Nhắc đến sự an toàn khi vận hành xe thì không thể không nhắc đến má phanh. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, má phanh sẽ dần bị ăn mòn và cần được thay thế kịp thời.
Theo một chuyên viên kỹ thuật của đại lý ô tôToyota (cơ sở Long Biên), khi bạn đạp phanh, lực ép sẽ truyền từ chân phanh qua đầu phanh rồi đến má phanh. Lúc này, má phanh sẽ kẹp vào đĩa phanh và tạo ra lực ma sát khiến xe chạy chậm lại hoặc dừng hẳn. Chính vì thế, bộ phận này sẽ bị mòn theo thời gian và cần được để ý thay thế.
Khi nào thì nên thay má phanh?
Theo các chuyên gia, sau khoảng 80.000km quãng đường xe di chuyển hoặc sau 2 năm vận hành xe, các tài xế nên kiểm tra và thay thế má phanh mới.
Hiện nay, trên thị trường cũng có nhiều loại má phanh như má phanh hữu cơ được làm từ các sợi hữu cơ phi kim, ít gây tiếng ồn nhưng nhanh bị ăn mòn; má phanh kim loại hoạt động tốt ở nhiệt độ cao nhờ được làm từ vật liệu kết hợp giữa hữu cơ và kim loại; má phanh gốm được tạo thành từ sợi ceramic và sợi đồng trộn lẫn với nhau, đây là loại má phanh đắt tiền nên cũng tốt và bền bỉ hơn.
Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng xe tại những khu vực đông dân cư, bạn nên thay phanh sớm hơn so với thời gian được khuyến cáo.
Như vậy, việc xác định thời điểm chính xác để thay má phanh ô tô còn phụ thuộc vào điều kiện đường mà xe thường di chuyển, cũng như việc bảo dưỡng xe.
Dấu hiệu cho thấy má phanh đã bị hỏng
Một số dấu hiệu dễ thấy cho biết má phanh đã bị hỏng và cần sớm mang xe đến gara kiểm tra và khắc phục.
Thứ nhất, phanh bị lệch. Trong quá trình điều khiển xe, khi đạp phanh, nếu thấy xe có xu hướng lệch về bên trái/phải đường thì rất có thể chủ phương tiện cần phải thay má phanh ô tô mới. Nếu tiếp tục để tình trạng đấy, rất dễ khiến xe bị mất lái và xảy ra tai nạn.
Thứ hai, cảm biến báo phanh mòn. Thường thì má phanh của ô tô được gắn thêm 1 miếng thép, nhằm hỗ trợ tản nhiệt trong quá trình phanh xe. Nếu má phanh bị bào mòn, đèn báo mòn phanh sẽ phát sáng.
Ngoài ra, cũng có một số dấu hiệu khác như đạp phanh không cảm thấy có lực, bó phanh, phanh cứng hoặc mất độ bám… Vì dễ đối mặt với những vấn đề trên, các nhà sản xuất cũng khuyến cáo nên kiểm tra bộ phận này thường xuyên, chứ không nên đợi đến phanh bị hỏng rồi mới mang ra sửa.
Thói quen nào khiến má phanh nhanh mòn?
Nguyên nhân chính dẫn đến mòn má phanh, hỏng kẹp phanh hoặc ống dẫn dầu có bọt khí thường bắt nguồn được cho là bắt nguồn từ thói quen của người sử dụng: như phanh gấp hay giật cục. Ngoài ra, việc chở quá tải trọng cũng khiến tuổi thọ má phanh bị giảm sút.
Hay khi đổ đèo trên những cung đường dốc, việc rà phanh cũng khiến nhiệt độ phanh tăng cao. Nếu để nhiệt độ lên 600 – 700 độ C có thể gây ra hiện tượng mất phanh, dẫn đến các vụ tai nạn đáng tiếc. Do đó, các tài xế hãy chuyển về mức số thấp để hãm tốc độ trôi xe.
Cuối cùng, nếu phát hiện có mùi khét bốc ra từ phanh xe, hãy ngừng đạp phanh ngay lập tức.