Ngày 25/9/2018, Toyota Rush 2019 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam cùng hai “tân binh” nhà Toyota là Wigo và Avanza. Bước sang thế hệ thứ 2, Toyota Rush 2019 không còn giữ nét thuần chất của một mẫu SUV khi bổ sung thêm đặc điểm của dòng MPV. Nhiều người cho rằng, Toyota Rush 2019 đã mở ra một phân khúc mới tại Việt Nam nhưng đối thủ trực diện của nó vẫn là Mitsubishi Xpander.
Ưu nhược điểm của Toyota Rush 2019
Toyota Việt Nam chỉ phân phối Toyota Rush với một phiên bản duy nhất (Toyota Rush S 1.5AT) cùng mức giá 668 triệu đồng.
1. Ưu điểm xe Toyota Rush 2019
Dù chốt mức giá rẻ hơn nhưng Toyota Rush 2019 sở hữu các trang bị không thua kém “đàn anh” Toyota Fortuner. Ngoại thất nổi bật với đèn pha LED có khả năng chiếu xa và chiếu gần, gắn kết với cụm lưới tản nhiệt hình thang 3 thanh kim loại xếp ngang. Đèn sương mù tam giác và cản trước mạ bạc. Khung gầm xe cao tới 220 mm, phù hợp với điều kiện đường xá tại Việt Nam. Xe được trang bị gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, chỉnh, gập điện. Bộ mâm hợp kim 17 inch đi kèm lốp 215/60. Phanh đĩa gắn ở bánh trước, còn bánh sau gắn phanh tang trống. Đèn hậu LED kết hợp với đèn báo lùi Halogen. Ăng-ten vây cá mập và đèn báo phanh trên cao cũng là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt cho chiếc xe.
Những trang bị trong khoang nội thất phải kể đến: Điều hòa khí hậu 2 vùng với lỗ thông hơi ở phía sau, đầu DVD 6 inch, hệ thống Panoramic View Monitor với 4 camera, tích hợp Toyota AutoTag SmartTAG, bốn ổ cắm điện, đầu ghi video kỹ thuật số (DVR)…
Những trang bị an toàn nổi bật trên xe gồm: 6 túi khí, kiểm soát độ ổn định của xe, màn hình điểm mù với cảnh báo giao thông phía sau, hệ thống Pre-Collision, điều khiển lực kéo, ABS, EBD… Nhờ những tính năng này, Toyota Rush 2019 đã nhận 5 sao về đánh giá an toàn của ASEAN NCAP.
Với các trang bị trên, Toyota Rush 2019 đã đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người dùng, nhất là khả năng an toàn. Điểm nhấn quan trọng của các trang bị trên xe chính là độ bền, ít hỏng vặt và dễ sử dụng.
Toyota Rush 2019 sử dụng động cơ 2NR-VE 1.5L I4 phun xăng điện tử, sản sinh công suất cực đại 102 mã lực tại vòng tua 6300 vòng/phút, momen xoắn cực đại 134 Nm tại vòng tua 4200 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động 4 cấp cùng hệ dẫn động cầu. Vận tốc tối đa của xe đạt 160 km/h, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 mới tại Việt Nam.
Các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô cho biết, khối động cơ 1.5L trên chiếc xe nhập khẩu Toyota Rush 2019 hội tụ đầy đủ yếu tố làm dùng thỏa mãn như: Độ ồn thấp, độ rung thấp. Ngay cả khi các bạn tăng lên 6000 vòng/phút vẫn cảm thấy độ rung của xe chưa thực sự đáng sợ.
Động cơ 1.5L công suất chỉ 102 mã lực nhưng trên xa lộ Việt Nam, khả năng tăng tốc ở dải vòng tua thấp rất tốt, thể hiện rõ sự uy lực. Chân ga khá nhạy bén. Cùng sử dụng động cơ 1.5L, cùng mức momen xoắn với Mitsubishi Xpander nhưng Toyota Rush vận hành thoáng hơn đối thủ, thậm chí rất uy lực khi vận hành ở dải vòng tua thấp. Sự mạnh mẽ của Toyota Rush thể hiện ở dải vận tốc đầu tiên ở dải cấp số 1 dài, bộc phát sức kéo rất lớn. Ngay khi bạn đạp ga mạnh hoặc đạp nhẹ nhẹ để xe tiến lên thì vẫn cảm nhận một lực níu lại ở cấp số đầu tiên.
Mức tiêu hao nhiên liệu của Toyota Rush 2019 có thể chấp nhận được với các thông số: 5,8 lít/100 km trên đường nội đô, 8,2 lít/100 km đường trường, 6,7 lít/100 km đường kết hợp.
Điểm nhấn của Toyota Rush 2019 chính là không gian nội thất rộng rãi, 7 chỗ ngồi, bố trí theo “sơ đồ” 2-3-2. Hàng ghế thứ 2 rộng tương đương “đàn anh” Innova, có thể gập lại theo tỷ lệ 60:40. Khoảng cách giữa lưng ghế trước và lưng ghế sau là 82 cm, đủ để người có chiều cao 1,7 m cảm thấy thoải mái khi ngồi ở vị trí này. Đây cũng là điều khiến nhiều người bất ngờ khi có cơ hội trải nghiệm mẫu xe 7 chỗ này.
Hàng ghế thứ 3 phù hợp với người có ngoại hình nhỏ bé hoặc trẻ em, khoảng cách giữa hàng ghế 2 và 3 là 57 cm. Tuy nhiên, hàng ghế thứ 2 được thiết kế linh động, có thể dịch lên 7 cm để tạo không gian cho người có vóc dáng trung bình. Hàng ghế thứ 3 có thể gập lại theo tỷ lệ 50:50.
Thể tích khoang chứa đồ phía sau gần bằng “đàn anh” Innova. Ngoài ra, người dùng có thể linh động cất đồ tại các hộc và ngăn chứa đồ tiện lợi bố trí trong khoang lái.
2. Nhược điểm xe Toyota Rush 2019
Nhiều chuyên gia có nhiều kinh nghiệm mua bán ô tô nhận định, Toyota Rush sở hữu khả năng cách âm không mấy nổi bật, nằm ở mức trung bình. Tiếng riu riu nhỏ phát ra từ khoang động cơ cùng tiếng ù rất mỏng nhưng xuất hiện quá nhiều ở mọi dải vận tốc là nhược điểm tiếp theo của dòng xe này. Nếu chỉ vài lần sử dụng thì tiếng ồn trên là một vấn đề không mấy quan trọng nhưng nếu xác định gắn bó với chiếc xe này thì đây lại là điểm khiến nhiều người phiền lòng.
So sánh | Toyota Rush | Mitsubishi Xpander |
Độ cách âm dải vận tốc 60 km/h | 65,8 db | 67 db |
Độ cách âm dải vận tốc 100 km/h | 71,7 db | 72,2 db |
Nếu thực hiện tăng tốc bình thường từ 60 km/h lên 70 km/h và 80 km/h, đạp sâu chân ga chưa đạt 6000 vòng/phút, xe thể hiện rõ sự yếu đuối, vất vả khi chở đủ 7 người lớn. Đối với mẫu xe có momen xoắn thấp như Rush thì tải trọng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu năng của xe. Việc chỉ có 2 người ngồi khác hẳn với việc chở đủ 7 người.
Hệ thống khung gầm chính là yếu tố mà người sử dụng ở những nước đang phát triển rất ưa chuộng. Giống như các mẫu xe “đàn anh”, Toyota Rush cũng được trang bị hệ thống treo phía sau kiểu cầu cứng, dẫn động cầu sau, bắt nguồn từ xe tải cỡ nhỏ. Tuy nhiên hệ thống treo của xe bộc lộ rõ nhược điểm khi vận hành trên xa lộ với tốc độ cao hoặc khi ôm cua. Người điều khiển sẽ cảm nhận rõ sự tròng trành hơn so với những chiếc xe sử dụng hệ thống treo độc lập hoặc thanh xoắn.
Vô-lăng trợ lực điện với sự kiểm soát liên tục. Nhưng khi ra đường trường, vô-lăng hoạt động thiếu chính xác. Góc quay của vô-lăng so với góc quay bánh xe trên mặt đường chênh nhau 5 – 7 độ. Trạng thái di chuyển xe trên mặt đường chậm hơn so với vô-lăng cỡ 1/3 giây.
Khi vận hành trên đường cao tốc, giữ thẳng vô-lăng và đi vào mặt đường có nhiều làn nổi, chiếc xe vẫn trôi ra khỏi hướng đi mà chúng ta hướng đến dù giữ thẳng vô-lăng.