Đa số những người mới lái xe sẽ nhấn mạnh ga để cố gắng thoát ra khỏi hố. Tuy nhiên xử lý như vậy càng không giải quyết được gì vì bánh xe không chạm xuống được nền đường, không có điểm tiếp xúc làm chỗ bám để thoát khỏi hố.
Vậy trong tình huống này bạn cần phải làm gì? Những tài xế có kinh nghiệm cho rằng đầu tiên bạn phải giữ bình tĩnh để đánh giá tình hình, thay vì chỉ cố gắng làm theo phản xạ. Sau đó, hãy sử dụng các mẹo thích hợp dưới đây:
Lùi xe để thoát khỏi miệng hố
Trong trường hợp bánh xe bị sụt xuống hố nhưng vẫn chạm được đáy thì cách giải quyết tốt nhất là lựa góc đánh lái và cho xe lùi lại từ từ.
Khi quan sát thấy hố không sâu và bánh xe chỉ cách đáy hố một chút, hãy tìm các vật cứng như gạch hay gỗ chèn xuống để làm điểm tì thích hợp. Sau đó mới đánh lái và lùi xe từ từ để thoát ra khỏi hố.
Đánh hết lái để bánh xe tì lên miệng hố
Đối với những người lái xe lâu năm, nhiều kinh nghiệm thì có thể sử dụng cách này. Khi quan sát thấy miệng hố không quá rộng, trước tiên cần đánh hết lái vô lăng. Sau khi bánh xe xoay và tì vào điểm gờ của miệng hố thì lúc này miệng hố sẽ trở thành điểm tì chính để bánh xe bám vào. Cuối cùng, bạn chỉ cần khởi động và nhấn mạnh ga để xe thoát ra khỏi miệng hố.
Sử dụng cờ lê
Một công cụ khá bất ngờ có thể giúp bạn giải thoát xe khỏi hố chính là cờ lê. Trong khi xe bị sụt xuống hố, hãy mở la-zăng của bánh xe và lắp cờ lê vào các con ốc vít trên bánh xe.
Khi đã cố định được cờ lê với ốc vít, hãy nối đầu còn lại của cờ lê với ống tuýp (hãy lựa chọn ống tuýp có chiều dài dài hơn bán kính lốp xe). Sau đó dùng dây cố định cụm cờ lê – ống tuýp vào chấu trên vành la-zăng của xe để đảm bảo cụm hỗ trợ này không bị xê dịch khi bánh xe di chuyển.
Như vậy là cụm hỗ trợ sẽ thành điểm tiếp xúc của bánh xe với mặt đường để tác động lực khi bánh xe quay. Sau đó từ từ nhấn ga. Khi bánh xe quay thì cụm hỗ trợ cũng quay theo, nhờ có điểm chạm với mặt đường và lực quay của bánh xe sẽ giúp đẩy bánh xe lên khỏi hố.
Sử dụng kích xe
Khi xe đã sụt bánh xuống hố thì việc tìm điểm tì cho bánh xe là vô cùng quan trọng, chỉ khi đó việc giải cứu xe mới dễ dàng hơn. Trường hợp hố không quá sâu thì người lái có thể sử dụng kích xe.
Đầu tiên, hãy quan sát và đánh giá độ sâu của hố xem bánh còn cách đáy hố bao nhiêu. Tiếp theo, hãy dùng kích nâng thân xe lên cao để kê gạch hoặc các vật nâng sao cho khi hạ kích xuống bánh xe chạm được vào gạch hoặc vật nâng.
Cuối cùng, lên xe khởi động và nhấn ga để bánh di chuyển khỏi miệng hố.
Sử dụng thanh gỗ
Nếu bánh xe rơi vào hố sâu như các ống cống và quan sát thấy miệng hố không quá rộng thì bạn hãy tìm một thanh gỗ dài và chắc chắn để làm điểm tì cho xe.
Để tiến hành giải cứu, hãy đặt một đầu thanh gỗ xuống dưới cống, phần thân của thanh gỗ luồn xuống dưới xe bánh xe bị mắc kẹt. Khi đó bánh xe tì lên thanh gỗ và có điểm bám.
Khi bánh bị sụt xuống cát hoặc vũng lầy
Tình huống này là khó tránh khỏi khi thường xuyên lái xe ở những nơi có điều kiện giao thông xấu, đường lầy lội.
Người lái có thể sử dụng rơm, cỏ khô để thoát lầy. Trước tiên, cần buộc rơm vào bánh xe và cho xe di chuyển từ từ. Nên về số thấp để bánh xe buộc rơm có lực bám và bám vào mặt đường tốt hơn. Trong trường hợp không có rơm thì có thể thay thế bằng cỏ khô hoặc cành cây.
Bên cạnh đó còn có thể sử dụng thanh gỗ. Hãy buộc thanh gỗ bản dẹt ngang bánh xe. Khi di chuyển, thanh gỗ sẽ tì lên mặt đất và bánh xe sẽ dễ dàng lăn ra được khỏi vũng lầy. Hãy nhớ chọn các thanh gỗ cứng để tránh bị xe đè gãy.