Năm 2019, Tesla khiến thế giới phát cuồng khi ra mắt mẫu bán tải Cybertruck. Tuy nhiên, nó chỉ là bản mẫu và gây chia rẽ người dùng với thiết kế không giống bất cứ mẫu ô tô nào ra đời trước đó. Ford, cũng ở thời điểm đó, đang bán rất nhiều xe bán tải. Mẫu bán tải bán chạy nhất trong 5 năm gần nhất chính là Ford F-150.
Đến nay, Ford đang mạnh mẽ điện hoá các dòng xe của mình. F-150 Lightning là mẫu bán tải chạy điện đầu tiên của hãng.
Chỉ trong ít ngày, 45.000 người đã đặt trước Ford F-150 Lightning (Tesla công bố nhận 650.000 đơn đặt trước Cybertruck, mặc dù hãng chưa sản xuất bất cứ chiếc nào). Trong năm 2020, thời điểm đại dịch, Ford bán 556.145 chiếc F-150 chạy dầu, theo Edmunds. Do đó, gần như chắc chắn Ford F-150 Lightning sẽ bán chạy.
Ford F-150 Lightning được sản xuất tại nhà máy ở Michigan. Model đầu tiên sẽ đến tay người dùng vào năm sau. Phiên bản tiêu chuẩn có tầm hoạt động khoảng 370 km được bán với giá 39.974 USD trong khi phiên bản với tầm hoạt động 483 km có giá khoảng 90.000 USD.
Đây là “bước đi quan trọng” để người Mỹ đón nhận ô tô điện, Ben Prochazka, Giám đốc mảng xe điện của tổ chức Electrification Coalition cho biết. Đó là bởi vì nó “bình thường hoá xe điện cho tất cả mọi người”. Nó cũng cho thấy xe điện không nhất thiết phải là những chiếc xe nhỏ, đắt tiền và chỉ dành cho việc đi trong thành thị.
Năm 2019, mức chênh trung bình của một chiếc xe điện mới so với xe ga là 20.000 USD. Trong khi đó, F-150 bản chạy điện chỉ chênh khoảng 11.000 so với bản chạy xăng. Trong khi đó, nếu lái xe điện, người Mỹ có thể tiết kiệm khoảng 14.000 USD tiền nhiên liệu trong 15 năm, theo NRDC.
Mặc dù phần lớn thời gian người lái sẽ sạc xe tại nhà, họ vẫn cần biết về những trạm sạc công cộng ở khu vực mà mình thường di chuyển. Đó là lý do Ford phát hành hệ thống trạm sạc Ford Pass, kết nối các hệ thống trạm sạc có sẵn của công ty khác thông qua một kênh duy nhất. Có khoảng 63.000 trạm sạc như vậy trên khắp biên giới nước Mỹ.
Mặc dù vậy, con số này chưa nói lên nhiều điều.
“Các nhà sản xuất ô tô phải tiến đến các khu vực nông thôn nhiều hơn nữa”, Jessica Caldwell – Giám đốc tầm nhìn của Edmunds cho biết. Hệ thống sạc Supercharger của Tesla (vốn chỉ dùng độc quyền cho xe Tesla), chủ yếu được đặt ở khu vực duyên hải. “Nếu có phương tiện nào đó thúc đẩy việc đặt trạm sạc ở các vùng nông thôn, đó phải là F-150 Lightning”, Caldwell nói.
Tháng 9 năm ngoái, 39% người sở hữu xe bán tải của Ford cho biết họ có thể/chắc chắn sẽ mua một chiếc bán tải điện trong 10 năm tới, 28% trong số đó sẽ mua trong 5 năm tới. Khảo sát được thực hiện bởi Carguru. Điều này là dấu hiệu cho thấy một lượng lớn khách hàng của Ford ít nhất quan tâm đến việc sở hữu một chiếc ô tô điện. Và đó là khi thông tin về chiếc F-150 Lightning chưa được công bố.
“Khách hàng trẻ là những người có tiềm năng nhất thích nghi với các công nghệ mới”, Giám đốc marketing của dòng Lightning Jasen Turnball cho biết trong cuộc gặp gỡ báo chí. Họ là những người quan tâm nhiều hơn đến môi trường, sẵn sàng trả giá cao và thực sự muốn một chiếc xe tải “thông minh”, với các tính năng như hỗ trợ lái rảnh tay BlueCruise, cập nhật phần mềm từ xa, trợ lý ảo Alexa tích hợp sẵn trong hệ thống thông tin giải trí.
“Chúng tôi thiết kế chiếc F-150 một cách thân thiện nhất với người mua xe điện lần đầu”, Darren Palmer – Giám đốc quản lý pin xe điện khu vực Bắc Mỹ của Ford nói. Các tính năng như dự đoán tầm hoạt động của xe (dựa vào tải trọng, thậm chí cả thời tiết), lên kế hoạch chuyến đi trong hệ thống điều hướng giúp người lái biết được giới hạn trên pin của xe.
Trong khi đó, Tesla Cybertruck giống với một “trò đùa” cho những người trung thành với xe điện Tesla và người lần đầu sở hữu xe điện.
Tham khảo nguồn: Mashable