Phương tiện máy móc đến một lúc cũng sẽ gặp phải sự cố, hư hỏng. Xe ô tô lại là phương tiện hoạt động liên tục, thậm chí di chuyển trong những điều kiện địa hình khắc nghiệt nên việc xuống cấp là điều khó tránh khỏi.
Để đảm bảo an toàn và tính ổn định của xe, các hãng sản xuất đều nhấn mạnh việc bảo dưỡng. Bên cạnh đó, các quốc gia cũng quy định bắt buộc chủ xe phải mang xe đi bảo dưỡng định kỳ.
5 quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ
Kiểm tra lọc nhớt
Xe ô tô sẽ cài đặt bộ đếm số km để tính mức dầu nhớt mỗi lần thay nhớt. Xe sẽ phát tín hiệu cho người lái khi chạy đến số km đã định trước, báo động tình trạng thiếu dầu nhớt. Chủ xe lúc này cần mang xe đi bảo dưỡng, kiểm tra lọc nhớt.
Nhân viên kỹ thuật sẽ nâng xe lên và tháo ốc bộ lọc nhớt để thay nhớt. Nhớt động cơ còn dư được xả hết vào thùng trước để chuẩn bị kiểm tra lọc nhớt. Sau khi hoàn tất kiểm tra, nhân viên sẽ đổ một lượng nhớt vừa đủ vào bộ lọc. Loại nhớt được đổ vào xe phải đúng với yêu cầu của nhà sản xuất, của khách hàng hoặc theo trung tâm bảo dưỡng và phải đạt chất lượng, không ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe.
Sau khi thay nhớt lần thứ hai thì người dùng mới cân nhắc thay lọc nhớt.
Vệ sinh lọc gió động cơ
Lọc gió động cơ giữ vai trò quan trọng trong số các bộ phận xe hơi, giúp làm sạch không khí trước khi chúng hoà vào nhiên liệu rồi đi vào buồng đốt. Nếu lọc gió bị rách, bụi bẩn sẽ dễ dàng lọt qua gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của động cơ và hư hỏng máy. Khi bụi bẩn trở nên quá nhiều, không khí không thể đi qua khiến hỗn hợp nhiên liệu bị thiếu không khí. Đó là lí do vì sao sau một thời gian sử dụng, bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng bộ lọc.
Việc kiểm tra và vệ sinh bộ phận này khá đơn giản với nhân viên bảo dưỡng khi chỉ cần tháo bộ air và lấy lọc gió ra. Để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt, hãy đồng ý thay mới bộ lọc khi nó quá bẩn và bị nghẹt.
Các chuyên gia khuyến cáo chủ xe nên thay lọc gió sau 50.000km để động cơ luôn nhận được luồng khí sạch.
Vệ sinh lọc gió máy lạnh
Tình trạng không khí bên trong khoang xe còn bị ảnh hưởng bởi lọc gió máy lạnh. Bộ phận này có chức năng giữ lại những bụi bẩn trong không khí trước khi đi qua dàn lành để vào trong xe. Bụi bẩn bám nhiều trên lọc gió sẽ mang luồng khí khó chịu vào cabin, thậm chí là các chất khí độc hại.
Bộ phận này thường nằm trong cabin hoặc phía ngoài trước kính xe, dưới nắp capô. Nhân viên tại garage sẽ xác định vị trí chính xác của lọc gió để tháo ra và vệ sinh. Nếu bộ phận này quá bẩn, người lái sẽ nhận được đề nghị thay mới. Thông thường, một bộ lọc gió có thể sử dụng cho quãng đường từ 15.000 – 20.000km. Với tình trạng đường sá nhiều bụi bẩn hiện nay, nhiều trường hợp chủ xe sẽ phải thay lọc gió mới sớm hơn.
Kiểm tra phanh xe
Phanh xe là bộ phận chịu nhiều áp lực nhất trên xe ô tô, nhất là tránh va chạm trong giờ cao điểm. Với tính chất hoạt động của mình, phanh xe thường mau mòn và khi mòn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Nếu bộ phận này dính bẩn, bạn nên cẩn thận vệ sinh để tăng độ ma sát mà không làm xước đĩa. Với trường hợp mòn quá nhiều, chủ xe cần thay phanh mới (đúng loại với xe để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật) nhằm đảm bảo an toàn.
Nhân viên chỉ cần tháo bánh xe và thắng để kiểm tra các chi tiết gồm bố, heo dầu. Tiếp đến họ sẽ vệ sinh bố và tra mỡ ắc thắng rồi ráp lại như ban đầu.
Kiểm tra lọc xăng, các chất dung dịch khác của từng bộ máy trên xe
Để đảm bảo xe luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất, chủ xe cần kiểm tra kỹ dầu hộp số, dầu thắng, dầu trợ lực lái, nước rửa kính và mực nước làm mát.
Cần phải đảm bảo các mức dầu trên đều được bổ sung đầy đủ, nhất là nước mát để giải nhiệt động cơ. Ngoài ra, việc kiểm tra các chi tiết này còn có công dụng loại bỏ cặn bẩn trong lọc xăng, giúp việc cung cấp nhiên liệu cho động cơ trở nên mượt mà hơn.
Bảo dưỡng xe ô tô theo mốc km
Ngoài một số bộ phận cần được bảo dưỡng thường xuyên, xê ô tô còn có một số mốc km bảo dưỡng định kỳ mà bạn cần tuân theo như sau:
Bảo dưỡng ô tô theo mốc km | Nội dung bảo dưỡng |
5.000km |
Thay dầu động cơ Kiểm tra, bổ sung nước làm mát, nước rửa kính |
10.000km |
Thay dầu, lọc dầu và vệ sinh lọc gió động cơ Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe Đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm |
20.000 – 30.000km |
Thay dầu, lọc dầu, vệ sinh lọc gió động cơ Lọc gió điều hòa Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực, dầu phanh Kiểm tra toàn bộ hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn,… Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe Đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm |
40.000km |
Thay dầu, lọc dầu, lọc gió động cơ và thay lọc nhiên liệu Thay bugi, dầu phanh, dầu côn, dầu trợ lực lái, dầu hộp số, dầu cầu, visai cầu sau với xe cầu sau hoặc xe 4WD Thay nước làm mát, súc rửa két nước khi cần thiết Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe, thay má phanh khi mòn Bảo dưỡng kim phun, họng hút, xúc rửa các te bằng hóa chất chuyên dụng Kiểm tra xiết lại gầm, hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn (thay thế khi cần) Đảo lốp xe, cân chỉnh độ chụm, cân bằng động bánh xe Vệ sinh lọc gió điều hòa, kiểm tra ga điều hòa, bổ sung ga lạnh nếu thiếu |
70.000 – 80.000km | Kiểm tra các bước trên. Riêng với xe sử dụng cu-roa (đai) cam nên thay đai, bi tăng, bi tì. |