Theo một số nghiên cứu, các xe xăng lai điện (Hybrid) giúp tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp... hơn so với xe xăng khi cùng thử nghiệm ở điều kiện giao thông ở Việt Nam.

Tại hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam” do Toyota Việt Nam phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức vào ngày 30/3, nhiều chuyên gia và khách mời đã đưa ra những ý kiến khác nhau xung quanh thế mạnh và lợi ích của việc sử dụng, đẩy mạnh xu hướng điện hóa trong công nghiệp ô tô để có những chiếc xe thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. 





Theo các chuyên gia và đại biểu, ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Tuy nhiên, xe Hybrid lại có rào cản về giá thành cao, phụ tùng thay thế đắt đỏ…

Xe Hybrid, xe xăng, xe xăng lai điện, công nghệ Hybrid, Toyota Corolla Cross, mức tiêu hao nhiên liệu của xe Hybrid, điện khí hóa ô tô, ô tô điện, xe điện

Theo các chuyên gia và đại biểu tạ hội thảo, ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp…

Giáo sư – Tiến sĩ Lê Anh Tuấn – Viện trưởng Viện cơ khí động lực – Đại diện trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Tôi đánh giá cao các hợp tác nghiên cứu đánh giá hiệu quả công nghệ hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam giữa Toyota Việt Nam và Viện Cơ khí Điện lực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội. Tôi tin chắc rằng dự án nghiên cứu này có ý nghĩa cho việc phát triển các các dòng xe điện hóa nhằm giảm ô nhiễm không khí và tiết kiệm tài nguyên tại Việt Nam”.


Cũng theo ông Tuấn, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, khí thải ô tô, giao thông đang là vấn đề cấp bách trên toàn cầu. Nên việc nghiên cứu để tạo ra các phương tiện thân thiện với môi trường là điều cần thiết và ý nghĩa.

Xe Hybrid, xe xăng, xe xăng lai điện, công nghệ Hybrid, Toyota Corolla Cross, mức tiêu hao nhiên liệu của xe Hybrid, điện khí hóa ô tô, ô tô điện, xe điện

GS-TS Lê Anh Tuấn – Viện trưởng viện cơ khí động lực – Đại học Bách khoa Hà Nội

Hiện tại, xe điện được chia ra thành 4 dòng chính là xe Hybrid (HEV), xe Hybrid có sạc (PHEV), xe điện (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV). Thành phần cốt lõi của các dòng xe điện hoá là đều có động cơ điện, pin và bộ tích điện.

Theo một nghiên cứu của Bloomberg, đến 2030, thị trường toàn cầu có hơn 90 triệu xe ô tô điện, trong đó xe Hybrid HEV và PHEV sẽ là xu hướng chính của dòng xe điện hoá trước khi chuyển dần sang xe điện hoàn toàn (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV).

Nhưng tại Việt Nam, tính đến hết năm 2020, tỷ lệ đăng ký xe điện hóa vẫn còn ở mức thấp, mới có khoảng hơn 1.000 xe Hybrid, chiếm khoảng 0,3% và 1% xe điện, trong khi đó ở Thái Lan xe Hybrid ,xe điện chiếm đến 88% (khoảng hơn 35.000 xe).


Vì vậy, để hiện thực hóa cuộc cách mạng xe xanh, Toyota Việt Nam đã đưa về mẫu xe Toyota Corolla Cross HV và hợp tác với trường Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá hiệu quả của công nghệ Hybrid trong điều kiện thực tiễn ở Việt Nam.

Cụ thể, hai bên đã thử nghiệm và đánh giá 2 dòng xe Toyota Corolla Cross 1.8 HV Hybrid và Toyota Corolla Cross 1.8 V (động cơ xăng truyền thống) cho thấy, ưu điểm nổi bật của dòng xe Hybrid trong điều kiện vận hành ở Việt Nam với nhiều môi trường khác nhau.

Xe Hybrid, xe xăng, xe xăng lai điện, công nghệ Hybrid, Toyota Corolla Cross, mức tiêu hao nhiên liệu của xe Hybrid, điện khí hóa ô tô, ô tô điện, xe điện

Mức tiêu hao nhiên liệu của hai dòng xe tại các bài thử nghiệm.

Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Đàm Hoàng Phúc đến từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, quá trình nghiên cứu các bên tập trung vào tính hiệu quả công nghệ Hybrid xăng lai điện về mức tiêu thụ nhiên liệu, phát thải, cảm giác lái và độ an toàn qua trong phòng thí nghiệm và tại bãi thử của 2 mẫu xe này và thử nghiệm ngoài đường vào khung giờ cao điểm, giờ bình thường, ở đường vành đai, đường xuyên tâm, đường nội đô và đường một chiều.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, trong điều kiện nội đô thường xuyên tắc đường với vận tốc trung bình 20km/giờ, xe Hybrid cho hiệu quả nổi bật về mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ ở mức 3,7 lít/100km, trong khi xe xăng ở mức 6,96 lít/100km (giảm 46,8%).

Ngoài ra, chất lượng phát thải của xe HEV cũng ấn tượng hơn khi giảm được từ 18,5-57,4% lượng khí thải độc hại ra môi trường. Ngoài ra, hệ thống phanh của xe HEV cũng hiệu quả hơn xe chạy xăng, trong khi cảm giác lái không có sự khác biệt.

Xe Hybrid, xe xăng, xe xăng lai điện, công nghệ Hybrid, Toyota Corolla Cross, mức tiêu hao nhiên liệu của xe Hybrid, điện khí hóa ô tô, ô tô điện, xe điện

Mức phát thải của hai dòng xe tại các cung đường khác nhau.

Chia sẻ về công nghệ Hybrid trên xe ông Hiroyuki Ueda – Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam cho biết: “ Trong khi Việt Nam hiện đang phải đối mặt với thách thức lớn từ vấn đề môi trường, chúng tôi cho rằng công nghệ Hybrid trên Toyota Corolla Cross phù hợp sử dụng tại Việt Nam nhằm giúp cải thiện chất lượng không khí và góp phần giải quyết các vấn đề môi trường, và đặc biệt xe được sử dụng tương tự như xe chạy xăng thông thường”.

Trong  hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam” diễn ra sáng 30/3 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Vivek Vaidya – chuyên gia của công ty đánh giá độc lập Frost and Sullivan nhận định qua trực tuyến, Hybrid sẽ là phân khúc xe lớn nhất trong khoảng 10 năm tới, chiếm tới 30,4% vào năm 2030.

Đặc biệt, xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, xe Hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, vì vậy, xe Hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu/môi trường tại Việt Nam./.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Xe ô tô điện được cho là tương lai và sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường. Hiện tại, hầu hết các hãng xe đều công bố chiến lược điện khí hóa. Nhiều hãng xe đã bắt đầu ra mắt sản phẩm điện hóa đầu tiên, trong đó có VinFast của Việt Nam. 

Xem chi tiết: Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

Chính phủ các nước đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho sản xuất và tiêu dùng ô tô điện. Tại Việt Nam, ngành sản xuất quan trọng này đến nay vẫn chưa có được một cơ chế thúc đẩy phát triển nào tương tự.

Xem chi tiết: Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

Chính phủ đồng ý xem xét kiến nghị ưu đãi thuế cho ô tô điện của Vingroup

Việc thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ giảm sẽ giúp các dòng xe ô tô điện của VinFast dễ tiếp cận với người dùng hơn. Các hãng xe khác nếu muốn hưởng ưu đãi sẽ bắt buộc phải lắp ráp xe chạy điện tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Chính phủ đồng ý xem xét kiến nghị ưu đãi thuế cho ô tô điện của Vingroup

Nhìn lướt không khác gì bản thường, hoá ra chiếc Kia Cerato này vận hành mà không tốn một giọt xăng nào!

Kia Cerato hay còn có tên là K3 đã trở thành mẫu xe tiếp theo trong dòng sản phẩm của hãng ô tô Hàn Quốc có phiên bản chạy điện.

Xem chi tiết: Nhìn lướt không khác gì bản thường, hoá ra chiếc Kia Cerato này vận hành mà không tốn một giọt xăng nào!

MG trả tiền để người dùng trải nghiệm xe điện

MG đang có chiến dịch cho phép khách hàng lái thử mẫu xe điện MG, và khách hàng sẽ được giảm 750 bảng Anh (gần 25 triệu đồng) khi mua chiếc xe đó.

Xem chi tiết: MG trả tiền để người dùng trải nghiệm xe điện

Giải mã hiện tượng ô tô điện bán chạy nhất thế giới, giá bằng Honda SH: "Đừng bán ô tô, hãy bán cho khách hàng thứ họ muốn"

Ngoài giá bán siêu rẻ là yếu tố quyết định, Wuling còn chạy những chiến dịch tiếp thị vô cùng hiệu quả đánh vào mong muốn của khách hàng để biến Hongguang Mini EV thành chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới.

Xem chi tiết: Giải mã hiện tượng ô tô điện bán chạy nhất thế giới, giá bằng Honda SH: "Đừng bán ô tô, hãy bán cho khách hàng thứ họ muốn"

Chiếc xe 'xanh' hạ gục mọi ô tô điện khác về tầm xa: Nạp 1 lần đi hơn 1000km!

Qua thử nghiệm thực tế, chiếc xe “xanh” này có thể di chuyển tới hơn 1000km cho một lần nạp nhiên liệu, vượt xa con số ước tính trước đó.

Xem chi tiết: Chiếc xe 'xanh' hạ gục mọi ô tô điện khác về tầm xa: Nạp 1 lần đi hơn 1000km!

Ô tô điện Nissan Ariya bị lùi lịch ra mắt do thiếu chip

Theo đó, mẫu ô tô điện Nissan Ariya sẽ lùi lịch ra mắt từ mùa hè sang mùa đông tới, do thiếu nguồn cung chip điện tử toàn cầu.

Xem chi tiết: Ô tô điện Nissan Ariya bị lùi lịch ra mắt do thiếu chip

Thấy gì từ việc Vingroup đề xuất cơ chế hỗ trợ để phát triển ô tô điện?

Kia K3 EV 2021 chính thức trình làng, chạy được hơn 400 km sau 1 lần sạc

David Beckham mua 10% cổ phần của thương hiệu chuyển đổi xe điện Lunaz

Xe điện Nissan Ariya bị hoãn ra mắt do thiếu chip

Thấy gì từ việc Vingroup đề xuất cơ chế hỗ trợ để phát triển ô tô điện?

Triệu hồi 6.000 xe điện Tesla tại Mỹ lỗi phanh

VinFast chọn công nghệ chip Nvidia trên ô tô điện thông minh tự hành

Xe ô tô điện tại Mỹ được ưu đãi như thế nào?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất