Mặc dù thử nghiệm ở Ý không phải là ví dụ đầu tiên về con đường sạc điện cho xe điện, nhưng đây là thử nghiệm đầu tiên của công nghệ liên quan đến đường cao tốc.
Trong quá trình thử nghiệm, đường cao tốc sẽ sạc lại cho xe điện khi chúng lái xe sử dụng cuộn dây đồng bên đường để truyền năng lượng thẳng đến pin của xe điện (EV) thông qua cảm ứng từ trường.
Giảm các mối lo về việc lãng phí tài nguyên đất để xây dựng các cơ sở hạ tầng sạc điện, hỗ trợ thiết lập hệ thống sạc xe điện miễn phí.
Quảng cáo
Một trong những trở ngại đối với việc phổ biến và sử dụng rộng rãi xe điện chính là việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng các hệ thống sạc điện cho những chiếc xe này ở phạm vi trên toàn thế giới. Đây là một vấn đề khá nan giải, bởi không chỉ với những quốc gia hạn chế về tiếp cận công nghệ, kể cả với những quốc gia phát triển, việc xây dựng các trạm sạc sao cho hợp lý, có khoảng cách phù hợp và có nhiều buồng sạc, nhưng lại phải tính toán để giảm tối đa các chi phí… quả là một bài toán khó nhằn.
Vậy nên, với công nghệ 'truyền điện không dây động', ElectReon đang muốn xây dựng hệ thống “đường cao tốc tích hợp hệ thống sạc không dây” để giúp “xây dựng một thế giới với hệ sinh thái xe điện mà không cần lo ngại về việc thiếu trạm sạc hoặc các trạm sạc cách quá xa nhau”.
Về cơ bản, hệ thống sạc không dây sẽ được xây dựng tích hợp vào hệ thống các tuyến đường, từ đó giúp giảm đáng kể nhu cầu sử dụng các trạm sạc. Các phương tiện giao thông chạy bằng điện có thể hoạt động xuyên suốt ngày đêm mà không cần lo lắng về việc phải dừng xe để vào trạm sạc hoặc tìm kiếm trạm sạc.
Việc thử nghiệm hệ thống đường cao tốc sạc EV ở Ý của ElectReon sẽ được tiến hành bằng cách lắp đặt bộ thu điện vào khung xe của một số loại xe điện tham gia quá trình thử nghiệm này để thu thập các kết quả, từ đó phân tích các kết quả ấy để điều chỉnh sao cho hệ thống được hoạt động trơn tru và tối ưu nhất có thể. Công ty hiện đang làm việc với mười đối tác sản xuất xe điện tại Ý, bao gồm Brebemi – nhà điều hành tuyến đường có các trạm sạc có thu phí.
Đoạn đường cao tốc đặc biệt dài 1km này sẽ được tích hợp các cuộn dây đồng được lắp đặt bên dưới lớp nhựa đường, ngoài ra còn có một bộ điều khiển hệ thống sạc được lắp đặt ở một bên đường. Các thử nghiệm trước đây của ElectReon cho thấy, tốc độ truyền điện năng trung bình của hệ thống sạc này là 70kW, tính từ đường sạc đến các bộ thu đặt ở xe điện.
Ngoài ElectReon, hiện này còn có công ty Gotland của Thụy Điển và một số công ty khác đang áp dụng các công nghệ tương tự để làm giảm tối đa các chi phí xây dựng trạm sạc dành cho xe điện và tăng tính tiện lợi của việc sạc điện cho xe, từ đó thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện nhiều hơn. Mới đây, Thụy Điển cũng đã khánh thành tuyến đường “sạc điện” đầu tiên, dài khoảng 1,9km, có thể sạc cho cả ô tô và xe tải điện.
Video về thi công lắp đặt hệ thống tuyến đường sạc điện của Gotland
Đây đều là những dự án đầy tham vọng, hiện đang được triển khai để thúc đẩy việc sử dụng xe điện trên toàn cầu.
Theo Internetengineering, Electreon