VinFast Fadil có bước khởi động tuy chậm mà chắc, rồi vượt qua chướng ngại Hyundai Grand i10 và tăng tốc để về đích đầu tiên phân khúc A.

Năm 2020, nền công nghiệp ô tô Việt Nam chứng kiến nhiều biến động và thay đổi chưa từng có. Bên cạnh những diễn biến tiêu cực mà nguyên nhân chính là dịch Covid-19, thị trường ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của VinFast như một điểm sáng.





Tổng kết năm 2020, VinFast bán được gần 30.000 xe các loại, trong đó Fadil đóng góp 18.016 xe. Con số này giúp Fadil vượt qua Hyundai Grand i10, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc A trong năm 2020.

Vinfast, Fadil

Xe hạng A cỡ nhỏ là một trong những phân khúc sôi động nhất thị trường xe trong nước. Trước đây, Hyundai Grand i10 là mẫu xe thống trị phân khúc này. Năm 2019, tổng cộng 18.088 xe Hyundai Grand i10 bán ra trên toàn quốc, gần gấp đôi Kia Morning (9.033 xe) ở vị trí thứ hai. Trong khi đó, VinFast cho biết, cả năm 2019, hãng chỉ sản xuất được 15.300 xe ô tô các loại gồm Lux A2.0, Lux SA2.0 và Fadil.


Tuy nhiên, tổng kết năm 2020, gió dường như đã đảo chiều một chút, nghiêng về phía VinFast Fadil. Theo số liệu do TC Motor công bố, doanh số bán hàng của Hyundai Grand i10 trong cả năm 2020 là 17.569 xe, giảm nhẹ 2,9% so với năm 2019. Nhưng, VinFast Fadil có bước tiến vượt bậc khi cán đích vị trí số một với kết quả 18.016 xe, nhiều hơn 447 xe.

Theo báo cáo doanh số của TC Motor và VinFast công bố, doanh số từng tháng trong năm 2020 của hai mẫu xe này không chênh lệch nhiều. Bốn tháng đầu năm, VinFast Fadil ghi nhận 3.771 xe bán ra, trong khi Grand i10 vượt trội hơn với 4.316 xe bán ra. Kết thúc nửa đầu năm 2020, Fadil vẫn đứng vị trí thứ hai phân khúc với 6.291 xe, mẫu xe Hàn đạt doanh số 6.414 xe.

Vinfast, Fadil

Doanh số bán hàng của VinFast Fadil và Hyundai Grand i10 trong năm 2020.

Nhưng, kể từ tháng 7/2020, VinFast Fadil bắt đầu vượt lên với khoảng cách ngày càng nới rộng so với Hyundai Grand i10. Liên tiếp ba tháng, doanh số mỗi tháng của chiếc xe Việt đều đạt mức khoảng 1.500 xe trong khi i10 chỉ khoảng 1.300 xe. Tính riêng quý 3/2020, doanhh số của Fadil là 4.586 xe, con số này của Graind i10 chỉ là 3.687 xe.

Chưa hết, VinFast Fadil có tới 7 tháng liên tiếp từ tháng 5 đến tháng 11 luôn có doanh số cao nhất phân khúc A. Với đà tăng trưởng này, mặc dù tháng 12 chỉ đạt doanh số 2.472 xe, thấp hơn Grand i10 (2.916 xe), nhưng Fadil vẫn là cái tên cán đích vị trí số một về doanh số phân khúc A.

Tính trong toàn phân khúc A, VinFast Fadil và Hyundai Grand i10 chiếm tới gần 75% thị phần tại Việt Nam khi lần lượt năm 37,82% và 36,88%. Mẫu xe xếp thứ ba là Kia Morning nhưng chỉ đạt doanh số 6.228 xe. Hai mẫu xe ở các vị trí tiếp theo là Honda Brio đạt 2.906 xe (6,10%) và Toyota Wigo đạt 2.561 xe (5,38%). Trong khi đó, Suzuki Celerio và Mitsubishi Mirage chỉ chiếm 0,75% toàn phân khúc.

Vinfast, Fadil

Thị phần khúc xe hạng A cỡ nhỏ tại Việt Nam năm 2020.

Theo phản hồi của khách hàng và giới chuyên môn, có nhiều nguyên nhân khiến VinFast Fadil trở thành mẫu xe được ưa chuộng nhất phân khúc A. Tuy nhiên, tựu chung lại, hai lý do chính và quan trọng nhất là chất lượng xe và chính sách bán hàng khác biệt.

Đầu tiên, VinFast Fadil sử dụng động cơ 1.4L công suất 98 mã lực, dung tích lớn nhất và sức mạnh lớn nhất phân khúc. Trang bị an toàn hàng đầu phân khúc với 6 túi khí (phiên bản cao cấp) và các công nghệ như cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo. Nhờ đó, Fadil cũng trở thành mẫu xe duy nhất trone phân khúc đạt chứng nhận an toàn 4 sao của tổ chức ASEAN NCAP.

Vinfast, Fadil

Khách hàng Việt trong ngày đầu nhận xe VinFast Fadil

Lý do thứ hai, chính sách bán hàng của VinFast là điều hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Hãng xe Việt tung ra các gói ưu đãi như voucher giảm 70 triệu đồng dành cho người mua nhà tại Vinhome, mua xe trả góp miễn lãi suất trong hai năm đầu hay chính sách miễn phí hoàn toàn lệ phí trước bạ khi đăng ký. Với mỗi chương trình, khách hàng có thể tiết kiệm con số không nhỏ lên tới hàng chục triệu đồng. Chưa hết, đây cũng là hãng xe hiếm hoi cho phép khách hàng cùng lúc áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để số tiền bỏ ra ban đầu thấp nhất.

Có thể thấy rằng, với cách làm khác biệt của VinFast đi kèm chất lượng thực tế, sự thành công của một chiếc xe mới trên thị trường như Fadil là điều dễ hiểu. Trong khi đó, phân khúc xe hạng A chứng kiến nhiều cái tên đến từ các hãng xe danh tiếng như Mitsubishi, Suzuki, Toyota, Honda gia nhập thị trường nhưng không thành công. Sự vươn lên của Fadil là một điểm sáng, dấu hiệu tích cực cho nền công nghiệp sản xuất ô tô vốn còn non trẻ của nước nhà.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất