Tại nhiều quốc gia trên Thế giới, việc độ xe có thể thực hiện một cách dễ dàng mà gần như không gặp phải rào cản pháp lý nào. Chỉ cần chiếc xe trước đó có nguồn gốc rõ ràng, không chỉnh sửa số khung/máy và các chi tiết nâng cấp không ảnh hưởng tới tính an toàn, đa số dân chơi có thể tự do “chế cháo” và sử dụng những chiếc mô tô độ một cách thoải mái. Tuy nhiên, một số quốc gia trên Thế giới lại có những tiêu chuẩn rất chặt chẽ trong việc thay đổi kết cấu xe , khiến những chiếc xe độ gần như không thể đăng ký và sử dụng hợp pháp được.
Một trong những tiêu chuẩn như vậy là TÜV (Technischer Überwachungsverein), được áp dụng tại Đức và một số nước sử dụng tiếng Đức như Thụy Sĩ và Áo. Với TÜV, mọi chi tiết được chỉnh sửa khác với nguyên bản trên chiếc xe đều phải được sự chấp thuận của cơ quan đăng kiểm. Riêng đối với khung, chủ xe hoàn toàn không được khoan, hàn hay thay đổi kết cấu. Ngay cả việc thay hệ thống xả độ cũng đòi hỏi pô phải có chứng nhận TÜV và được thiết kế đúng cho dòng xe.
Những quy định khắt khe này đã gây nhiều khó khăn cho các xưởng độ ở những khu vực áp dụng chuẩn TÜV. Tuy nhiên, Paul Brauchart và Philipp Rabl – những người đứng đầu xưởng Vagabund Moto ở Áo đã tìm cách vượt qua được chúng mà không gây ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của các bản độ. Sau 4 năm rèn luyện tay nghề với các bản độ có tính chính xác cao, họ đã bắt tay vào một dự án khó khăn nhất từ trước tới nay. Đó là series xe độ có tên gọi V nineT, dựa trên nền tảng của mẫu mô tô hoài cổ BMW R nineT.
Vagabund Moto – một xưởng độ nổi tiếng tới từ Áo chắc hẳn không quá còn xa lạ đối với nhiều người, bởi ngay từ những bản độ đầu tiên mà họ tạo ra đã để lại được nhiều dấu ấn đặc biệt, tuy nhiên không vì vậy mà Vagabund Moto ngủ quên trên những thành công của mình. Hai người đứng đầu xưởng độ là Paul Brauchart và Philipp Rabl đã liên tục cập nhật và nâng cấp các bản độ mà họ làm ra cả về thiết kế, vật liệu cũng như quy trình sản xuất.
Hiện tại bản độ thứ 15 của Vagabund vừa được giới thiệu là một sản phẩm sáng tạo vượt ngoài sức tưởng tượng so với những gì họ đã từng làm ra trước đây. Một chiếc BMW R NineT đời 2016 được gia công cơ khí hoàn toàn bằng tay, nhiều chi tiết in 3D và thân xe có thể đóng/mở bằng hệ thống điều khiển từ xa như một chiếc xe hơi.
Xưởng độ tới từ Áo đã dựa trên những bản độ trước đây để khơi nguồn cảm hứng cho sản phẩm mới nhất của mình, có thể kể tới như chiếc BMW R18 “The Whale” hay mẫu mô tô hoài cổ BMW R100R với thiết kế thân xe liền khối. Paul Brauchart chia sẻ ông muốn tạo ra một chiếc R nineT mang diện mạo hoàn toàn mới trông hiện đại và tương lai hơn để bắt kịp xu hướng thiết kế của những mẫu xe ngày nay.
Ban đầu Vagabund Moto không có ý định làm hệ thống đóng/mở thân xe như hiện tại, bởi bên dưới bình xăng hệ thống đường điện và thiết bị điện tử sắp xếp tương đối phức tạp. Tuy nhiên chủ xưởng độ vẫn quyết định thực hiện ý tưởng táo bạo này bằng cách tạo hình riêng phần bình xăng và thân xe bằng nhôm sau đó phủ toàn bộ bên ngoài bằng một bộ ốp liền khối. Với công việc đòi hỏi trình độ tay nghề gia công cơ khí cao, xưởng độ tại Áo đã hợp tác cùng Bernard Nauman – một trong những tay độ xe hai bánh nổi tiếng của Áo có biệt danh “Blechmann” (người thiếc).
Sau khi bắt tay vào thực hiện dự án cả hai đã cùng đặt tên cho bản độ là “Tin Man”. Nhiệm vụ của Blechmann với bản độ R NineT là một thử thách đầy khó khăn. Điều này có thể thấy ngay ở lớp vỏ bên ngoài của phần thân xe, tất cả yên xe và ốp bình xăng được tạo hình liền khối. Bên dưới lớp vỏ lại là một chi tiết liền khối khác, đó là sự kết hợp của phần bình xăng và hộc để đồ dưới yên. Khi thực hiện thao tác điều khiển từ xa lớp vỏ bên ngoài sẽ tự động mở lên và đóng xuống bằng tay co thủy lực.
Ngoài ra bảng đồng hồ nguyên bản đã được thay bằng phụ tùng độ tới từ thương hiệu Motogadget nằm ẩn dưới lớp vỏ ngoài, các chi tiết bản lề nhôm hay hộp chứa bộ điều khiển đều nằm trên bộ khung phụ phía sau được tùy chỉnh lại. Một điểm nhấn khác của phần thân xe là nhiều chi tiết được bọc da như yên xe, hộc để đồ gồm ngăn đựng thẻ ngân hàng và bao da đựng kìm đa năng của Leatherman. Tất cả da bọc đều được gia công bởi xưởng WerkDorf.
Để hợp pháp hóa bản độ này trên được phố châu Âu, nhiều bộ phận nguyên bản của nhà sản xuất vẫn được Vagabund Moto giữ lại. Toàn bộ cụm bơm nhiên liệu, bầu lọc gió, thiết bị điện tử và khóa điện đều được sắp xếp lại gọn gàng bên dưới bình xăng mới. Không chỉ tạo hình lại phần thân xe, Blechmann còn thay thế cụm đầu đèn nguyên bản bằng đèn pha Koso Thunderbolt LED. Chắn bùn trước được thiết kế lại trông gân guốc hơn và đồng thời hai bên tích hợp sẵn cặp xi-nhan LED. Đèn hậu LED phía sau đuôi xe hoàn toàn mới mang tới một cái nhìn hiện đại hơn.
Hệ thống ống xả cũng được gia công lại nằm gọn gàng bên dưới động cơ và bộ chuyển đôi xúc tác đã bị loại bỏ cùng với đó bọc xung quanh ống xả là một lớp thép không gỉ. Tiếp đến bên dưới dàn chân, bộ la-zăng mới sử dụng của thương hiệu Rotobox làm hoàn toàn từ sợi carbon và bọc xung quanh là cặp lốp Pirelli Diablo Supercorsa SP. Toàn bộ cụm chảng ba của xe đều được gia công bằng CNC từ xưởng Messner Moto, trong khi gác chân cùng pad biển số sử dụng của Rizoma.
Để giữ cho “Tin Man” một phong cách đơn giản thuần túy, toàn bộ sơn bên ngoài được xưởng sơn Grundmann sơn màu Selenite Grey Magno thường có trên những chiếc Mercedes, bên cạnh đó nhiều chi tiết trên xe được sơn đen tĩnh điện cùng logo “Vagabund” dập nổi trên bình xăng. Mặc dù đây mới chỉ là bản độ thứ 15 mà Paul và Philipp tạo ra nhưng chúng ta cũng đã thấy được mức độ hoàn thiện ngày càng được chau chuốt và chỉn chu.
Minh Long (Theo:xevadoisong.vn)