ngoài ra, phớt dầu pitton bị mòn, hỏng cũng ảnh hưởng phanh.
5. Bộ trợ lực phanh gặp vấn đề
Vấn đề có thể do trợ lực phanh nếu như bạn đạp phanh mạnh chạm sàn nhưng xe vẫn chưa giảm vận tốc ngay, cảm giác rất chậm và rất nhẹ.
Được lắp ở vị trí giữa bàn đạp phanh và xi-lanh tổng, bộ trợ lực phanh có vai trò làm giảm bớt sức phản lực của bàn đạp phanh và khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh, từ đó làm cho việc đạp phanh trở nên dễ dàng hơn. Do đó, để dừng xe lại, hệ thống phanh như má phanh sẽ ép vào đĩa phanh với một lực tối đa mà người lái không cần tác dụng một lực quá lớn lên bàn đạp.
Vì thế, khi bộ trợ lực phanh bị lỗi thì người lái sẽ cảm nhận được khoảng cách dừng tăng lên. Khi đó, bàn đạp phanh có thể phải chạm sàn thì xe mới có thể dừng hoàn toàn hoặc giảm tốc nhẹ, không dừng xe trong khoảng cách ngắn được.
Một số câu hỏi thường gặp
1. Tại sao lại mất áp lực phanh khi khởi động xe?
Xe sẽ bị mất áp suất phanh nếu xảy ra rò rỉ trên hệ thống phanh. Còn trong trường hợp nếu bàn đạp chạm hết xuống sàn nhưng không bị rò rỉ thì vấn đề có thể do bộ trợ lực phanh bị lỗi.
2. Dấu hiệu nhận biết nếu bộ trợ lực phanh hoặc xylanh chính bị hỏng?
Trên thực tế có nhiều dấu hiệu nhận biết cho thấy dầu phanh xi-lanh chính hoặc bổ trợ hoạt động không tốt như:
– Cảm thấy khi ấn bàn đạp phanh rất nhẹ hoặc kiểm tra phát hiện thấy rò rỉ ở xy lanh chính.
– Cảm thấy khó nhấn bàn đạp phanh (đạp rất cứng) hoặc động cơ bị khựng, bị dừng lại sau khi đạp phanh.
3. Tại sao sau khi xả gió phải đạp bàn đạp phanh đi sát xuống?
Do sau quá trình xả gió trong hệ thống phanh, việc đạp mạnh bàn đạp xuống nhằm giữ áp suất trở lại đường phanh.
4. Có nên phanh bằng động cơ khi đang chạy hay không?
Câu trả lời là không nên làm như thế. Chỉ khi tắt động cơ, dừng hẳn thì mới nên dùng phanh bằng động cơ. Và chỉ nên dùng cách phanh bằng động cơ (số L, 2, D) khi đi xuống dốc, đổ đèo hoặc khi bị mất phanh.
5. Tại sao khi đạp phanh thường hay bị rung giật bàn đạp?
Theo như những người có kinh nghiệm trong bảo dưỡng ô tô thì nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sự rung giật bàn đạp là do phanh đĩa mòn không đều. Chính vì thế, khi đạp phanh, tài xế sẽ cảm nhận sự rung giật thông qua bàn đạp do má phanh sẽ ép vào đĩa phanh.
- Bụi bẩn và gỉ sét trên đĩa phanh cũng có thể gây rung động nhỏ.
- Độ mòn bề mặt không đều của đĩa phanh.
- Đĩa phanh bị vênh.