Xe diesel từng một thời được ví là giải pháp thay thế “xanh sạch” hơn xe chạy xăng vì lượng diesel tiêu thụ bao giờ cũng thấp hơn chưa kể khí thải xả ra môi trường cũng khác. Tuy vậy, từ sau scandal gian lận khí thải của Volkswagen (mà sau này lại thêm nhiều đơn vị khác bị điều tra và cũng bị kết tội có gian lận không ít thì nhiều), xe diesel lại bất ngờ trở thành dòng xe bị thị trường hắt hủi nhất.
Dù vậy, scandal trên cũng có cái lợi là giúp các hãng xe “dứt tình” hẳn với xe diesel và chuyển sang xe điện gấp rút hơn bao giờ hết, chẳng hạn 2 đại gia trực tiếp phạm lỗi là Volkswagen và Daimler. BMW dù không thuộc nhóm trên nhưng nhận thấy thị hiếu thị trường thay đổi cũng đã quyết định ngừng bán một số xe diesel để dành tài nguyên cho xe điện sau này.
Cụ thể, theo Autocar, hãng sẽ khởi đầu với 2-Series (cả bản Coupe và Convertible) cùng đội hình SUV bao gồm X5, X6 và X7. Phiên bản M50d của 3 chiếc SUV sẽ ngừng bán ngay trong năm nay. Động cơ diesel sử dụng trên các bản này là loại 3.0L tăng áp tứ 394 mã lực, 760 Nm mô-men xoắn.
Bên cạnh đó, thương hiệu thuộc tập đoàn BMW là MINI cũng xác nhận không bán Countryman diesel nữa dù phiên bản Cooper D mới nhất chỉ ra mắt cách đây chưa đầy vài tháng. Dự kiến chỉ trong vài năm tới xe diesel sẽ gần như vắng bóng sạch bách khỏi đội hình cả BMW và MINI nhất là khi MINI đã khẳng định hướng đi thuần điện 100% còn BMW vẫn đang chạy đua với thời gian để hoàn tất đội hình xe điện trước Audi và Mercedes.
Tham khảo: Autocar