Xe số sàn từng phổ biến với những người lái xe lâu năm và những người không thể lái xe số sàn (số tay), giờ đây xe số tự động đã trở nên phổ biến. Chúng không chỉ dễ lái hơn (và thư giãn hơn) so với số sàn (số tay), trong một số trường hợp, chúng có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn và có thể tốn ít chi phí bảo dưỡng hơn.
- Cách lái xe ô tô số sàn – hướng dẫn nhanh chóng và dễ dàng
Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng lái một chiếc xe số tự động trước đây, có thể quá dễ dàng để ngồi sau tay lái và hoàn toàn bối rối vì thiếu bàn đạp ly hợp và một loạt các tùy chọn được cung cấp bởi cần số. Đây là cách để bắt đầu nhanh chóng.
Trước khi bạn bắt đầu
Hầu hết các hộp số tự động sẽ cho phép bạn chọn giữa ‘P’ (khi đỗ), ‘R’ (lùi), ‘N’ (trung tính) và ‘D’ (lái).
Bạn chỉ nên sử dụng bãi đậu xe khi bạn đang dừng và bước ra khỏi xe. Điều này ‘khóa’ hộp số, ngăn nó lăn đi (nhưng bạn vẫn cần phải sử dụng phanh tay khi đỗ xe).
Số lùi hoạt động như nó nói – hoạt động giống như số lùi trong sách hướng dẫn và nên được chọn khi bạn muốn lái xe lùi.
Việc trung hòa cũng giống như việc đánh bật hộp số sàn. Nó không nên được chọn khi di chuyển – điều này được gọi là giảm tốc – nhưng có thể được sử dụng (cùng với phanh tay) nếu bạn dừng lại trong một khoảng thời gian ngắn.
Lái xe sẽ tự động chọn các bánh răng và cho phép xe di chuyển về phía trước.
Một số hộp số tự động cũng sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn để chọn hộp số thứ nhất hoặc thứ hai.
Điều này sẽ hữu ích trong những trường hợp bạn muốn sử dụng hộp số để giữ tốc độ của mình – chẳng hạn như lái xe xuống dốc.
Có tùy chọn này cũng giúp giữ cho vòng quay giảm và ngăn bánh xe quay khi kéo đi trong một số tình huống nhất định.
Ví dụ, khi di chuyển trong điều kiện có tuyết hoặc băng giá, đôi khi bạn nên kéo sang số thứ hai để ngăn bánh xe không bị trượt nếu trời đặc biệt có tuyết – một số loại xe số tự động cũng có ‘chế độ mùa đông’ chuyên dụng để giải quyết việc này.
Thực tế là cần gạt hoặc bộ chọn thay thế cho cần số trong xe số tự động có nghĩa là chỉ có 2 bàn đạp: chân ga và phanh. Không có bàn đạp ly hợp được tìm thấy ở đây.
Hãy cẩn thận không nhấn bàn đạp phanh theo bản năng như cách bạn đạp bàn đạp ly hợp trong sách hướng dẫn! Điều này sẽ dẫn đến việc dừng khẩn cấp ngẫu hứng.
Cách lái xe số tự động
Mặc dù hộp số tự động nói chung rất dễ sử dụng, nhưng sự nhầm lẫn vẫn xảy ra khi khởi động và dừng xe.
Khi bạn bước vào một chiếc xe ô tô có hộp số tự động, đáng lẽ nó phải được để ở ‘bãi đậu’.
Đặt chân phải của bạn lên bàn đạp bên trái (phanh) và ấn xuống, khởi động xe bằng chìa khóa hoặc nút khởi động, và (vẫn giữ chân phanh), di chuyển cần số về ‘D’ (nếu bạn muốn để lái xe về phía trước) hoặc ‘R’ (nếu bạn muốn lùi lại).
Nhấc chân ra khỏi phanh sẽ khiến hầu hết các xe số tự động ‘chui’ về phía trước – điều này giúp ích cho việc đỗ xe hoặc khi lưu thông tốc độ thấp.
Nó có thể cần thêm một chút xăng nếu bạn đang ở trên đồi hoặc muốn di chuyển nhanh hơn.
Khi di chuyển, hộp số sẽ chọn số chính xác cho tình huống và làm tất cả công việc khó khăn cho bạn.
Khi bạn đã kết thúc hành trình và xe dừng lại, hãy giữ chân phanh và chuyển cần về số ‘P’, tắt máy và thoát ra khỏi xe.
Các loại hộp số tự động khác nhau
Mặc dù bất kỳ ô tô nào tự chuyển số mà người lái không cần phải sử dụng bàn đạp ly hợp thường được coi là xe số tự động, nhưng trên thực tế vẫn có một số loại hộp số tự động khác nhau.
Hộp số tự động thông thường
Loại này sử dụng ‘bộ chuyển đổi mô-men xoắn’ để thực hiện công việc của ly hợp và được tinh chỉnh hơn các hộp số tự động khác, nhưng sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với hộp số sàn (số tay).
Những chiếc xe sang như Range Rover và Volvo XC90 sử dụng hộp số tự động thông thường – sử dụng tới 9 bánh răng.
Hộp số biến thiên liên tục (CVT)
CVT rất phổ biến trong các xe hybrid như Toyota Prius, vì chúng loại bỏ bánh răng mà thay vào đó là dây đai hoạt động như một tỷ số truyền duy nhất.
Ngoài việc hoạt động hiệu quả hơn và đáng tin cậy hơn, chúng cũng mang lại cảm giác lái mượt mà hơn vì xe không phải chuyển số giữa các bánh răng.
Một nhược điểm là tăng tốc chậm hơn các hộp số tự động khác và tiếng động cơ lớn, căng thẳng có thể xảy ra nếu bạn cố gắng tiến nhanh.
Số tự động ly hợp kép
Các loại hộp số này tương tự như hộp số tự động thông thường, nhưng hai ly hợp (hoạt động tự động) thay thế cho bộ biến mô.
Chúng xếp các bánh răng xen kẽ, có nghĩa là tỷ lệ tiếp theo được chuẩn bị và cho phép thay đổi bánh răng nhanh chóng.
Chúng phổ biến trong các xe của VW- từ hộp số DSG có trong Volkswagen Golf đến PDK được sử dụng trong Porsche.
Hộp số sàn tự động
Những thứ này không còn phổ biến như trước, nhưng vẫn được sử dụng trong những chiếc xe rẻ hơn như Skoda Citigo.
Chúng hoạt động giống như một sổ tay thông thường, nhưng chọn bánh răng tự động và vận hành ly hợp bằng máy tính thay vì sử dụng bàn đạp.
Nhược điểm của điều này là chúng có thể hơi giật – giống như sách hướng dẫn, có một khoảng dừng nhỏ khi hệ thống hoạt động thông qua các bánh răng.
Ưu điểm của hộp số sàn tự động là gì?
Mặc dù hộp số tự động theo truyền thống nổi tiếng là có khả năng bảo dưỡng cao, nhưng chúng đáng tin cậy hơn so với trước đây.
Chúng cũng làm giảm nguy cơ các bộ phận hoạt động sai – ví dụ, nếu bộ điều khiển ly hợp của bạn không hoàn hảo, bạn sẽ không làm mòn ly hợp trong xe số tự động.
Ngoài việc dễ lái hơn, trong một số trường hợp, các phiên bản ô tô số tự động thực sự có thể hiệu quả hơn các phiên bản số sàn.
Chúng cũng có thể nhanh hơn – đặc biệt là nhiều hộp số ly hợp kép có thể thay đổi bánh răng nhanh hơn con người có thể, cắt đi phần mười giây quan trọng so với thời gian 0-62mph.
Tuy nhiên, ô tô số tự động thường đắt hơn để mua, điều này sẽ không giúp ích gì cho bạn nếu bạn là người mới lái xe đã phải trả phí bảo hiểm cao.
Nếu bạn đang muốn tiết kiệm tiền mua bảo hiểm xe hơi khi là người mới lái xe, bạn có thể muốn xem xét bảo hiểm ô tô hộp đen .
Tôi có thể lái xe số sàn (số tay) với giấy phép số tự động không?
Nếu bạn có giấy phép lái xe số tự động, bạn chỉ có thể lái xe số tự động.
Mặc dù nó hạn chế phạm vi những chiếc xe bạn có thể lái, nhưng một số người cảm thấy nó dễ học hơn và sau đó vượt qua bài kiểm tra của họ bằng số tự động vì nó làm mất đi rất nhiều khía cạnh của việc học lái xe mà một số người gặp khó khăn, như điều khiển ly hợp và sử dụng bánh răng.
Tuy nhiên, nếu bạn có bằng tay, bạn có thể lái cả số sàn (số tay) và số tự động.
Khi bạn đã vượt qua bài kiểm tra của mình, hãy đảm bảo rằng bạn mua nắp chống sự cố RAC để đảm bảo rằng bạn được bảo hiểm trong trường hợp xe của bạn bị hỏng.