Ford F-150 có công nghệ gì chung với xe đua F1? Câu trả lời là không, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Theo báo giới Mỹ hồi đầu tuần này, Ford đang nghiên cứu đưa công nghệ đánh lửa của xe đua F1 lên đội hình xe cỡ lớn của mình, khởi đầu với F-150.
Về cơ bản, công nghệ mà họ đang nhắm đến mang tên Prechamber Ignition. Thực tế, cái tên này thuộc diện cổ điển được sử dụng trên xe diesel trước khi công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp ra đời nhưng có vẻ Ford đang muốn ứng dụng chúng lên xe xăng với khoản đầu tư 10 triệu USD cho 3 năm kế tiếp với một đội ngũ phát triển riêng.
Mục tiêu của Ford đề ra là giúp động cơ V6 EcoBoost mà mình đang sử dụng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn 23% đồng thời nhẹ hơn 15%.
Nguyên lý hoạt động của Prechamber Ignition là sử dụng một bu gi chuyên dụng có khả năng đánh lửa hiệu quả trong một hỗn hợp khí – nhiên liệu cực loãng (chỉ 5% nhiên liệu, 95% khí) trong buồng phụ (Prechamber) và sau đó tia lửa tạo ra từ quá trình này sẽ chạy sang buồng đốt chính, qua đó hạn chế đáng kể lượng nhiên liệu cần dùng.
Nói thì đơn giản nhưng đây là quá trình hoàn toàn không dễ làm bởi không gian buồng đốt vốn đã vô cùng hạn chế, việc bổ sung một buồng phụ và các linh kiện đi kèm với đó là một bài toán cực kỳ nan giải. Sự phức tạp của hệ thống này và chi phí phát triển khiến giờ chúng chỉ còn xuất hiện trên xe đua F1 nơi mọi chi tiết giúp xe đạt khả năng vận hành đỉnh cao nhất, dù là nhỏ nhất, cũng được tính đến.
Bên cạnh đó, công nghệ này không giúp cải thiện khả năng vận hành hay sức mạnh động cơ mà chỉ đơn thuần giúp tiết kiệm nhiên liệu mà thôi.
Tham khảo: Motor Trend