Sự thành công của McLaren F1 tất nhiên phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác mà không chỉ đơn thuần là động cơ và hệ truyền động dù nó quan trọng không kém, nhưng với cá nhân BMW khi nhìn lại lịch sử 29 năm vừa qua thì vẫn chưa có một động cơ BMW nào khác mạnh mẽ hơn động cơ được sản xuất cho những chiếc McLaren F1 được bán ra từ năm 1992 này.
Video ghi nhận tốc độ tối đa 391km/h mà McLaren F1 bản tiêu chuẩn có thể đạt được
Bối cảnh ra đời
Quảng cáo
Gordon Murray mang yêu cầu của mình đi tìm kiếm sự hợp tác của Honda, thời điểm đó Honda đang là những cái tên có nhiều thành công trên đường đua nhưng đáng tiếc là không tìm được sự hợp tác. Và bằng cách nào đó Gordon Murray đã nhận được lời chấp nhận hợp tác từ bộ phận đua xe thể thao BMW M do chuyên gia động cơ Paul Rosche đứng đầu.
Một động cơ hiệu năng cao mang mã S70/2 được cung cấp cho Mclaren F1 đáp ứng gần như mọi yêu cầu của Gordon Muray, khối động cơ mang cấu hình V12 DOHC dung tích 6.1 lít, áp dụng công nghệ van biến thiên (hiện đang phổ biến trên hầu hết xe BMW ngày nay).
Thành quả hợp tác với BMW
Phiên bản tiêu chuẩn:
Đây là phiên bản bán ra thị trường nhiều nhất và có mức công suất 627 mã lực (481kW) và 650Nm mô-men xoắn, là phiên bản có tốc độ tối đa cao nhất. McLaren công bố nó đạt tốc độ tối đa từng được ghi nhận là 391km/h, tốc độ được công nhận chính thức là hơn 386km/h. Khả năng tăng tốc từ 0-96km/h trong vòng 3,2 giây, chiếc xe tăng tốc từ 0 đến 100km/h sau đó phanh gấp về 0km/h trong vòng 11 giây (xe không có ABS). Phiên bản tiêu chuẩn được ghi nhận là đã có 64 chiếc được bán.
Phiên bản đua Le Mans 24h:
Được sửa đổi để đạt tiêu chuẩn tham giải đua Le Mans 24H năm 1995 thì mức công suất bị giới hạn ở 599 mã lực (441kW) tại 7.500 vòng/phút. Điều đáng chú ý ở đây, McLaren F1 là một chiếc xe thể thao dân dụng được sửa đổi thành xe đua và nó đã chiến thắng chiến thắng những chiếc xe được sản xuất ra để đua – không phải là chiếc xe thương mại đường trường. Trong năm 1995, thành tích họ đạt được là giải nhất, giải ba, giải 4, giải năm và 13 trong Lemans 24H năm 1995.
Phiên bản LM kỉ niệm chiến thắng Le Mans 24h:
Trong tổng cộng 106 chiếc được sản xuất (1992-1998) biến thể mạnh mẽ nhất là McLaren F1 LM, được nâng cấp dựa trên biến thể động cơ tham gia giải đua Le Mans 24h nhưng không bị giới hạn công suất như ở giải đua, chính vì vậy công suất tối đa của phiên bản này đạt 680 mã lực (500kW) tại 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 705Nm tại 4.500 vòng/phút. Tuy nhiên do giới hạn khí động học nên hiệu suất của phiên bản này kém hơn so với phiên bản tiêu chuẩn khi chỉ đạt tốc độ tối đa 362km/h.
Hiện tại & tương lai của BMW ?!
Quay lại với BMW, với một vài dòng tóm tắt bên trên mình hy vọng các bạn hình dung ra được tiềm năng sản xuất động cơ của BMW dù cách đây gần 3 thập kỷ. Nhưng cho đến ngày nay vẫn chưa tìm thấy một khối động cơ với hiệu suất đỉnh cao tương tự như vậy, dẫu biết rằng thế giới ngày nay các nhà sản xuất ô tô đều bị vướng mắt khó khăn ở những quy định về khí thải rất chặt chẽ, nhưng ngược trở lại cũng là mặt tiến bộ vượt bậc trong nền khoa học kỹ thuật, những động cơ tăng áp cuộn đôi, những hệ thống giải nhiệt khí nạp gián tiếp cực kỳ hiện đại và hàng trăm những công nghệ khác nữa. Khá đáng tiếc với tiềm năng sản xuất động cơ nhưng BMW không theo đuổi việc sản xuất xe thể thao, không siêu xe, họ vẫn rất trung thành với xe gia đình cao cấp.
Và có lẽ khối động cơ hiệu suất lừng danh trên chiếc Mclaren F1 sẽ mãi là một huyền thoại chế tác động cơ hút khí tự nhiên của BMW, nếu phải tìm ra một sức mạnh tương đương thì có thể đó là chiếc BMW M5 CS F90 LCI mà BMW vừa ra mắt tuần trước. Hoặc nếu nhìn nhận với góc độ tích cực thì nó đã vượt hơn ở một số góc cạnh nhưng với mình thì vẫn chỉ ở mức tiệm cận với sức mạnh tiềm năng của động cơ S70/2 mà thôi. Dẫu biết rằng giới hạn ngày nay của những chiếc xe thể thao đó là quy định khí thải rất chặt, nhưng khoa học công nghệ sau 3 thập kỷ cũng đã chuyển biến rất nhiều.
Quảng cáo