Mua xe cũ mang lại nhiều kinh nghiệm xử lý và nhận biết các bệnh trên ô tô cho người dùng, thậm chí còn có thể biến họ trở thành chuyên gia về ô tô.
Những chi tiết tưởng chừng không đáng chú ý lại có thể là căn cứ giúp bạn phát hiện đâu là xe “còn zin”, đâu là xe sắp hỏng. Nhằm giúp bạn tránh khỏi những lỗi chủ xe cố tình che giấu, cũng như học cách để mặc cả mức giá hợp lý nhất, bài viết dưới đây sẽ đúc kết một vài kinh nghiệm khi đi mua ô tô cũ của nhiều “cao thủ” trên khắp các chợ xe.
1. Chú ý đến nguồn gốc của xuất xứ xe
Để tránh những nguy cơ về giấy tờ pháp lý sau này, bạn cần kiểm tra giấy đăng ký xe, số đăng kiểm và sổ bảo hiểm (nếu có)… rồi đối chiếu với chứng minh thư của người bán khi mua xe.
Tất nhiên chúng ta sẽ luôn ưu tiên xe chính chủ nhưng bạn cũng nên cẩn thận nhiều dòng xe đội lốt xe chính chủ dưới mác công ty, doanh nghiệp vì dòng này có thể là sản phẩm phế thải từ những hãng taxi cũ.
Hãy mua bán khi có công chứng, hạn chế mua bán bằng hình thức viết giấy sang tay trừ khi bạn đã quen thuộc với người bán.
2. Kiểm tra thân vỏ xe
Trước khi bán, hầu hết xe cũ đều được tút lại đôi chút để đảm bảo bề ngoài “lung linh”. Vì thế, bạn sẽ cần để ý những điểm sau khi mua xe cũ:
-
Mặt bên trong của móc tay nắm cửa, chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa GHẾ LÁI (chứ không phải là những vị trí khác). Xe sử dụng lâu thì những chi tiết này sẽ bị mòn và bóng nhiều.
-
Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, dè chắn bùn vì dễ bị hoen rỉ trước tiên do đọng nước và bùn bẩn. Xe nguyên bản được hàn bằng robot rất mịn nên nếu có vết hàn thì chứng tỏ xe đã có va chạm, tai nạn.
-
Trên các mép cửa, nắp capô, có một đường chỉ từ lúc xuất xưởng, dân thợ gọi đây là “keo chỉ”. Nếu đường chỉ này bị mất hoặc bị làm lại thì xe đã bị đâm đụng.
-
Tất cả các đèn pha, xi nhan… hệ thống điện trong khoang máy. Bạn có thể không cần xem xe nữa nếu thấy dấu hiệu dây điện câu lung tung.
3. Kiểm tra nội thất
Đừng để nội thất bóng loáng làm loá mắt bạn vì người bán xe đương nhiên phải dọn dẹp nội thất trước khi bán rồi. Việc một chiếc xe đã cũ có nội thất mới quá cũng khá là đáng ngờ đấy chứ!
Bạn cần chú ý đến những chi tiết sau khi kiểm tra nội thất xe cũ:
-
Bề mặt taplo. Vì hứng chịu nhiều ánh nắng mặt trời, nếu bộ phận này rạn nứt hoặc bạc màu, hãy hiểu rằng xe đã sử dụng thời gian khá dài.
-
Ghế ngồi, đặc biệt là ghế lái sẽ có phần nệm ghế bị nhũn, rách, không chắc chắn nếu đã sử dụng lâu, ghế bọc da thì có hiện tượng lớp da bị bong tróc, rạn nứt.
-
Các chi tiết nhựa, ta-bi có xuống cấp hay không.
-
Nỉ trần còn mới hay không.
-
Mùi xe. Xe đã qua tay quá nhiều người sẽ có mùi xe cũ đặc trưng rất khó chịu, không thể khử hết.
-
Chìa khóa của xe sử dụng nhiều cũng sẽ mòn và ổ khóa xộc xệch hơn.
-
Chân ga, chân côn, chân phanh có bị mòn hay không.
-
Điều hòa trong xe mát có sâu hay không.