Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg mới đây, Chủ tịch Brian Gu của Xpeng cho rằng tình trạng thiếu hụt chip đã khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu lao đao sẽ bắt đầu giảm nhẹ dần vào cuối năm nay.
Xpeng đã giao 5.686 xe trong tháng 5, tăng số lượng xe bán ra từ đầu năm đến nay của Xpeng là 24.173 chiếc, tăng 427% so với 5 tháng đầu năm 2020, thời điểm dịch COVID-19 đang lan nhanh tại Trung Quốc.
“Chúng tôi đang trên đà đạt hoặc vượt quá doanh số kỳ vọng trong trong quý II. Tôi muốn nói rằng điều đó có nghĩa là nhu cầu về xe điện của Trung Quốc vẫn rất mạnh”, ông Gu nói trong cuộc phỏng vấn. “Sau một thời gian ngắn thị trường tạm lắng xuống trong dịp Tết Nguyên Đán, ngành công nghiệp này đã phục hồi rất mạnh và tôi nghĩ rằng triển vọng cả năm cũng rất, rất mạnh”.
Cổ phiếu của hai công ty Trung Quốc Xpeng và Nio được giao dịch tại Mỹ đã tăng mạnh trên sàn New York sau khi hai nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc báo cáo doanh số bán hàng trong tháng 5 và Citigroup Inc. tăng ước tính cho ngành. Sự lạc quan cũng lan tỏa đến các công ty khác như Workhorse Group Inc., Nikola Corp., Lordstown Motors Corp. và Fisker Inc., SNE Research cho biết doanh số bán pin EV toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong bốn tháng đầu năm.
Về tình trạng thiếu chip, Gu cho biết sự căng thẳng sẽ bắt đầu giảm bớt trong nửa cuối năm và “hy vọng vào đầu năm sau, chúng tôi sẽ hoạt động trở lại bình thường”.
Các nhà sản xuất ô tô từ Volkswagen AG và Stellantis NV đến Ford Motor Co. và Nissan Motor Co. đã cảnh báo tình trạng thiếu chip sẽ ngày càng trầm trọng hơn, trong khi Chủ tịch Kevin Shen của Li Auto Inc. tuần trước cho biết tình trạng này có thể kéo dài đến đầu năm sau.
Các công ty đã phải tạm ngừng sản xuất và bắt đầu loại bỏ các tính năng công nghệ cao để đối phó với khủng hoảng. Theo AlixPartners, sự thiếu hụt có thể khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu bị thiệt hại 110 tỷ USD.