Không ai có thể phủ nhận khả năng giữ giá của những dòng xe Toyota. Nhiều đối thủ của thương hiệu xe hơi số 1 Nhật Bản từng dành nhiều thời gian, công sức để đi tìm đáp án cho câu hỏi tại sao xe Toyota “đi chán bán vẫn lời”. Sau này, dù biết rõ đáp án thì họ cũng không dễ học theo “gã khổng lồ” này.
Vì sao xe Toyota tại Việt Nam đi chán, bán vẫn lời?
Những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô cho rằng, thành công của Toyta nắm bắt nguồn từ yếu tố lịch sử và chiến lược. Toyota là một trong những thương hiệu sớm có mặt tại Việt Nam, tạo lợi thế xây dựng hình ảnh và dễ dàng đi vào tiềm thức người tiêu dùng. Nhưng nếu chỉ có vậy, Toyota chưa chắc đã thành công trong việc làm cho các dòng xe của mình giữ giá. Chúng ta phải công nhận, xe Toyota giữ giá là nhờ các yếu tố mang tính chất chiến lược, đó là:
1. Sử dụng động cơ cũ
Theo những người có kinh nghiệm mua bán ô tô, 2TR-FE là dòng động cơ có tuổi đời lâu nhất tại thị trường Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại, các dòng xe chủ lực của Toyota vẫn trung thành với khối động cơ này gồm: Fortuner, Prado và Hilux. Do thời gian tồn tại lâu nên động cơ này luôn sẵn phụ tùng sửa chữa, thay thế. Việc chủ động nguồn phụ tùng thay thế và dễ sửa chữa giúp người tiêu dùng yên tâm hơn với lựa chọn của mình.
2. Trung thành với hộp số 6 cấp
Trong khi nhiều hãng xe đầu tư tiền bạc cho việc nghiên cứu, phát triển hộp số nhiều cấp thì Toyota vẫn sử dụng hộp số 6 cấp từ trước đến nay. Từ chối chạy đua công nghệ hộp số nhiều cấp giúp Toyota tiết kiệm chi phí sản xuất và quan trọng hơn, Toyota đã tạo ra một thói quen cố hữu cho người tiêu dùng và luôn chủ động nguồn cung linh kiện khi sản phẩm của hãng có sự hỏng hóc. Để người tiêu dùng không cảm thấy nhàm chán, Toyota chú trọng cải tiến thiết kế ngoại thất của các dòng xe mới.
3. Tối giản trang bị
Những dòng xe mang thương hiệu Toyota vẫn nổi tiếng với sự tối giản trang bị “xe không có gì để hỏng”. Lấy Toyota Vios làm ví dụ, dù là mẫu xe ăn khách nhất toàn thị trường, thậm chí xét về mặt doanh số, Toyota Vios không có đối thủ ngang cơ trong phân khúc nhưng nếu xét về mặt trang bị, Toyota Vios tỏ ra yếu thế khi đứng cạnh Hyundai Accent, chỉ nhỉnh hơn mẫu xe giá rẻ Kia Soluto.
So sánh trang bị nội thất 3 mẫu xe Toyota Vios, Hyundai Accent và Kia Soluto
4. Dễ dàng sửa chữa, thay thế phụ tùng
Việc Toyota đủng đỉnh trong việc cập nhật công nghệ hiện đại tạo lợi thế cho xe của hãng giữ giá. Những chi tiết máy quen thuộc khiến cho việc sửa chữa đơn giản. Ngoài ra, những linh kiện, phụ tùng thay thế của xe Toyota rất dễ kiếm, giá thành rẻ nên người tiêu dùng cảm thấy yên tâm, không lo ngại chuyện xe hỏng hóc.
5. Mạng lưới phân phối rộng khắp
Với 20 năm phát triển tại thị trường Việt, Toyota đã tập trung xây dựng một mạng lưới phân phối rộng khắp trên cả nước. Hệ thống đại lý, trạm bảo dưỡng của Toyota xuất hiện cả ở vùng sâu, vùng xa, mang lại cảm giác tiện lợi cho người sử dụng và giúp họ tiết kiệm thời gian đưa xe đi bảo dưỡng, bảo trì.
6. Tăng giá xe mới
Đây là một phương thức giúp Toyota giữ giá sản phẩm của mình. Kết quả thống kê cho thấy, cả xe mới và xe cũ của Toyota đều giữ mức giá khá cao. Xe cũ dưới 6 năm sẽ được định giá dựa trên giá niêm yết xe mới. Do đó, giá xe mới tăng, giá xe cũ cũng tăng theo. Ở thời điểm hiện tại, một chiếc Toyota Camry đời 2003, số tay cũng có giá bán lại khoảng hơn 300 triệu, bằng giá một chiếc Kia Morning mới tinh (bản cấp thấp).
Toyota Camry 2003 vẫn chốt giá cao dù đã qua 13 năm sử dụng
7. Tâm lý bán lại
Câu “xe Toyota giữ giá tốt” đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt nên dù có dày công tham khảo các mẫu xe khác, dành hàng tiếng đồng hồ nghe tư vấn viên phân tích ưu nhược điểm thì phút cuối cùng khách hàng vẫn quay về với Toyota. Thậm chí, chấp nhận cảnh “mua xe kèm phụ kiện giá chát” để sau này bán đỡ lỗ. Điều này tạo thành một vòng tuần hoàn “mua xe giá cao, bán giá cao“, trong khi số tiền người tiêu dùng bỏ ra chưa chắc đã tương thích với chất lượng và trang bị trên xe.
8. Lợi thế về thương hiệu
Là một thương hiệu ô tô nổi tiếng của Nhật Bản, Toyota dễ dàng truyền sự uy tín vào từng mẫu xe của hãng. Chưa kể, người Việt luôn có lòng tin về các sản phẩm xuất xứ từ Nhật. Đối với họ, xe Nhật có chất lượng vượt trội, độ bền cao và khả năng vận hành ổn định, bền bỉ trong mọi điều kiện thời tiết, đường xá. Thế nên, dù là xe cũ, đời sâu, trang bị nghèo nàn, chúng vẫn được đánh giá cao bởi khách chỉ “cuồng” thương hiệu.