Trong quá trình cầm lái, tay lái thường mắc một số lỗi do thói quen lái xe, hoặc do suy nghĩ sai lệch về những sự cố.

Bảy thói quen sai cơ bản, tài xế cần khắc phục





1. Phanh khi xe bị nổ lốp

Phanh ngay lập tức là phản xạ tự nhiên của đại đa số tài xế khi gặp trường hợp nổ lốp hay những tình huống như mất lái, phản ứng này có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Cụ thể, khi xe vừa mất trọng tâm, lệch hướng mà phanh gấp sẽ dẫn tới đột ngột mất lái, xoay vòng hoặc trượt. Lời khuyên của chuyên gia là thả phanh, giữ chắc vô-lăng để cố định hướng di chuyển của xe, từ từ chờ xe giảm tốc và đánh lái vào sát lề.

Bảy thói quen sai cơ bản, tài xế cần khắc phục


2. Xăng đắt tiền tốt hơn cho xe

Đây thực sự là một quan niệm cần phải thay đổi. Sử dụng một loại xăng tốt, đắt tiền chưa hẳn là đã tốt cho chiếc xe của bạn. Thực tế, chọn loại xăng phù hợp với thiết kế của nhà sản xuất mới là đúng đắn. Loại xăng phù hợp luôn được nhà sản xuất ghi trong sổ tay hướng dẫn của xe, hoặc trong nắp che bình xăng.

Xăng đắt tiền hơn được hiểu đơn giản là loại xăng có chỉ số octane cao hơn. Nếu động cơ thiết kế để sử dụng loại xăng có chỉ số octane là 95 hay ở cây xăng có ghi là A95, nhưng đổ loại xăng có chỉ số octane 98 thì cũng không giúp xe mạnh lên hoặc tiết kiệm nhiên liệu hơn, bền hơn.

Bảy thói quen sai cơ bản, tài xế cần khắc phục

3. Không tắt máy khi xe chờ lâu


Đa số các tài xế cho rằng, việc khởi động lại xe sau một thời gian ở trạng thái chờ sẽ tốn xăng hơn là để xe nổ máy. Quan niệm này chỉ đúng với những loại xe đời cũ, sử dụng chế hòa khí. Ngày nay, xe sử dụng thiết bị phun xăng điện tử hoặc trực tiếp, thì việc để xe nổ máy sẽ tốn xăng hơn nhiều. Tay lái nên lưu ý tắt máy khi chờ lâu hơn một phút, ví dụ ở khu vực ngã tư đèn đỏ lên tới 100 giây, thì bạn nên tắt máy rồi khởi động lại sẽ tốt hơn, vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa bảo vệ được môi trường.

4. Thay dầu theo số ki-lô-mét mặc định

Ở mỗi dòng xe và do cách sử dụng khác nhau mà quy chuẩn thay dầu cần phải thay đổi. Thực tế, dầu để càng lâu, khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ càng giảm. Điều này không phụ thuộc hoàn toàn vào số ki-lô-mét đã đi, nếu là một tài xế lâu năm, hãy để ý khi máy nhanh nóng thì là đến lúc bạn cần thay dầu cho xe.

Bảy thói quen sai cơ bản, tài xế cần khắc phục

5. Không cần cài dây an toàn khi chạy chậm

Tai nạn giao thông thực sự không phụ thuộc vào vấn đề bạn chạy xe nhanh hay chậm. Dây an toàn có tác dụng giúp hãm quán tính của cơ thể khi phanh phải đột ngột, do đó tránh được những chấn thương nghiêm trọng. Dù cho xe đang chạy chậm, nhưng nếu bị một xe khác chạy nhanh đâm vào, hoặc tài xế bất ngờ đạp nhầm phanh, ga, thì tác hại cũng không khác gì chạy nhanh.

Bảy thói quen sai cơ bản, tài xế cần khắc phục

6. Bơm lốp quá căng, hoặc quá non

Với suy nghĩ bơm lốp ô tô căng lên hoặc là hơi non một chút để đi cho êm là hoàn toàn sai lầm. Thực tế, nếu bạn bơm lốp với tỷ lệ không chuẩn, thì lốp sẽ bị mòn không đều khiến bạn phải thay lốp sớm hơn bình thường, chưa kể có thể bị những tình huống trớ trêu trên đường khi di chuyển như bị nổ lốp.

Bạn hãy để ý các thông số trên lốp ô tô, trên đó sẽ ghi là quy chuẩn của lốp là bao nhiêu để bạn có thể bơm một cách chính xác áp suất cho lốp.

Bảy thói quen sai cơ bản, tài xế cần khắc phục

7. Đặt tay ở vị trí 10 giờ 10 phút

Đây là thói quen của rất nhiều tài xế, bởi cảm thấy thoải mái và có cảm giác về phản ứng của mặt đường lên tay lái. Tuy nhiên, túi khí lại không cho phép để tay như thế này. Bởi lẽ, khi xảy ra va chạm, túi khí sẽ bung với tốc độ 200 km/h, nếu để tay hướng 10 giờ 10 phút sẽ trở thành vật cản thu hẹp đường bung của túi khí, đồng thời có thể ép gây thương tích cho tay. Cách đặt tay chuẩn là 9 giờ 15 phút.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất