Thị trường smartphone vẫn cạnh tranh rất khốc liệt
Mảng smartphone trong vòng 5 năm qua là một thị trường cực kì cạnh tranh, cạnh tranh cả về công nghệ, thiết kế, và đặc biệt là giá bán. Ngoài Apple và Samsung, còn lại tất cả những hãng smartphone khác nằm trong top bảng hiện nay đều là các công ty Trung Quốc như Vivo, Oppo, Xiaomi, Huawei… Mọi hãng từng “lớn” trước đây như Sony, HTC, LG đều đã rơi rụng cả rồi, có mỗi Sony là còn cố gắng duy trì các dòng smartphone cao cấp mà thôi.
Việc cạnh tranh về giá khiến cho lợi nhuận của việc bán smartphone, nhất là các máy tầm trung, trở nên rất bé. Với một công ty non trẻ như Vsmart, lợi nhuận này có thể không đủ bù đắp cho chi phí dành cho việc nghiên cứu, phát triển và vận hành. Đó là chưa kể ngân sách smartphone còn phải chi cho quảng cáo, truyền thông vì hiện tại người dùng đang có quá nhiều lựa chọn, để cạnh tranh chỉ bằng sản phẩm không là chưa đủ.
Quảng cáo
Nhưng chắc nhiêu đó là không đủ để cạnh tranh với những cái tên sừng sỏ như Xiaomi, Oppo, Samsung ở thị trường Việt Nam, chưa nói đến thế giới. Nên thôi, nếu không tạo ra được tiền, mà cũng không tạo ra được nhiều giá trị cho người dùng hay có đóng góp gì cho “hệ sinh thái Vingroup” thì bỏ cũng là hợp lý.
Rõ ràng mảng xe còn nhiều tiềm năng hơn
Ngoài bất động sản, du lịch, giáo dục, sức khỏe và smartphone, Vin còn một mảng nữa cũng hot là VinFast chuyên sản xuất xe, cả xe máy lẫn ô tô. Xe máy thì họ tập trung vào xe máy điện, còn ô tô thì trong thời gian qua Vin đã đạt được những thành công nhất định. Ví dụ, chiếc VinFast Fadil đứng ở vị trí số 1 các xe cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam. VinFast LuxA dần lọt vào top những chiếc sedan hạng D được nhiều người ưa chuộng. Như vậy, ở mảng ô tô, VinFast đã có thị phần, đã có người dùng, và bắt đầu xây dựng được thương hiệu của mình.
Và bản thân thị trường ô tô cũng là một thị trường mang tính cạnh tranh cao, nhưng không phải như cách mà các hãng đạp giá nhau như smartphone. Biên lợi nhuận cao hơn, cạnh tranh dễ thở hơn, và nền kinh tế của Việt Nam cũng đang tăng trưởng tới điểm mà nhiều người dân đã có khả năng mua ô tô. Đây là thời điểm rất tốt để Vin tập trung vào xe, chứ smartphone thì ai cũng đã có một chiếc rồi. Ô tô thì chưa, thời hoàng kim của ô tô ở Việt Nam vẫn chưa đến, tiềm năng vẫn còn.
Vin còn đang dồn lực để chiến cuộc chiến xe điện, cuộc chiến thậm chí còn chưa bắt đầu tại Việt Nam mà họ đã bắt đầu hành động rồi. Trong khi đa số các hãng khác chưa đem xe điện phổ thông về nước ta thì Vin đã lục đục cho đặt hàng chiếc VinFast VF e34 thuần điện, đến cuối năm nay sẽ bắt đầu giao hàng. Tiềm năng của mảng xe điện này là rất lớn, và có thể xe điện sẽ là chiếc xe đầu tiên mà nhiều người Việt mua trong thời gian tới.
Nguồn lực của Vsmart giờ đổ đi đâu?
Theo thông tin từ Vingroup, nhân sự của Vsmart sẽ tiếp tục phát triển IoT và giải pháp thành phố thông minh, và một phần lớn sẽ được dùng để phát triển những thứ mà xe điện cần:
- Hệ thống điều khiển và giải trí trong xe (infotainment)
- Phát triển công nghệ pin và công nghệ sạc
- Phát triển mạng lưới trạm sạc
- Phát triển động cơ điện và các linh kiện có liên quan
Vin nói thêm: “Để dồn toàn lực cho hướng đi mới, các nhà máy của VinSmart sẽ tiếp tục sản xuất các điện thoại và tivi hiện có cho đến hết vòng đời của sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Sau đó một phần của nhà máy sẽ được sử dụng để gia công cho các đối tác, phần còn lại được mở rộng điều chỉnh để sản xuất các sản phẩm mới.” => Như vậy nhà máy điện thoại của Vin sẽ làm gia công cho đối tác, bắt kịp trend dịch chuyển sản xuất của nhiều hãng.
Giờ điện thoại Việt còn ai?
Còn mỗi BKAV ? Nhưng với tình hình hiện tại, mình chưa thấy cách nào để Bphone có thể chiếm được thị phần nếu họ tính đi thị trường phổ thông. Còn không thì Bphone sẽ phải tập trung vào thị trường ngách, một ngách những người thích trải nghiệm công nghệ mới, thích sử dụng những thứ khác lạ trên thị trường. Và rõ ràng để lấy được miếng bánh này cũng không rõ.
Hay Bphone sẽ đánh lên phân khúc cao cấp? Đường nào thì mình cũng thấy là chua quá, mình cũng không thấy tương lai nào rõ ràng cho Bphone để có thể đạt được một quy mô đủ lớn cả.