Giống như chân của bạn có thể bị đau sau khi đi bộ một quãng đường dài, điều tương tự cũng xảy ra với lốp ô tô của bạn. Khoảng cách xa hơn, lốp xe có thể bị mòn nhiều hơn. Thật không may, thường xảy ra trường hợp người lái xe bỏ qua điều kiện này. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục sử dụng những chiếc lốp quá mòn, bạn sẽ có nguy cơ khiến chiếc xe ô tô của mình gặp nguy hiểm do có thể bị hỏng lốp, gây nguy hiểm đến sự an toàn của người lái và hành khách.
- Dịch vụ xe ô tô là gì? Danh sách mục kiểm tra dịch vụ ô tô

Với cuộc sống bận rộn và lịch trình khắt khe của chúng ta, ai thực sự có thời gian để kiểm tra kỹ lưỡng lốp xe của họ để xem chúng có cần thay thế không? Tất nhiên, nếu bạn nhờ thợ cơ khí kiểm tra xe định kỳ, rất có thể họ sẽ cho bạn biết lốp xe có cần thay hay không. Nếu đã lâu, bạn sẽ muốn xem 6 cách sau để xác định xem mình có cần lốp mới hay không.
Tốt nhất bạn nên biết những dấu hiệu sau đây trước khi đem lốp đi thay thế ở tiệm sửa xe
Lốp xe mỏng, bị ăn mòn

Độ sâu gai lốp không được dưới kích thước 1/16 inch, đặc biệt nếu bạn thường xuyên lái xe trên đường trơn và ướt. Việc đo độ mòn của lốp có thể được thực hiện bằng một công cụ, nhưng bạn phải biết cách đọc nó. Một cách dễ dàng là nhờ chuyên gia thợ máy đánh giá kích thước của gai lốp trước khi thay lốp.
Lốp xe thường bị xì hơi
Áp suất xe cũng có thể là một chỉ số cho biết có nên thay lốp hay không. Có thể dễ dàng nhận thấy vì bạn chỉ cần chú ý đến tần suất bơm hơi của lốp xe. Ví dụ, nếu bạn vừa bơm hơi nhưng hai ngày sau lốp xe lại bị xì hơi và chu kỳ này lặp lại, bạn phải kiểm tra chúng. Một số vết nứt trên vỏ xe khiến áp suất không khí dễ bị rò rỉ. Bạn có thể nhờ thợ đến kiểm tra tình trạng lốp, để có thể thay ngay.
Lốp xe đang nứt
Sống trong khu vực có nhiệt độ cao ảnh hưởng đến tình trạng của lốp xe. Thật không may, không phải ai cũng nhận ra vấn đề này. Hông lốp bị nứt có thể được tránh bằng cách đơn giản làm sạch và bôi một số chất lỏng lên đó. Nếu bề mặt lốp có nhiều vết nứt, bạn nên thay ngay để tránh nguy hiểm khi lái xe. Âm thanh ồn ào khi lái xe
Nếu bạn nghe thấy một số tiếng ồn khi lái xe, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần thay lốp xe. Cách kiểm tra nó rất dễ dàng; chú ý xem có tiếng ồn khi bạn đang đi qua một con đường nhẵn không. Bạn cũng cần kiểm tra xem có hiện tượng rung lắc khi xe chạy qua đường trơn hay không. Cả hai đều có thể là dấu hiệu cho thấy lốp xe đã mòn hoặc gai lốp không đều. Do đó, đã đến lúc bạn phải thay thế chúng.
Lốp xe lâu năm

Số dặm có thể là một tham khảo khác để biết bạn có cần thay lốp hay không. Tuy chưa được đề cập cụ thể nhưng vì lý do an ninh và an toàn trên đường, lốp xe đáng lẽ phải được thay khi vượt quá 40.000 km. Nếu việc sử dụng hợp lý của chiếc xe là 15.000 km mỗi năm, thì ước tính rằng lốp xe phải được thay thế ba năm một lần.
Lốp xe bị phồng

Điều này thường xảy ra ở lốp xe sau một va chạm mạnh với ổ gà hoặc lề đường. Lỗi của nhà sản xuất cũng có thể gây ra vấn đề này, nhưng ít phổ biến hơn. Phình là do không khí lọt vào giữa lớp lót bên trong của lốp và các lớp vật liệu bên ngoài (vải, kim loại hoặc cao su), dẫn đến hình thành một túi khí tại khu vực yếu đi. Nếu điều này không được giải quyết, chỗ phình có thể bị vỡ gây ra tổn thương và / hoặc thương tích nghiêm trọng.
Bánh xe bị rung lắc

Rung động là một chỉ báo về các vấn đề khác nhau của lốp xe, từ cân bằng lốp đến các vấn đề về vòng tua. Một vấn đề chính của lốp có thể gây ra rung động là khi ‘dây đai’ hoặc dây bên trong của lốp tách rời hoặc dịch chuyển. Mặc dù điều này không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng nó sẽ trở nên rõ ràng khi lốp được gắn vào máy cân bằng. Cảm giác lái với lốp tách rời được mô tả là sần sùi ở tốc độ thấp, trở thành rung động tần số rất cao ở tốc độ đường cao tốc. Lốp có những vấn đề này cần được thay thế.
Cảnh báo: nếu bạn thấy các vật liệu bên trong lốp lộ ra như dây kim loại hoặc dây vải từ mặt lốp hoặc thành lốp, hãy thay thế chúng ngay lập tức. Vật liệu tiếp xúc sẽ làm tăng nguy cơ nổ lốp hoặc thoát khí nhanh chóng. Lốp xe của bạn nên được kiểm tra và luân chuyển thường xuyên để giúp kéo dài tuổi thọ của chúng. Lốp xe phải luôn được thay thế dưới dạng bộ 4 chiếc đối với xe dẫn động tất cả các bánh hoặc 4 bánh và tối thiểu là một cặp đối với xe dẫn động hai bánh (dẫn động cầu trước hoặc sau). Khuyến cáo rằng cả bốn lốp xe đều có độ sâu gai lốp còn lại.