Có tên gọi V nineT , gói độ của xưởng Vagabund Moto tới từ Áo giúp cho chiếc BMW R nineT trông “chất chơi” hơn và tuân thủ theo những quy định luật pháp khắt khe.

Tại nhiều quốc gia trên Thế giới, việc độ xe có thể thực hiện một cách dễ dàng mà gần như không gặp phải rào cản pháp lý nào. Chỉ cần chiếc xe trước đó có nguồn gốc rõ ràng, không chỉnh sửa số khung/máy và các chi tiết nâng cấp không ảnh hưởng tới tính an toàn, đa số dân chơi có thể tự do “chế cháo” và sử dụng những chiếc mô tô độ một cách thoải mái. Tuy nhiên, một số quốc gia trên Thế giới lại có những tiêu chuẩn rất chặt chẽ trong việc thay đổi kết cấu xe , khiến những chiếc xe độ gần như không thể đăng ký và sử dụng hợp pháp được.

Thưởng thức bản độ “hợp pháp” từ Vagabund Moto trên chiếc BMW R nineT





Một trong những tiêu chuẩn như vậy là TÜV (Technischer Überwachungsverein), được áp dụng tại Đức và một số nước sử dụng tiếng Đức như Thụy Sĩ và Áo. Với TÜV, mọi chi tiết được chỉnh sửa khác với nguyên bản trên chiếc xe đều phải được sự chấp thuận của cơ quan đăng kiểm. Riêng đối với khung, chủ xe hoàn toàn không được khoan, hàn hay thay đổi kết cấu. Ngay cả việc thay hệ thống xả độ cũng đòi hỏi pô phải có chứng nhận TÜV và được thiết kế đúng cho dòng xe.

Thưởng thức bản độ “hợp pháp” từ Vagabund Moto trên chiếc BMW R nineT

Những quy định khắt khe này đã gây nhiều khó khăn cho các xưởng độ ở những khu vực áp dụng chuẩn TÜV. Tuy nhiên, Paul Brauchart và Philipp Rabl – những người đứng đầu xưởng Vagabund Moto ở Áo đã tìm cách vượt qua được chúng mà không gây ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của các bản độ. Sau 4 năm rèn luyện tay nghề với các bản độ có tính chính xác cao, họ đã bắt tay vào một dự án khó khăn nhất từ trước tới nay. Đó là series xe độ có tên gọi V nineT, dựa trên nền tảng của mẫu mô tô hoài cổ BMW R nineT.

Vagabund Moto – một xưởng độ nổi tiếng tới từ Áo chắc hẳn không quá còn xa lạ đối với nhiều người, bởi ngay từ những bản độ đầu tiên mà họ tạo ra đã để lại được nhiều dấu ấn đặc biệt, tuy nhiên không vì vậy mà Vagabund Moto ngủ quên trên những thành công của mình. Hai người đứng đầu xưởng độ là Paul Brauchart và Philipp Rabl đã liên tục cập nhật và nâng cấp các bản độ mà họ làm ra cả về thiết kế, vật liệu cũng như quy trình sản xuất.

Thưởng thức bản độ “hợp pháp” từ Vagabund Moto trên chiếc BMW R nineT


Hiện tại bản độ thứ 15 của Vagabund vừa được giới thiệu là một sản phẩm sáng tạo vượt ngoài sức tưởng tượng so với những gì họ đã từng làm ra trước đây. Một chiếc BMW R NineT đời 2016 được gia công cơ khí hoàn toàn bằng tay, nhiều chi tiết in 3D và thân xe có thể đóng/mở bằng hệ thống điều khiển từ xa như một chiếc xe hơi.

Xưởng độ tới từ Áo đã dựa trên những bản độ trước đây để khơi nguồn cảm hứng cho sản phẩm mới nhất của mình, có thể kể tới như chiếc BMW R18 “The Whale” hay mẫu mô tô hoài cổ BMW R100R với thiết kế thân xe liền khối. Paul Brauchart chia sẻ ông muốn tạo ra một chiếc R nineT mang diện mạo hoàn toàn mới trông hiện đại và tương lai hơn để bắt kịp xu hướng thiết kế của những mẫu xe ngày nay.

Thưởng thức bản độ “hợp pháp” từ Vagabund Moto trên chiếc BMW R nineT

Ban đầu Vagabund Moto không có ý định làm hệ thống đóng/mở thân xe như hiện tại, bởi bên dưới bình xăng hệ thống đường điện và thiết bị điện tử sắp xếp tương đối phức tạp. Tuy nhiên chủ xưởng độ vẫn quyết định thực hiện ý tưởng táo bạo này bằng cách tạo hình riêng phần bình xăng và thân xe bằng nhôm sau đó phủ toàn bộ bên ngoài bằng một bộ ốp liền khối. Với công việc đòi hỏi trình độ tay nghề gia công cơ khí cao, xưởng độ tại Áo đã hợp tác cùng Bernard Nauman – một trong những tay độ xe hai bánh nổi tiếng của Áo có biệt danh “Blechmann” (người thiếc).

Thưởng thức bản độ “hợp pháp” từ Vagabund Moto trên chiếc BMW R nineT

Sau khi bắt tay vào thực hiện dự án cả hai đã cùng đặt tên cho bản độ là “Tin Man”. Nhiệm vụ của Blechmann với bản độ R NineT là một thử thách đầy khó khăn. Điều này có thể thấy ngay ở lớp vỏ bên ngoài của phần thân xe, tất cả yên xe và ốp bình xăng được tạo hình liền khối. Bên dưới lớp vỏ lại là một chi tiết liền khối khác, đó là sự kết hợp của phần bình xăng và hộc để đồ dưới yên. Khi thực hiện thao tác điều khiển từ xa lớp vỏ bên ngoài sẽ tự động mở lên và đóng xuống bằng tay co thủy lực.

Thưởng thức bản độ “hợp pháp” từ Vagabund Moto trên chiếc BMW R nineT

Ngoài ra bảng đồng hồ nguyên bản đã được thay bằng phụ tùng độ tới từ thương hiệu Motogadget nằm ẩn dưới lớp vỏ ngoài, các chi tiết bản lề nhôm hay hộp chứa bộ điều khiển đều nằm trên bộ khung phụ phía sau được tùy chỉnh lại. Một điểm nhấn khác của phần thân xe là nhiều chi tiết được bọc da như yên xe, hộc để đồ gồm ngăn đựng thẻ ngân hàng và bao da đựng kìm đa năng của Leatherman. Tất cả da bọc đều được gia công bởi xưởng WerkDorf.

Thưởng thức bản độ “hợp pháp” từ Vagabund Moto trên chiếc BMW R nineT


Để hợp pháp hóa bản độ này trên được phố châu Âu, nhiều bộ phận nguyên bản của nhà sản xuất vẫn được Vagabund Moto giữ lại. Toàn bộ cụm bơm nhiên liệu, bầu lọc gió, thiết bị điện tử và khóa điện đều được sắp xếp lại gọn gàng bên dưới bình xăng mới. Không chỉ tạo hình lại phần thân xe, Blechmann còn thay thế cụm đầu đèn nguyên bản bằng đèn pha Koso Thunderbolt LED. Chắn bùn trước được thiết kế lại trông gân guốc hơn và đồng thời hai bên tích hợp sẵn cặp xi-nhan LED. Đèn hậu LED phía sau đuôi xe hoàn toàn mới mang tới một cái nhìn hiện đại hơn.

Thưởng thức bản độ “hợp pháp” từ Vagabund Moto trên chiếc BMW R nineT

Hệ thống ống xả cũng được gia công lại nằm gọn gàng bên dưới động cơ và bộ chuyển đôi xúc tác đã bị loại bỏ cùng với đó bọc xung quanh ống xả là một lớp thép không gỉ. Tiếp đến bên dưới dàn chân, bộ la-zăng mới sử dụng của thương hiệu Rotobox làm hoàn toàn từ sợi carbon và bọc xung quanh là cặp lốp Pirelli Diablo Supercorsa SP. Toàn bộ cụm chảng ba của xe đều được gia công bằng CNC từ xưởng Messner Moto, trong khi gác chân cùng pad biển số sử dụng của Rizoma.

Thưởng thức bản độ “hợp pháp” từ Vagabund Moto trên chiếc BMW R nineT

Để giữ cho “Tin Man” một phong cách đơn giản thuần túy, toàn bộ sơn bên ngoài được xưởng sơn Grundmann sơn màu Selenite Grey Magno thường có trên những chiếc Mercedes, bên cạnh đó nhiều chi tiết trên xe được sơn đen tĩnh điện cùng logo “Vagabund” dập nổi trên bình xăng. Mặc dù đây mới chỉ là bản độ thứ 15 mà Paul và Philipp tạo ra nhưng chúng ta cũng đã thấy được mức độ hoàn thiện ngày càng được chau chuốt và chỉn chu.

Minh Long (Theo:xevadoisong.vn)


TIN LIÊN QUAN

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Thành viên cuối cùng trong gia đình 4 Series của BMW sẽ chính thức ra mắt trong thời gian tới với kiểu dáng thiết kế rất đẹp mắt.

Xem chi tiết: 2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

Mẫu xe off-road kinh điển - Land Rover Series II đời 1965 được chủ nhân ở Hà Nội đầu tư phục chế lại gần như mới thu hút sự chú ý của cộng đồng chơi xe

Xem chi tiết: Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

3 mẫu ôtô điện dùng pin mới của BMW, gồm iX xDrive50, i4 eDrive40 và i4 M50 sẽ được bán ra trong quý I/2022. BMW đã công bố giá bán, thông số kỹ thuật và thời điểm bán của 3 mẫu ôtô điện dùng pin (EV) mới. Cụ thể, trong…

Xem chi tiết: BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

Phiên bản nâng cấp của chiếc BMW X3 và X4 có lưới tản nhiệt lớn hơn, nhiền phiên bản tùy chọn bao gồm biến thể hiệu suất cao X3 M và X4 M.

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW X3 2022 được nâng cấp về thiết kế, trang bị và cấu hình vận hành, xe có giá từ 43.700 USD.

Xem chi tiết: BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

Cận cảnh BMW 530i M-Sport 2021 gần 3,3 tỷ tại Việt Nam

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Audi Q2 2021 chính thức trình làng tại Việt Nam – giá dự đoán khoảng 1,68 tỉ đồng, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Ra mắt Audi Q2 2021 tại Việt Nam: Giá khoảng 1,7 tỷ, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Sau 10 năm sử dụng xe sang BMW 523i có giá chỉ ngang Hyundai Elantra

Cận cảnh BMW Z4 M40i 2021 khoảng 5 tỷ đồng, độc nhất Việt Nam

10 tính năng nổi bật đáng chú ý của BMW iX sẽ được bán ra vào năm sau

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất