Ngoài số tiền bỏ ra để mua xe, chi phí để sở hữu một chiếc ô tô cũng khiến nhiều người đau đầu do không lên kế hoạch kỹ lưỡng.
Đối với nhiều người, việc mua một chiếc ô tô đáp ứng được nhu cầu cá nhân không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, ô tô không chỉ là phương tiện đi lại ở Việt Nam, mà còn là tài sản quan trọng của người Việt. Mua xe ô tô đã khó, chăm sóc và duy trì “sự sống” cho xế cưng cũng là điều khiến nhiều chủ xe phải đau đầu và khổ sở nếu trước đó không hoạch tính chi phí nuôi ô tô đầy đủ.
Thủ tục và quy trình mua ô tô trả góp tại Hải PhòngĐối với những người có đủ khả năng tài chính để mua một chiếc ô tô nhưng họ vẫn phân vân vì không biết trong quá trình sử dụng, chi phí để “nuôi” chiếc xe của mình ra sao.
Anh Hoàng, người vốn là tỉnh nhưng đã có nhà ở Hà Nội và tích cóp được một khoản 400 triệu đồng để mua xe phân khúc hạng B (phần còn lại vay ngân hàng). Anh Hoàng hiện có 2 con đang học cấp 1, tổng thu nhập của anh và vợ là 35 triệu. Anh thắc mắc liệu với khoản thu nhập như vậy, mua xe và “gánh” thêm các chi phí có hợp lý?
Đầu tiên, những ai đang có ý định mua ô tô nên tính toán đến phí lăn bánh (chỉ đóng một lần hoặc theo kỳ hạn), bao gồm: Phí trước bạ, phí đăng kiểm, cấp biển số, bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm nhân sự, bảo hiểm vật chất, phí thử nghiệm khí thải… Những khoản phí này phụ thuộc vào loại xe (dung tích, loại động cơ…), nơi mua xe hoặc nhu cầu bản thân (bảo hiểm). Như vậy, khi cộng tất cả lại thì số tiền thực mà nguời mua xe phải trả có thể cao hơn từ 10 đến 20% mức giá niêm yết (trường hợp mua xe mới). Nhưng tôi không đi sâu vào loại phí này, bởi mức chi trả ban đầu không ảnh hưởng trực tiếp đến lượng tiền chi tiêu hàng tháng.
Mua ô tô đã khó, nhưng nuôi xe cũng không phải chuyện dễ
Ngoài ra, vẫn có một chi phí đặc biệt mà mọi người thường hay quên, đó chính là khấu hao xe. Xe hơi được xem là tiêu sản, bởi vừa không có khả năng tự sinh lời, mà ngược lại còn cũ đi và mất giá theo thời gian. Thậm chí một chiếc xe mới tinh, vừa mua về đã giảm giá trị rồi. Thông thường, tôi thấy xe Nhật thường ít mất giá hơn xe Hàn, Mỹ. Điển hình như chiếc Toyota Innova đang rất được yêu thích tại Việt Nam, do đó tốc độ mất giá cũng chậm hơn những mẫu xe khác. Dù vậy, khi tìm hiểu trên một số trang mua bán xe, thì thấy chiếc Innova cũ đời 2011 (5 năm sau khi mua), giá trị còn lại trong khoảng 600 triệu đồng, tức là mất đi khoảng 200 triệu đồng so với thời điểm mua, suy ra mỗi năm mất 40 triệu, vậy khoản khấu hao mỗi tháng trung bình tầm 3,3 triệu đồng.
Tiếp đến là những loại phí lưu động, bạn phải chi trả hàng tháng, và chính đây mới là điều cần phải cân nhắc kỹ lưỡng nhất đối với một người làm công ăn lương bình thường khi mua ô tô. Tôi sẽ liệt kê một số khoản mục thường gặp:
Giữ xe: Nếu có nhà riêng đủ rộng chứa xe thì tốt, nhưng không phải ai cũng có điều kiện như vậy, nhất là ở thành phố đông đúc chật chội, chưa kể dù có nhà thì hẻm ra vào nhỏ lại không thể đưa xe vào. Khi gửi xe ở hầm chung cư hoặc bãi gửi ngoài, có thể mất từ 1,5 đến 2 triệu/tháng. Thêm mỗi lần đi làm, ăn uống hay trung tâm, trung bình khoảng 30.000 đồng/lượt, nếu nhân 5 ngày/tuần, 4 tuần/tháng thì lại phải tốn thêm ít nhất 600.000 đồng.
Nhiên liệu: Trung bình, mỗi chiếc xe chạy khoảng 10.000 km/năm, tính ra mỗi tháng đi 833 km. Tùy vào từng loại xe, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ khác nhau, nhưng tôi lấy con số tạm tính 10 lít/100 km, tốn 83,3 lít nhiên liệu/tháng, với giá xăng 17.100 đồng/lít hiện nay, tiêu tốn hơn 1,4 triệu đồng, còn dầu thì gần 1 triệu đồng (11.020 đồng/lít). Loại chi phí này còn phụ thuộc vào thói quen lái xe và điều kiện giao thông, nếu chạy ở đường đô thị vào giờ cao điểm thì con số sẽ cao hơn nhiều.
Chăm sóc, bảo dưỡng: Hoạt động này không tính theo tháng, mà thường dựa trên số km đã đi, khó có thể đưa ra mốc thời gian chính xác, nhưng bất cứ ai dùng xe đều không thể bỏ qua. Không kể đến hư hỏng trong quá trình sử dụng, một số hạng mục cần phải bảo dưỡng định kỳ như thay dầu, phanh, nước làm mát, lốp… cũng đủ tiêu tốn của chủ xe 5-6 triệu/năm. Xe ô tô bóng bẩy tất nhiên cần lau chùi, rửa thường xuyên, mỗi tháng rửa 4 lần, mỗi lần 50.000-100.000 đồng. Vậy tổng cộng chi phí chăm sóc xe khoảng 500.000-700.000 đồng/tháng.
Cầu đường: Có xe hơi chẳng lẽ cuối tuần ở nhà mà không chở bạn bè, gia đình đi chơi xa, đi thì mất thêm phí đường bộ. Hoặc nếu nhà ở các quận ngoại thành, đi vào trung tâm làm việc thường gặp trạm thu phí, tạm tính trung bình mỗi tháng 300.000 đồng.
Chỉ với 4 hạng mục kể trên, chủ xe đã tiêu tốn trên 4 triệu đồng/tháng cho chiếc ô tô của mình. Hiển nhiên, những con số mà tôi liệt kê chỉ mang tính tương đối, bởi tôi đều chọn mốc thấp nhất cho từng loại chi phí, đồng thời mức phí sẽ khác nhau đối với từng người sử dụng và từng dòng xe.
Với thu nhập 35 triệu đồng/tháng của hai vợ chồng và “nuôi” chiếc xe mua trả góp 1/3 thì có phần vất vả. Đã có rất nhiều ý kiến cho anh Hoàng tham khảo khi anh chia sẻ dự định này trên fanpage Hội mê xe và công nghệ. Có ý kiến cho rằng: “Nếu công việc cần đến phương tiện để chủ động trong làm ăn thì cũng nên mua còn mua chỉ để cuối tuần chở vợ con về quê hay đi chơi thì tốt nhất không nên mua”.
Hay quan điểm tương đồng: “Tính sơ sơ chi phí cho một xe hơi ở thành phố không nhỏ. Chưa kể thi thoảng vi phạm lỗi giao thông hay chẳng may va quệt. Nếu mua tăng thêm thu nhập thì nên mua chứ ngoài việc nuôi con nhỏ, chi phí gia đình còn phải gánh thêm cả tiền trả góp lãi suất và chi phí sử dụng xe hàng tháng thì thật sự đau đầu”.
Tuy nhiên cũng có những ý kiến đối lập: “Khoản vay 200 triệu đồng mua trả góp không phải lớn. Khoản thu nhập 35 triệu đồng là đủ cho những chi phí. Mua xe là để nâng cao đời sống, tăng sự an toàn. Chờ đủ khoản tiền để mua chiếc xe thì rất khó”.
Nguồn : https://tapchixe360.com/thu-nhap-35-trieu-thang-lieu-co-du-tien-nuoi-o-to-tra-gop-22527.html
Hoang long