Các cơ sở chăm sóc bảo dưỡng, các garage thường có một số chiêu trò khiến người dùng tưởng là được hưởng lợi, phải móc tiền ra nhưng thực chất lại trở thành miếng mồi cho các xưởng dịch vụ. Các trung tâm thường moi thêm lợi nhuận bằng cách vẽ thêm bệnh hoặc nghiêm trọng hoá vấn đề mà khách hàng gặp phải.
Một số chiêu trò thường gặp trong thời gian gần đây là:
1. Bảo dưỡng miễn phí nhưng thu tiền thật
Không chỉ riêng đối với xe hơi, các chương trình bảo dưỡng miễn phí, ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng… còn được bắt gặp trên các loại dịch vụ khác.
Tuy không mới nhưng những hình thức này vẫn được các đại lý áp dụng. Dù không phải trả chi phí kiểm tra nhưng người dùng sẽ phải chi trả cho những dịch vụ phát sinh khác. Hãy bảo dưỡng xe định kỳ và chỉ mang xe đến xưởng dịch vụ khi gặp vấn đề để tránh trường hợp trên.
2. Vẽ thêm bệnh, tư vấn các dịch vụ không cần thiết
Các cơ sở không uy tín thường nghiêm trọng hoá vấn đề, đánh vào tâm lý lo lắng để khách hàng chấp nhận chi trả thêm.
Trong khi những phụ kiện vẫn hoạt động tốt, các nhân viên tư vấn vẫn khuyên khách hàng thay mới. Những người có kinh nghiệm trong nghề cho biết vẽ được càng nhiều bệnh thì lương càng cao.
Vành, lốp, phanh, IC, bóng đèn halogen, xi nhan, còi, phuộc, ắc quy… là những phụ kiện thường được thay thế rồi bán lô ra ngoài hoặc cho không. Không ít trường hợp kỹ thuật viên, tư vấn viên cố tình tư vấn sai cho khách hàng.
Chẳng hạn như ắc quy chỉ bị yếu điện nhưng thợ khuyên khách hàng thay mới bình ắc quy, trong khi nạp lại hoặc thay dây nói đã có thể khắc phục vấn đề.
Bên cạnh đó, xưởng dịch vụ còn tư vấn khách hàng lắp, độ thêm các loại phụ kiện, phụ tùng dư thừa , không đem lại lợi ích cụ thể nào như phủ gầm xe, phủ ceramic, bọc vô lăng, lắp cánh gió…
Vì thế, người dùng trước khi quyết định cần tìm hiểu kỹ về chất lượng của phụ kiện và dịch vụ. Không nên độ hoặc thay đổi các bộ phận thuộc hệ thống vận hành và điện. Nếu thực sự muốn, hãy kiểm tra xem những bộ phận này có bị liệt vào nhóm từ chối đăng kiểm hay không trước khi lắp.
3. Xe bị luộc đồ hoặc thay hàng nhái, hàng dởm
Không chỉ xe máy mới bị tráo phụ tùng mà ô tô hiện nay cũng gặp phải tình trạng này, nhất là khi mang xe đến những xưởng dịch vụ bên ngoài. Kính chiếu hậu, mâm lốp, lốp sơ cua, dàn lạnh, hộp số, con heo dầu… là những phụ tùng thường bị đánh tráo.
Các phụ kiện này sẽ bị thay thế bởi hàng Trung Quốc kém chất lượng, nhanh bị hỏng. Nhân viên có thể thu được hàng chục triệu đồng tuỳ vào chất lượng đồ bị luộc – “xe càng sang lời càng lớn”.