Có 4 nguyên tắc người lái ô tô nhất định phải biết khi sử dụng làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc.

Trường hợp không được phép sử dụng làn dừng khẩn cấp trên cao tốc

Khi vượt xe khác

Một số lái xe vẫn có thói quen sử dụng làn dừng khẩn cấp trên cao tốc để vượt xe khác. Điều này gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển và cả những phương tiện khác bởi làn này chỉ dùng để dừng xe trên cao tốc.





4 điều cần biết khi dừng xe ô tô trên làn khẩn cấp của đường cao tốc

Không dùng làn khẩn cấp để vượt xe khác

Dừng xe để làm việc riêng

Theo quy định, làn dừng khẩn cấp không được dùng để sử dụng cho các trường hợp như nghe điện thoại, đi vệ sinh, ngủ lại trên xe…

Trường hợp được sử dụng làn dừng khẩn cấp trên cao tốc


Thay vào đó, bạn chỉ được dừng xe khi xe hỏng hay gặp vấn đề trục trặc về kĩ thuật, hoặc người điều khiển xe có vấn đề về sức khỏe. Ở một số nơi như Mỹ hay Canada, làn dừng khẩn cấp còn được dùng cho xe buýt khi tắc đường. Thậm chí, xe đạp hoặc người đi bộ ở vài nơi khác cũng được phép sử dụng làn đường này tùy vào địa hình và tình hình giao thông thực tế.

Những lưu ý trước khi dừng xe ở làn dừng khẩn cấp trên cao tốc

Khi xe có dấu hiệu trục trặc trên đường cao tốc, bạn cần xác định ngay việc dừng xe ở làn khẩn cấp để xử lý.

Di chuyển xe ra khỏi làn chính

Đầu tiên, hãy đánh lái về phía bên phải và tuyệt đối không để xe lấn sang làn chính. Thậm chí, nếu xe hết nhiên liệu hoặc chết máy giữa làn chính, thì bạn cũng phải cố gắng xuống xe để đẩy xe về làn khẩn cấp. Bởi bất cứ lý do gì mà dừng xe ở giữa đường cao tốc cũng vừa gây tắc nghẽn giao thông, vừa gây nguy hiểm cho bản thân và những phương tiện khác.

4 điều cần biết khi dừng xe ô tô trên làn khẩn cấp của đường cao tốc

Di chuyển ra khỏi làn chính trước khi dừng xe

Bật đèn báo nguy hiểm


Tiếp theo bật đèn báo nguy hiểm để báo hiệu cho các xe phía sau việc xe của bạn sắp dừng. Đây là lúc đèn báo nguy hiểm của xe phát huy tác dụng tốt. Một số người chỉ có thói quen bật đèn phía bên phải nhưng điều đó là không đúng. Hãy nháy đều hai đèn xi-nhan để báo hiệu cho những người điều khiển xe phía sau về tình huống phía trước mắt họ. Việc bật đèn cảnh báo không chỉ là thao tác đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe mà đó còn là quy định của luật giao thông. Nếu không tuân thủ, bạn chắc chắn sẽ bị xử lý vi phạm.

4 điều cần biết khi dừng xe ô tô trên làn khẩn cấp của đường cao tốc

Đừng quên bật đèn báo nguy hiểm khi dừng xe

Đánh lái về bên phải và gọi cứu hộ

Sau khi xe đã dừng, hãy cho xe đánh lái về phía bên phải để nếu không may có xe khác phía sau đâm vào bạn thì xe của bạn cũng lao về phía ngoài lề đường, thay vì vào trong làn chính gây nguy hiểm. Trước khi ra khỏi xe, hãy kéo phanh tay và tìm số điện thoại hotline (số này thường được ghi trên bảng báo hiệu ở trên đường) để kịp thời xử lý sự cố. Một việc khác cần làm đó là quan sát xung quanh để xác định vị trí bạn đang đứng (bằng các chỉ dấu, những tấm bảng nhỏ ghi số…) để báo cho cứu hộ.

4 điều cần biết khi dừng xe ô tô trên làn khẩn cấp của đường cao tốc

Đánh lái về bên phải trước khi dừng xe

Những lưu ý khi đang dừng xe ở làn dừng khẩn cấp trên cao tốc

Hành khách trên xe nên xuống xe và đứng sát vào trong

Nếu xe gặp sự cố, một vài người xuống xe xem xét không có nghĩa là những người khác ngồi lại trên xe. Trong quá trình xem xét sửa chữa, xe có thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường hoặc gây cháy nổ… Chính vì thế việc ngồi lại trên xe có thể tiềm ẩn những mối nguy hiểm. Hãy bước ra khỏi xe và đứng ở khu vực càng xa làn đường chính càng tốt. Những người ra khỏi xe cũng không nên đứng quá sát mép đường bên đối diện đường chính bởi vì đó có thể là khu vực dành cho đường ray tàu hỏa, khi tàu chạy qua có thể hút theo người gây nguy hiểm. Cách tốt nhất cho tình huống này là nên đứng sát vào mép lan can đường ở phía trước xe để đảm bảo an toàn.

Không cố gắng sửa xe bằng mọi cách

Nhiều người gặp tình huống xe trục trặc thường cố gắng sửa chữa. Tuy nhiên điều này được khuyến cáo là hoàn toàn không nên. Có những vấn đề của xe mà bạn cần vào sự can thiệp chuyên môn. Hơn thế nữa, việc loay hoay với chiếc xe hỏng trên đường cao tốc một thời gian dài có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm. Hãy nhanh chóng dừng xe đúng làn khẩn cấp và gọi cứu hộ.

4 điều cần biết khi dừng xe ô tô trên làn khẩn cấp của đường cao tốc

Nên gọi cứu hộ khi cần thiết

Trang bị các vật cảnh báo nguy hiểm

Một số vật dụng cảnh báo nguy hiểm được phép sử dụng trong các tình huống dừng xe tại làn khẩn cấp trên đường cao tốc như: cọc tiêu, đèn nháy, áo phản quang, tam giác phản quang… Những vật dụng này sẽ giúp tạo sự chú ý cho các phương tiện khác. Với áo phản quang, sau khi xuống xe, người điều khiển xe cần phải mặc luôn áo, thậm chí cả bạn ngày để tạo hiệu ứng chú ý tốt.

Với tam giác phản quang, bạn có thể đặt cách xe khoảng 100 – 150m. Xếp đều cọc tiêu dọc theo đường từ tam giác phản quang đến xe tạo thành một lan can di động chắn các xe khác. Nếu trời tối, bạn có thể đặt thêm các loại đèn nháy ở khu vực đặt tam giác phản quang. Để mua những vật dụng này, bạn có thể tìm đến các siêu thị lớn hoặc các khu vực chuyên bán đồ bảo hộ chuyên dụng.

Việc dừng xe trên làn khẩn cấp cần phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định để đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe, cũng như các phương tiện khác đang lưu thông trên đường cao tốc.

Minh Tiến

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất