Đối mặt thua lỗ hoặc lợi nhuận lao dốc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các hãng sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ đang cắt giảm mạnh đầu tư cơ bản và trì hoãn việc ra mẫu xe mới.

covid-19, ngành ô tô khó khăn, Ford, Fiat, Chrysler, Lincoln, Hummer, Jeep
Trong một nhà máy của GM ở Michigan, Mỹ – Ảnh: NYT.

Đây được xem là dấu hiệu của một thời kỳ “thắt lưng buộc bụng”mới ở Detroit – thủ phủ công nghiệp ô tô Mỹ – sau giai đoạn thịnh vượng kéo dài mấy năm qua.





Ngày 6/5, General Motors (GM) –  hãng xe lớn nhất của Mỹ – báo lợi nhuận quý 1/2020 đạt 294 triệu USD, giảm 87% so với mức lãi 2,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, so với hai đối  thủ đồng hương, GM vẫn may mắn hơn nhiều: cả Ford và Fiat Chrysler đều đã báo lỗ đậm trong quý đầu năm.

Cắt giảm và trì hoãn

Xe bán tải là dòng sản phẩm giúp GM tránh được tình trạng thua lỗ trong bối cảnh đại dịch hoành hành, nhưng Covid-19 cũng đã khiến hãng này thiệt hại 1,4 tỷ USD trong quý 1 – báo cáo kết quả kinh doanh của GM cho hay.


Cũng trong quý 1, Fiat Chrysler lỗ 1,8 tỷ USD, từ chỗ lãi gần 552 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái. Ford lỗ 2 tỷ USD, so với khoản lãi 1,1  tỷ USD vào quý 1/2019.

Fiat Chrysler cho biết sẽ cắt giảm 1 tỷ USD khỏi kế hoạch đầu tư cơ bản trong năm nay và trì hoãn 3 tháng đối với một loạt kế hoạch ra mắt xe mới. Ford dự tính giảm 10% ngân sách đầu tư cơ bản của cả năm.

Ngay lúc này, việc thắt chặt ngân sách đã bắt đầu gây áp lực lên kế hoạch đầu tư công nghệ lâu dài của các hãng xe, chẳng hạn công nghệ ô tô điện và xe không người lái – hai lĩnh vực vốn được xem giữ vai trò trụ cột trong chiến lược cho tương lai của các hãng xe.

Tuần trước, Ford tuyên bố lùi kế hoạch triển khai dịch vụ xe thương mại không người lái sang năm 2022, thay vì vào năm 2021 như dự tính ban đầu. Hãng cũng hủy kế hoạch phát triển một chiếc  SUV Lincoln chạy điện – dự án hợp tác với startup xe điện Rivian Automotive. Ngoài ra, Ford còn hoãn kế hoạch ra mắt mẫu SUV Bronco mới và có thể hoãn việc thiết kế lại mẫu bán tải F-150, chiếc xe bán chạy nhất của hãng.

Về phần mình, GM mới đây cho biết đã tạm dừng dự án dịch vụ chia sẻ xe có tên Maven. Trong số những dự án ra mắt xe mới mà GM tạm hoãn có dự án SUV điện Hummer – một kế hoạch được thị trường chờ đợi trước khi Covid-19 trở thành đại dịch ở Mỹ.


Tại Fiat Chrysler, các mẫu xe mới như SUV Grand Cherokee và Jeep Grand Wagoneer cũng bị hoãn ra mắt.

Các nhà điều hành trong ngành ô tô Mỹ nói họ vẫn giữ vững cam kết với các dự án công nghệ mới. Nhưng giới phân tích cho rằng các dự án đó phải mất nhiều năm nữa mới có thể mang lại lợi nhuận và có thể chịu nhiều sức ép nếu đại dịch Covid-19 buộc các hãng xe phải kéo dài khoảng thời gian thắt chặt chi tiêu.

Trong một cuộc trao đổi qua điện đàm với các nhà phân tích sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 1, Tổng giám đốc (CEO) Mary Barra của GM nói rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 đang khiến hãng phải đưa ra những lựa chọn khó khăn, bao gồm lựa chọn về những hạng  mục chi tiêu mà mới cách đây chỉ vài tháng còn được xem là quan trọng.

“Khi xem xét thực sự kỹ lưỡng, bạn sẽ tìm thấy cơ hội để tiết kiệm chi phí”, bà Barra nói.

Nỗi sợ hết tiền

Trong 5 năm qua, các hãng xe Mỹ lên kế hoạch kinh doanh dựa trên mức doanh số toàn thị trường đều đặn đạt khoảng 17 triệu xe mỗi năm. Mức doanh số ấn tượng này dựa trên môi trường lãi suất thấp và nền kinh tế Mỹ giữ đà tăng trưởng suốt từ sau khủng hoảng  tài chính. Hiện nay, công ty phân tích thị trường IHS Markit dự báo doanh số thị trường ô tô Mỹ chỉ đạt khoảng 12,5 triệu xe trong 2020 do ảnh hưởng của đại dịch. Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng mức doanh số của năm 2021 sẽ tiếp tục thấp hơn nhiều con số của những năm gần đây.

covid-19, ngành ô tô khó khăn, Ford, Fiat, Chrysler, Lincoln, Hummer, Jeep
Công nhân làm việc trong một nhà máy của Ford ở Mỹ – Ảnh: CNBC.

Ở thời điểm này, “tam đại gia” ô tô Mỹ đang tập trung vào việc mở cửa trở lại các nhà máy sản xuất xe ở khu vực Bắc Mỹ bị đóng cửa suốt từ giữa  tháng 3. Nhưng giới chuyên gia cho rằng, cho dù các nhà máy có hoạt động bình thường trở lại,  thì nhu cầu mua xe tụt xuống thấp sẽ buộc các hãng phải cắt giảm thêm chi phí và hạ mức sản lượng.

Giám đốc tài chính (CFO) Dhivya Suryadevara của GM dự báo sản lượng toàn cầu của hãng sẽ giảm 60-70% trong quý 2. Các nhà phân tích thì dự báo GM sẽ “đốt” khoảng 7-9 tỷ USD tiền mặt trong khoảng thời gian đó.

Nếu so với thời điểm trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính 2008  – cuộc khủng hoảng khiến GM và Chrysler phá sản, còn Ford may mắn thoát hiểm trong gang tấc – các hãng xe Mỹ hiện nay ở trong tình trạng tốt hơn. Nhưng kết quả kinh doanh quý 1 của họ cho thấy dự trữ tiền mặt có thể “bốc hơi” nhanh thế nào khi đại dịch khiến cả nguồn cung lẫn nhu cầu của ngành ô tô cùng sụt giảm chóng mặt.

Cả ba hãng xe đều đang chạy đua cải thiện dự trữ tiền mặt. Gần đây, GM, Ford và Fiat Chrysler đã bổ sung tổng cộng hơn 45 tỷ USD tiền mặt vào bảng cân đối kế toán của họ, thông qua phát hành trái phiếu mới hoặc sử dụng các hạn ngạch tín dụng. Ford và GM cùng dừng việc trả cổ tức cho cổ đông, theo đó tiết kiệm được ít nhất 2 tỷ USD mỗi năm.

Cùng với đó, các hãng cố gắng tiết kiệm chi phí một cách tối đa có thể, vì họ tin rằng quý 2 sẽ khó khăn hơn nhiều so với quý 1. Dòng tiền thu về từ các đại lý xe đang dần cạn kiệt, trong khi các hãng tiếp tục phải trả cho các nhà cung ứng các hóa đơn mua linh kiện đã đến hạn thanh toán.

Ford cho biết hãng tiêu tốn hơn 2 tỷ USD mỗi tuần kể từ khi bắt đầu đóng cửa nhà máy vào khoảng hôm 20/3. Fiat Chrysler tiêu hơn 5 tỷ USD trong quý 1.

Theo Wall Street Journal


TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu SUV Ford Bronco Sport và […]

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có điểm gì khác nhau? Hyundai […]

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng – điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng – điện và có mức tiêu […]

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng – điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: “tiểu Ranger” với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Không chỉ đơn thuần là một chiếc bán tải nằm dưới Ranger, thiết kế thùng Flexbed siêu linh hoạt đã khiến Ford Maverick như trở thành một kiểu dáng xe mới.

Xem chi tiết: Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: “tiểu Ranger” với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng – điện và có mức tiêu […]

Xem chi tiết: Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng – điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng – điện

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Ngỡ ngàng với thùng sau siêu tiện dụng của bán tải “tiểu Ranger” Ford Maverick, chất đồ mà như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick – Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất