Năm 2020, nền công nghiệp ô tô Việt Nam chứng kiến nhiều biến động và thay đổi chưa từng có. Bên cạnh những diễn biến tiêu cực mà nguyên nhân chính là dịch Covid-19, thị trường ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của VinFast như một điểm sáng.
Tổng kết năm 2020, VinFast bán được gần 30.000 xe các loại, trong đó Fadil đóng góp 18.016 xe. Con số này giúp Fadil vượt qua Hyundai Grand i10, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc A trong năm 2020.
Xe hạng A cỡ nhỏ là một trong những phân khúc sôi động nhất thị trường xe trong nước. Trước đây, Hyundai Grand i10 là mẫu xe thống trị phân khúc này. Năm 2019, tổng cộng 18.088 xe Hyundai Grand i10 bán ra trên toàn quốc, gần gấp đôi Kia Morning (9.033 xe) ở vị trí thứ hai. Trong khi đó, VinFast cho biết, cả năm 2019, hãng chỉ sản xuất được 15.300 xe ô tô các loại gồm Lux A2.0, Lux SA2.0 và Fadil.
Tuy nhiên, tổng kết năm 2020, gió dường như đã đảo chiều một chút, nghiêng về phía VinFast Fadil. Theo số liệu do TC Motor công bố, doanh số bán hàng của Hyundai Grand i10 trong cả năm 2020 là 17.569 xe, giảm nhẹ 2,9% so với năm 2019. Nhưng, VinFast Fadil có bước tiến vượt bậc khi cán đích vị trí số một với kết quả 18.016 xe, nhiều hơn 447 xe.
Theo báo cáo doanh số của TC Motor và VinFast công bố, doanh số từng tháng trong năm 2020 của hai mẫu xe này không chênh lệch nhiều. Bốn tháng đầu năm, VinFast Fadil ghi nhận 3.771 xe bán ra, trong khi Grand i10 vượt trội hơn với 4.316 xe bán ra. Kết thúc nửa đầu năm 2020, Fadil vẫn đứng vị trí thứ hai phân khúc với 6.291 xe, mẫu xe Hàn đạt doanh số 6.414 xe.
Doanh số bán hàng của VinFast Fadil và Hyundai Grand i10 trong năm 2020.
Nhưng, kể từ tháng 7/2020, VinFast Fadil bắt đầu vượt lên với khoảng cách ngày càng nới rộng so với Hyundai Grand i10. Liên tiếp ba tháng, doanh số mỗi tháng của chiếc xe Việt đều đạt mức khoảng 1.500 xe trong khi i10 chỉ khoảng 1.300 xe. Tính riêng quý 3/2020, doanhh số của Fadil là 4.586 xe, con số này của Graind i10 chỉ là 3.687 xe.
Chưa hết, VinFast Fadil có tới 7 tháng liên tiếp từ tháng 5 đến tháng 11 luôn có doanh số cao nhất phân khúc A. Với đà tăng trưởng này, mặc dù tháng 12 chỉ đạt doanh số 2.472 xe, thấp hơn Grand i10 (2.916 xe), nhưng Fadil vẫn là cái tên cán đích vị trí số một về doanh số phân khúc A.
Tính trong toàn phân khúc A, VinFast Fadil và Hyundai Grand i10 chiếm tới gần 75% thị phần tại Việt Nam khi lần lượt năm 37,82% và 36,88%. Mẫu xe xếp thứ ba là Kia Morning nhưng chỉ đạt doanh số 6.228 xe. Hai mẫu xe ở các vị trí tiếp theo là Honda Brio đạt 2.906 xe (6,10%) và Toyota Wigo đạt 2.561 xe (5,38%). Trong khi đó, Suzuki Celerio và Mitsubishi Mirage chỉ chiếm 0,75% toàn phân khúc.
Thị phần khúc xe hạng A cỡ nhỏ tại Việt Nam năm 2020.
Theo phản hồi của khách hàng và giới chuyên môn, có nhiều nguyên nhân khiến VinFast Fadil trở thành mẫu xe được ưa chuộng nhất phân khúc A. Tuy nhiên, tựu chung lại, hai lý do chính và quan trọng nhất là chất lượng xe và chính sách bán hàng khác biệt.
Đầu tiên, VinFast Fadil sử dụng động cơ 1.4L công suất 98 mã lực, dung tích lớn nhất và sức mạnh lớn nhất phân khúc. Trang bị an toàn hàng đầu phân khúc với 6 túi khí (phiên bản cao cấp) và các công nghệ như cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo. Nhờ đó, Fadil cũng trở thành mẫu xe duy nhất trone phân khúc đạt chứng nhận an toàn 4 sao của tổ chức ASEAN NCAP.
Khách hàng Việt trong ngày đầu nhận xe VinFast Fadil
Lý do thứ hai, chính sách bán hàng của VinFast là điều hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Hãng xe Việt tung ra các gói ưu đãi như voucher giảm 70 triệu đồng dành cho người mua nhà tại Vinhome, mua xe trả góp miễn lãi suất trong hai năm đầu hay chính sách miễn phí hoàn toàn lệ phí trước bạ khi đăng ký. Với mỗi chương trình, khách hàng có thể tiết kiệm con số không nhỏ lên tới hàng chục triệu đồng. Chưa hết, đây cũng là hãng xe hiếm hoi cho phép khách hàng cùng lúc áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để số tiền bỏ ra ban đầu thấp nhất.
Có thể thấy rằng, với cách làm khác biệt của VinFast đi kèm chất lượng thực tế, sự thành công của một chiếc xe mới trên thị trường như Fadil là điều dễ hiểu. Trong khi đó, phân khúc xe hạng A chứng kiến nhiều cái tên đến từ các hãng xe danh tiếng như Mitsubishi, Suzuki, Toyota, Honda gia nhập thị trường nhưng không thành công. Sự vươn lên của Fadil là một điểm sáng, dấu hiệu tích cực cho nền công nghiệp sản xuất ô tô vốn còn non trẻ của nước nhà.