Vsmart, Vingroup, VinFast, xe điện, Vinsmart, ô tô điện

Vsmart đưa ra thông báo ngừng phát triển smartphone và TV, thông tin này hơi bất ngờ một chút nhưng không phải là không thể xảy ra.

Thị trường smartphone vẫn cạnh tranh rất khốc liệt


Mảng smartphone trong vòng 5 năm qua là một thị trường cực kì cạnh tranh, cạnh tranh cả về công nghệ, thiết kế, và đặc biệt là giá bán. Ngoài Apple và Samsung, còn lại tất cả những hãng smartphone khác nằm trong top bảng hiện nay đều là các công ty Trung Quốc như Vivo, Oppo, Xiaomi, Huawei… Mọi hãng từng “lớn” trước đây như Sony, HTC, LG đều đã rơi rụng cả rồi, có mỗi Sony là còn cố gắng duy trì các dòng smartphone cao cấp mà thôi.

Việc cạnh tranh về giá khiến cho lợi nhuận của việc bán smartphone, nhất là các máy tầm trung, trở nên rất bé. Với một công ty non trẻ như Vsmart, lợi nhuận này có thể không đủ bù đắp cho chi phí dành cho việc nghiên cứu, phát triển và vận hành. Đó là chưa kể ngân sách smartphone còn phải chi cho quảng cáo, truyền thông vì hiện tại người dùng đang có quá nhiều lựa chọn, để cạnh tranh chỉ bằng sản phẩm không là chưa đủ.

Vsmart, Vingroup, VinFast, xe điện, Vinsmart, ô tô điện

Quảng cáo

Nói cho ngay, mình đánh giá rất cao những chiếc smartphone Vsmart. Nó là những chiếc điện thoại thật sự đáng trong tầm giá, cấu hình tốt, các chức năng chạy ổn. Vsmart làm điện thoại ra là để bán, để dùng chứ không chỉ để khoe công nghệ. Họ làm những sản phẩm rất thực tế.

Nhưng chắc nhiêu đó là không đủ để cạnh tranh với những cái tên sừng sỏ như Xiaomi, Oppo, Samsung ở thị trường Việt Nam, chưa nói đến thế giới. Nên thôi, nếu không tạo ra được tiền, mà cũng không tạo ra được nhiều giá trị cho người dùng hay có đóng góp gì cho “hệ sinh thái Vingroup” thì bỏ cũng là hợp lý.

Rõ ràng mảng xe còn nhiều tiềm năng hơn


Ngoài bất động sản, du lịch, giáo dục, sức khỏe và smartphone, Vin còn một mảng nữa cũng hot là VinFast chuyên sản xuất xe, cả xe máy lẫn ô tô. Xe máy thì họ tập trung vào xe máy điện, còn ô tô thì trong thời gian qua Vin đã đạt được những thành công nhất định. Ví dụ, chiếc VinFast Fadil đứng ở vị trí số 1 các xe cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam. VinFast LuxA dần lọt vào top những chiếc sedan hạng D được nhiều người ưa chuộng. Như vậy, ở mảng ô tô, VinFast đã có thị phần, đã có người dùng, và bắt đầu xây dựng được thương hiệu của mình.

Và bản thân thị trường ô tô cũng là một thị trường mang tính cạnh tranh cao, nhưng không phải như cách mà các hãng đạp giá nhau như smartphone. Biên lợi nhuận cao hơn, cạnh tranh dễ thở hơn, và nền kinh tế của Việt Nam cũng đang tăng trưởng tới điểm mà nhiều người dân đã có khả năng mua ô tô. Đây là thời điểm rất tốt để Vin tập trung vào xe, chứ smartphone thì ai cũng đã có một chiếc rồi. Ô tô thì chưa, thời hoàng kim của ô tô ở Việt Nam vẫn chưa đến, tiềm năng vẫn còn.

Vsmart, Vingroup, VinFast, xe điện, Vinsmart, ô tô điện

Vin còn đang dồn lực để chiến cuộc chiến xe điện, cuộc chiến thậm chí còn chưa bắt đầu tại Việt Nam mà họ đã bắt đầu hành động rồi. Trong khi đa số các hãng khác chưa đem xe điện phổ thông về nước ta thì Vin đã lục đục cho đặt hàng chiếc VinFast VF e34 thuần điện, đến cuối năm nay sẽ bắt đầu giao hàng. Tiềm năng của mảng xe điện này là rất lớn, và có thể xe điện sẽ là chiếc xe đầu tiên mà nhiều người Việt mua trong thời gian tới.

Nguồn lực của Vsmart giờ đổ đi đâu?


Theo thông tin từ Vingroup, nhân sự của Vsmart sẽ tiếp tục phát triển IoT và giải pháp thành phố thông minh, và một phần lớn sẽ được dùng để phát triển những thứ mà xe điện cần:

  • Hệ thống điều khiển và giải trí trong xe (infotainment)
  • Phát triển công nghệ pin và công nghệ sạc
  • Phát triển mạng lưới trạm sạc
  • Phát triển động cơ điện và các linh kiện có liên quan





Quảng cáo

Phần này quan trọng và nó có liên quan nhiều đến những năng lực mà họ đã xây dựng trong thời gian qua ở Vinsmart. Những năng lực này smartphone cũng cần, giờ họ đem áp dụng cho ô tô điện, nghe cũng rất hợp lý đúng không?

Vin nói thêm: “Để dồn toàn lực cho hướng đi mới, các nhà máy của VinSmart sẽ tiếp tục sản xuất các điện thoại và tivi hiện có cho đến hết vòng đời của sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Sau đó một phần của nhà máy sẽ được sử dụng để gia công cho các đối tác, phần còn lại được mở rộng điều chỉnh để sản xuất các sản phẩm mới.” => Như vậy nhà máy điện thoại của Vin sẽ làm gia công cho đối tác, bắt kịp trend dịch chuyển sản xuất của nhiều hãng.

Giờ điện thoại Việt còn ai?


Còn mỗi BKAV ? Nhưng với tình hình hiện tại, mình chưa thấy cách nào để Bphone có thể chiếm được thị phần nếu họ tính đi thị trường phổ thông. Còn không thì Bphone sẽ phải tập trung vào thị trường ngách, một ngách những người thích trải nghiệm công nghệ mới, thích sử dụng những thứ khác lạ trên thị trường. Và rõ ràng để lấy được miếng bánh này cũng không rõ.

Hay Bphone sẽ đánh lên phân khúc cao cấp? Đường nào thì mình cũng thấy là chua quá, mình cũng không thấy tương lai nào rõ ràng cho Bphone để có thể đạt được một quy mô đủ lớn cả.


TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Bản độ VinFast Lux A2.0 nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng những người sử dụng dòng xe này tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe “xanh” đang bắt đầu xuất […]

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời 2021 và chỉ giữ lại […]

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Những hãng xe ôtô có chế độ bảo hành 5 năm tại Việt Nam

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất