Ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước đã dừng lại từ ngày 31/12/2020. Bước sang năm mới, xe nhập và xe sản xuất trong nước cạnh tranh ngang nhau. Những ngày cận Tết, thị trường ô tô lại càng sôi động do nhu cầu sắm xe đi chơi du xuân của các gia đình. Tuy nhiên, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam lại giảm so với tháng trước đó.
Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 1/2021 chỉ có tổng cộng 2.518 ôtô nguyên chiếc các loại cập cảng Việt, tổng giá trị đạt hơn 80 triệu USD. So với nửa cuối tháng 12/2020 trước đó, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 1/2021 giảm mạnh tới 61%.
Cận Tết, xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh
Trong tổng số xe nhập cập cảng Việt Nam 1/1 – 15/1, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ có 1.607 xe, kim ngạch gần 36,6 triệu USD. Ô tô tải đăng ký thông quan chỉ có 577 chiếc với tổng giá trị gần 20,4 triệu USD. Như vậy, một số mẫu xe nhập khẩu được nhiều người quan tâm tại thị trường Việt Nam có thể gặp phải tình trang khan hàng dịp cận Tết. Ví dụ như Mitsubishi Xpander (bản MT) hay Toyota Corolla Cross, mẫu xe vẫn đang cháy hàng trong vài tháng gần đây. Theo tìm hiểu, nhu cầu về Toyota Land Cruiser Prado cũng tăng cao, nhưng nhiều khách hàng không mua được trong thời điểm hiện tại.
Theo số liệu được Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố, trong năm 2020 vừa qua cả nước nhập khẩu hơn 100.000 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 2,35 tỷ USD. Nếu so với năm 2019, lượng ô tô nhập khẩu trong năm 2020 giảm tới 24,5% về số lượng và giảm 25,6% về giá trị. Trong đó, Thái Lan vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất với 52.647 xe với tổng giá trị đạt 1,073 tỷ USD.
Việc ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong năm 2020 đến từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, năm 2020 thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, các nhà máy của hãng xe tại thị trường Đông Nam Á phải đóng cửa, cắt giảm nhân sự, dẫn đến tình trạng sản xuất bị đình trệ. Nguyên nhân tiếp theo là do nửa cuối năm 2020, các dòng xe lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, dẫn đến sự cạnh tranh không công bằng giữa xe nội địa và xe nhập khẩu. Điều này khiến các hãng xe nhập khẩu ít hơn để giảm thiếu chi phí kho bãi.