Tuổi trung bình của một chiếc ô tô khi phế liệu là khoảng 14 năm, trong khi tuổi trung bình của các phương tiện trên đường là gần tám năm. Nhưng đừng lo lắng, có một số bước đơn giản bạn có thể thực hiện để mang lại cho động cơ của mình cơ hội tốt nhất để đạt được những năm vàng son.
Với sự giúp đỡ của các chuyên gia, xeoto.com.vn đã biên soạn một danh sách các mẹo dễ thực hiện để giảm thiểu chi phí vận hành và giữ cho xe của bạn hoạt động tốt trong nhiều năm tới.
1. Bảo dưỡng ác quy ô tô của bạn
Nếu bạn không sử dụng xe trong thời gian dài, ắc quy sẽ xuống cấp và chai.
Cân nhắc sử dụng bộ sạc nhỏ giọt để giữ cho ác quy luôn đầy nếu ô tô của bạn được để trong gara trong thời gian dài hoặc máy điều hòa ắc quy nếu nó có vẻ ít sạc hơn bình thường.
Nếu ác quy của bạn bị chai, việc phải khởi động ô tô sẽ gây thêm căng thẳng cho ác quy và có thể làm hỏng hệ thống quản lý động cơ và các thiết bị điện tử tinh vi khác: tăng gấp đôi độ hao mòn.
Để chăm sóc ác quy mà không cần bộ sạc nhỏ giọt, bạn nên lái xe ô tô của mình ít nhất một lần một tuần nếu có thể – đặc biệt là vào mùa đông.
2. Thay đổi bộ lọc thường xuyên
Bộ lọc dầu và lọc gió của ô tô bị tắc theo thời gian, vì vậy điều quan trọng là phải thay mới chúng thường xuyên.
Chúng nên được thay thế như một phần của quá trình bảo dưỡng ô tô theo lịch trình , nhưng cả hai đều là công việc tương đối đơn giản – đặc biệt là hoán đổi bộ lọc không khí – vì vậy bạn có thể muốn tự mình thử và tiết kiệm tiền trong quá trình này.
Bạn cũng có thể kéo dài tuổi thọ của bộ lọc không khí bằng cách rửa nó. Tham khảo sổ tay của bạn để được tư vấn về cách làm sạch và thay đổi bộ lọc, đồng thời đảm bảo sử dụng các bộ phận chính hãng. Các bộ lọc giá rẻ, chất lượng kém có thể làm hỏng động cơ của bạn về lâu dài.
Tìm hiểu thêm về những gì liên quan đến dịch vụ xe ô tô và liệu bạn có thể tự làm một số công việc hay không.
3. Lái xe trơn tru … toàn thời gian
Lái xe với ‘cảm thông cơ học’ là điều bạn nên thực hành mọi lúc. Điều đó có nghĩa là sử dụng các điều khiển trên ô tô của bạn trong khi hiểu cách hoạt động của nó.
Làm như vậy sẽ giảm hao mòn các bộ phận và bạn sẽ làm cho nhiên liệu của bạn đi xa hơn. Những điều đơn giản như sử dụng vô lăng, hộp số và bàn đạp một cách trơn tru là chìa khóa quan trọng, cùng với việc quan sát tốt về phía trước để giảm nhu cầu phanh gấp.
Hướng dẫn của chúng tôi về cách tiết kiệm nhiên liệu cung cấp thêm nhiều mẹo để cải thiện phong cách lái xe của bạn để tận dụng tối đa chiếc xe của bạn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Điều đó nói rằng, nếu bạn không bao giờ quay động cơ hoàn toàn, cặn carbon có thể tích tụ và làm bẩn van, ống nạp và các bộ phận khác, làm giảm hiệu suất và có khả năng gây cháy nổ.
Do đó bạn nên cho phép động cơ của bạn để rev đến redline ít nhất một lần mỗi vài hàng trăm dặm – nhưng chỉ khi dầu là ấm áp và bạn đang ở trên một con đường yên tĩnh.
Xe ô tô chạy dầu cũng có thể gặp vấn đề với bộ lọc hạt động cơ diesel (DPF) bị tắc , được thiết kế để giữ khí thải độc hại.
Đường cao tốc dài hơn chạy mỗi tháng một lần sẽ giúp dọn sạch chúng.
4. Sử dụng máy lạnh của bạn
‘Sử dụng máy lạnh thường xuyên hoặc bị hỏng’ là một cụm từ có thể được áp dụng cho điều hòa không khí.
Hệ thống máy lạnh chắc chắn bị rò rỉ khí gas lạnh theo thời gian, đặc biệt nếu chúng không được sử dụng thường xuyên.
Để máy lạnh của bạn tắt có thể tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thay vào đó bạn có thể phải trả một hóa đơn cho việc nạp lại khí cho máy lạnh (thường khoảng £ 50, có sẵn tại hầu hết các ga ra và trung tâm lắp ráp nhanh).
Và có, điều đó có nghĩa là thỉnh thoảng bạn cũng nên để lỗ thông hơi thổi lạnh vào mùa đông.
5. Thay thế bugi và dây dẫn
Khi ô tô trở nên phức tạp hơn bao giờ hết, người lái xe ít có xu hướng tự bảo dưỡng hơn.
Tuy nhiên, thay thế bugi và dây dẫn cao áp là một công việc đơn giản khác mà bạn có thể tự làm để tối ưu hóa hiệu suất của động cơ.
Hãy nhớ rằng bạn luôn phải tham khảo trước sổ tay xe của mình và tuân thủ lịch trình dịch vụ.
Khi kiểm tra bugi, hãy kiểm tra xem nó có:
- Điện cực màu nâu nhạt và chất cách điện
- Không có dấu hiệu tan chảy
- Không có dấu hiệu hao mòn hoặc đóng cặn.
Một bugi trong tình trạng kém có thể cho thấy sự mòn theo thời gian và cần thay thế, hoặc có thể gợi ý về tình trạng động cơ của bạn.
Nếu phích cắm tương đối mới và đã tạo ra một khoảng trống đáng kể giữa điện cực và chất cách điện, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy động cơ hoạt động kém. Nếu đúng như vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của nhà xe tại địa phương.
Nếu dây dẫn có vết nứt hoặc có dấu hiệu mòn nhiều thì nên thay dây dẫn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng gara có uy tín để thực hiện việc này, tuy nhiên, nếu bạn có kinh nghiệm và cảm thấy tự tin, bạn có thể tự thực hiện miễn là tuân thủ các hướng dẫn trong sổ tay xe của bạn.
Điểm này không áp dụng cho xe động cơ diesel vì chúng không sử dụng bugi.
6. Nạp chất lỏng thường xuyên
Chất lỏng là mạch máu cho chiếc xe của bạn và việc không bổ sung chúng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Kiểm tra dầu động cơ của bạn hai tuần một lần bằng cách mở nắp ca-pô (với xe của bạn trên mặt đất) và tháo que thăm dầu. Lau sạch bằng giẻ sau đó nhúng nước.
Khi trở ra, mức dầu phải nằm trong khoảng vạch tối thiểu và tối đa – và có màu nâu vàng nhạt nếu ô tô của bạn có động cơ xăng.
Nên thay dầu bẩn, sẫm màu. Tuy nhiên, dầu động cơ diesel tích tụ muội than như một phần của quá trình đốt cháy bình thường, vì vậy dầu có màu sẫm không phải là nguyên nhân gây ra cảnh báo với xe động cơ diesel.
Các khu vực khác cần kiểm tra hai tuần một lần bao gồm bể chứa chất làm mát , nơi bạn nên bổ sung 50% nước cất và 50% chất chống đông, và chai nước rửa kính chắn gió.
Không nên sử dụng nước tẩy rửa vì nó chứa muối và các chất phụ gia khác sẽ làm hỏng lớp sơn.
7. Kiểm tra lốp xe của bạn
Lốp xe được cho là tính năng an toàn quan trọng nhất trên ô tô của bạn và không quá lời khi nói rằng kiểm tra chúng thường xuyên – khoảng một lần một tuần – có thể cứu mạng bạn.
Lốp xe quá căng cũng sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, vì vậy hãy giữ cho chúng ở mức áp suất khuyến nghị được liệt kê trong sổ tay xe hơi của bạn để tiết kiệm tiền.
Hãy nhớ rằng áp suất lốp có thể khác nhau đối với lốp trước và sau. Một số chuyên gia khuyên bạn nên xoay lốp xe của bạn (tức là đổi bánh trước sang lốp sau và ngược lại) để làm đều độ mòn và kéo dài tuổi thọ của lốp.
Tuy nhiên, vì lợi ích an toàn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng loại lốp ít mòn nhất ở trục sau, vì mất độ bám phía trước (understeer) dễ xoay sở hơn nhiều so với trượt từ phía sau (oversteer).
8. Bám sát lịch trình dịch vụ
Bảo dưỡng thường xuyên là điều quan trọng để giữ cho chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất và kéo dài tuổi thọ của nó.
khoảng thời gian dịch vụ được dựa trên thời gian hoặc dặm lái xe – mỗi năm một lần hoặc mỗi 10.000 dặm, ví dụ.
Kiểm tra sổ tay để biết khi nào xe của bạn đến hạn bảo dưỡng và công việc nào được yêu cầu.
Nhiều xe hơi hiện đại có đèn cảnh báo trên bảng điều khiển để cảnh báo bạn khi cần bảo dưỡng.
Nói chung, bạn nên lập ngân sách cho dịch vụ ‘phụ’ mỗi năm một lần và dịch vụ ‘chính’ hai hoặc ba năm một lần.
Một dịch vụ nhỏ bao gồm thay dầu và bộ lọc dầu, và thay thế các chất lỏng khác nếu cần.
Tùy thuộc vào chiếc xe và quãng đường đi được, một dịch vụ chính cũng có thể bao gồm việc thay thế bộ lọc gió, bugi và dây buộc.
Số lượng nhiệm vụ bao gồm ngay cả một dịch vụ nhỏ là rất nhiều, nhưng tất cả đều phải bao gồm kiểm tra rò rỉ dầu và chất lỏng, áp suất và tình trạng của lốp, lượng khí thải quá mức, mòn phanh và hoạt động chính xác của hệ thống lái, hộp số, ly hợp, hệ thống treo, đèn, gạt nước và còi.
9. Giữ xe được bao phủ
Nhiều người trong chúng ta có nhà để xe, nhưng có bao nhiêu người thực sự sử dụng chúng? OK, chúng tôi sẽ nói lại rằng: có bao nhiêu chiếc xe thực sự cất giữ trong đó?
Khi ô tô trở nên lớn hơn và chống ăn mòn cao hơn, hầu hết được để trên đường lái xe hoặc đường đi, với nhà để xe thực sự trở thành phần mở rộng của gác xép hoặc nhà kho trong vườn.
Vâng, hãy coi đây là lý do của bạn để thanh minh. Đỗ xe trong gara giúp xe luôn khô ráo, sạch sẽ và an toàn, giảm rủi ro do tai nạn, phá hoại và trộm cắp.
Nó thậm chí có thể cắt phí bảo hiểm của bạn. Nếu bạn không sử dụng ga ra, hãy cân nhắc mua vỏ xe chất lượng cao để thay thế – đặc biệt nếu bạn để xe trong thời gian dài.
10. Giữ trọng lượng vận chuyển
Các nhà sản xuất động cơ không ngừng tìm cách giảm trọng lượng xe của họ để tăng số km / gallon và đáp ứng các yêu cầu về khí thải.
Vì vậy, rất có ý nghĩa đối với bạn khi giữ cho trọng lượng mang theo xe của bạn ở mức tối thiểu bất cứ khi nào có thể.
Mang thêm trọng lượng là một cách chắc chắn để giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô. Bạn cũng sẽ làm hao mòn thêm lốp xe, phanh và hệ thống treo.
Một giải pháp thực tế đơn giản là loại bỏ bất kỳ đồ vật không cần thiết nào khỏi xe.
Bắt đầu với túi cửa và hộp đựng găng tay, sau đó tìm dưới ghế xem có đồ chơi hoặc chai nước uống bị thất lạc không.
Chuyển sang phần khởi động, xóa mọi thứ bạn không cần. Chỉ cần nhớ để lại bộ dụng cụ, giắc cắm và chìa khóa đai ốc bánh xe trong trường hợp khẩn cấp.
Bạn cũng nên giữ một bộ dụng cụ sửa chữa trong đó đề phòng trường hợp bạn không may bị hỏng.
11. Bảo vệ ô tô của bạn khỏi han gỉ
Những chiếc xe hiện đại có khả năng chống gỉ rất tốt, nhưng sự ăn mòn kim loại là kẻ giết người số một đối với những phương tiện được chế tạo từ những năm 1990 trở về trước.
Một khi nó hoạt động, nhiều người chỉ đơn giản là sẽ không tiết kiệm để sửa chữa.
Nếu bạn nhìn thấy những vết rỉ sét trên xe của mình, đừng đợi chúng phát triển – ít nhất, hãy phủ lớp sơn cảm ứng lên phần thân xe bị hở trước khi sơn sửa lại một cách chuyên nghiệp.
Dán màng chống lệch đá lên phía trước ô tô của bạn có thể ngăn ngừa hư hỏng lớp sơn ngay từ đầu.
Bạn cũng có thể có khung xe được chống gỉ đúng cách, bao gồm việc lấp đầy các khoang bằng chất sáp được thiết kế để ngăn nước xâm nhập.
Giống như tất cả các mẹo ở đây, nó có thể giúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài.
12. Từ chối lại sự cám dỗ để sửa đổi
Việc sửa đổi chiếc xe của bạn có thể làm cho nó kém tin cậy hơn và giảm tuổi thọ của nó.
Việc điều chỉnh động cơ để có thêm công suất sẽ gây thêm căng thẳng cho các bộ phận khác, bao gồm cả phanh nếu kết quả là bạn lái xe nhanh hơn.
Hệ thống treo cứng hơn, thể thao hơn cũng khiến khung xe, khung phụ và ống lót bị mài mòn thêm.
Cũng nên nhớ rằng, số tiền chi cho việc sửa đổi có thể sẽ không làm tăng giá trị chiếc xe của bạn.
Thật vậy, điều ngược lại thường đúng. Vì khấu hao thường là chi phí lớn nhất liên quan đến việc vận hành một chiếc xe, nên không nên xem nhẹ việc giảm giá trị bán lại.
13. Tránh lái xe qua ổ gà và đường gồ ghề
Ổ gà tàn phá hệ thống treo, lốp và ống xả của bạn.
Các gờ cứng được tìm thấy trên những con đường được bảo dưỡng kém có thể dẫn đến phồng hông, tách lốp và trong một số trường hợp, chúng cũng có thể làm xẹp lốp. Khi lái xe qua các lỗ giống như miệng núi lửa, hệ thống treo có thể bị lệch và hư hỏng các chấn động.
Các lỗ sâu hơn thậm chí có thể làm xước bộ chuyển đổi xúc tác dẫn đến lỗ và mất điện.
Nếu có thể, tốt nhất bạn nên đi những con đường có bề mặt nhẵn hơn để tránh hao mòn.
14. Sử dụng phanh để giảm tốc độ thay vì về số
Phanh động cơ hoặc sang số để giảm tốc độ của bạn, có thể làm hỏng hệ thống truyền động của bạn, đặc biệt là ly hợp và hộp số.
Sử dụng bánh răng để phanh khi di chuyển, đặc biệt là ở tốc độ cao hơn, có thể làm giảm tuổi thọ của động cơ. Thiệt hại sẽ thậm chí còn tồi tệ hơn nếu bạn chuyển xuống nhiều bánh răng.
Bàn đạp phanh là người bạn tốt nhất của bạn khi ngăn ngừa hư hỏng hộp số và phải là điểm gọi đầu tiên của bạn khi giảm tốc độ.
15. Giữ xe của bạn sạch sẽ
Tất cả chúng ta đều biết những người không bao giờ rửa xe của họ (và có lẽ bạn cũng là một trong số họ!), Nhưng giữ cho xe của bạn sạch sẽ không phải là chuyện phù phiếm: nó cũng có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ xe của bạn.
Đá mạt lọt vào các bộ phận chuyển động và khung xe, dẫn đến mài mòn và ăn mòn nhanh. Phân chim có thể tàn phá sơn, và muối trên đường mùa đông đặc biệt ăn mòn (vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn biết phải làm gì khi bị kẹt sau một mảnh đất !).
Các tiệm rửa xe ô tô tự động có bàn chải cứng có thể để lại các vết xước nhỏ – ngoài ra chúng cũng bỏ sót các vết bẩn. Trong khi đó, rửa tay hoặc công việc DIY thường kỹ lưỡng hơn nhiều.
Bạn sẽ cần rửa trước trước khi làm sạch sâu hơn và nhớ sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp chứ không phải nước rửa trước khi lau khô xe bằng sơn mềm.
Đánh bóng hàng năm sẽ cung cấp một lớp bảo vệ và ngăn rỉ sét lan rộng.
Điều quan trọng là giữ cho bên trong xe của bạn sạch sẽ bằng vải sợi nhỏ và loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn trên thảm sàn.
Sử dụng bình xịt bảo vệ đồ nhựa trên bảng điều khiển giúp giảm khả năng nứt hoặc bạc màu, trong khi đặt tấm che nắng vào kính chắn gió vào những ngày sáng sủa cũng giúp ích.
16. Tránh gác chân lên ly hợp và đặt tay lên cần số
Một số người lái xe có xu hướng lái xe khi đặt chân lên bàn đạp ly hợp. Điều này đẩy vòng bi nhả ly hợp tiếp xúc với vỏ ly hợp, dẫn đến ma sát không cần thiết. Theo thời gian, ly hợp có thể bị mòn sớm.
Tương tự, bạn có thể đặt tay lên cần số giữa các lần chuyển số, nhưng điều này sẽ tạo áp lực lên phuộc bộ chọn và các bộ phận bên trong khác. Ma sát tăng thêm làm tăng tốc độ mòn và rách hộp số.
Thay vào đó, hãy cố gắng tập thói quen di chuyển tay lên vô lăng và đặt chân trái ở nơi khác trong bệ để chân.
17. Đừng cạn kiệt nhiên liệu
Khi bạn sắp hết xăng, bơm nhiên liệu của bạn sẽ hút không khí, các mảnh vụn và cặn bẩn được tìm thấy dưới đáy bình nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho xe của bạn.
Các vật liệu không mong muốn có thể làm tắc nghẽn hệ thống và cuối cùng ăn mòn máy bơm và bộ lọc của bạn, có khả năng gây tắc nghẽn nhiên liệu và ngăn xe của bạn khởi động.
Chủ sở hữu xe động cơ diesel nên đặc biệt thận trọng với mức nhiên liệu thấp vì các kim phun mạnh mẽ trong động cơ của họ hút một lượng lớn không khí vào hệ thống, có thể ngăn động cơ lật.
Giữ mức nhiên liệu cao có thể tránh được các hóa đơn sửa chữa đắt đỏ.
18. Đừng tự thay thế các bộ phận
Các nhà sản xuất bao gồm hàng triệu dặm và chi tiêu hàng tỷ nghiên cứu và phát triển để đảm bảo chiếc xe của họ là đáng tin cậy càng tốt. Vì vậy, tại sao lại đặt điều đó vào nguy hiểm với các bộ phận ‘hoa văn’ kém chất lượng chỉ để tiết kiệm một vài cân?
Sử dụng các bộ phận nguyên bản thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài bằng cách giữ xe của bạn trên đường. Và khi nói đến xe cổ nói riêng, sử dụng các bộ phận nguyên bản là chìa khóa cho giá trị tương lai.
Mang lại cho chiếc xe của bạn những gì tốt nhất cũng áp dụng cho chất lỏng bạn sử dụng.
Tra cứu loại dầu động cơ được khuyến nghị trong sổ tay và, đặc biệt nếu bạn có một chiếc xe hiệu suất cần nhiên liệu ‘cao cấp’ (ví dụ: siêu không chì), hãy sử dụng nó. Đó là những gì chiếc xe đã được thiết kế và phát triển.
19. Kiểm tra đèn cảnh báo của bạn ngay lập tức
Có thể dễ dàng bỏ qua các đèn cảnh báo, đặc biệt là khi không có bất kỳ sự khác biệt nào về hiệu suất của xe khi chúng chiếu sáng.
Tuy nhiên, việc không kiểm soát các vấn đề có thể đồng nghĩa với việc chiếc xe của bạn sẽ kết thúc sớm.
Động cơ, phanh và đèn trợ lực lái chỉ ra một số lỗi khẩn cấp nhất có thể dẫn đến các hóa đơn sửa chữa tốn kém hoặc tệ hơn là tình huống lái xe không an toàn.
Trong khi các vấn đề về phanh và lái sẽ làm giảm khả năng kiểm soát xe của bạn, đèn động cơ có thể bật sáng vì một số lý do. Nắp đậy lỏng lẻo hoặc bộ chuyển đổi xúc tác bị ô nhiễm, đáng quan tâm hơn đều được gắn cờ bởi cùng một ánh sáng và tốt nhất là bất cứ điều gì bạn không chắc chắn về việc kiểm tra ngay lập tức bởi các chuyên gia.
Hãy tin tưởng nhà để xe được RAC phê duyệt để cung cấp dịch vụ đáng tin cậy.
Hãy nhớ rằng, cách tiếp cận cảnh giác tương tự đối với những tiếng ồn bất thường của ô tô cũng sẽ giúp giải quyết các vấn đề ngay từ đầu và có thể kéo dài tuổi thọ của ô tô của bạn thêm nhiều năm.
Hãy cập nhật ý nghĩa của đèn cảnh báo trên bảng điều khiển ô tô của bạn với hướng dẫn của chúng tôi.
20. Kiểm tra đơn giản và thường xuyên
Một trong những cách hiệu quả nhất để tăng tuổi thọ cho ô tô của bạn cũng là một trong những cách dễ nhất: kiểm tra định kỳ.
Một danh sách các kiểm tra DIY cần thiết sẽ gắn cờ các vấn đề trước khi chúng phát triển thành hóa đơn sửa chữa đắt tiền hơn và có thể giúp bạn ngăn chặn các biến chứng phát sinh ngay từ đầu.
Chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra những điều này thường xuyên nhất có thể, có lẽ hai tuần một lần:
- Nhiên liệu
- Dầu
- Cao su (lốp xe và lưỡi gạt nước)
- Chất làm mát
- Điện
- Rửa màn hình
- Lọc gió động cơ
- Bugi (chỉ động cơ xăng)
- Phanh
- Máy lạnh
- Nội thất
- Ngoại thất