Đối mặt thua lỗ hoặc lợi nhuận lao dốc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các hãng sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ đang cắt giảm mạnh đầu tư cơ bản và trì hoãn việc ra mẫu xe mới.

covid-19, ngành ô tô khó khăn, Ford, Fiat, Chrysler, Lincoln, Hummer, Jeep
Trong một nhà máy của GM ở Michigan, Mỹ – Ảnh: NYT.

Đây được xem là dấu hiệu của một thời kỳ “thắt lưng buộc bụng”mới ở Detroit – thủ phủ công nghiệp ô tô Mỹ – sau giai đoạn thịnh vượng kéo dài mấy năm qua.





Ngày 6/5, General Motors (GM) –  hãng xe lớn nhất của Mỹ – báo lợi nhuận quý 1/2020 đạt 294 triệu USD, giảm 87% so với mức lãi 2,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, so với hai đối  thủ đồng hương, GM vẫn may mắn hơn nhiều: cả Ford và Fiat Chrysler đều đã báo lỗ đậm trong quý đầu năm.

Cắt giảm và trì hoãn

Xe bán tải là dòng sản phẩm giúp GM tránh được tình trạng thua lỗ trong bối cảnh đại dịch hoành hành, nhưng Covid-19 cũng đã khiến hãng này thiệt hại 1,4 tỷ USD trong quý 1 – báo cáo kết quả kinh doanh của GM cho hay.


Cũng trong quý 1, Fiat Chrysler lỗ 1,8 tỷ USD, từ chỗ lãi gần 552 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái. Ford lỗ 2 tỷ USD, so với khoản lãi 1,1  tỷ USD vào quý 1/2019.

Fiat Chrysler cho biết sẽ cắt giảm 1 tỷ USD khỏi kế hoạch đầu tư cơ bản trong năm nay và trì hoãn 3 tháng đối với một loạt kế hoạch ra mắt xe mới. Ford dự tính giảm 10% ngân sách đầu tư cơ bản của cả năm.

Ngay lúc này, việc thắt chặt ngân sách đã bắt đầu gây áp lực lên kế hoạch đầu tư công nghệ lâu dài của các hãng xe, chẳng hạn công nghệ ô tô điện và xe không người lái – hai lĩnh vực vốn được xem giữ vai trò trụ cột trong chiến lược cho tương lai của các hãng xe.

Tuần trước, Ford tuyên bố lùi kế hoạch triển khai dịch vụ xe thương mại không người lái sang năm 2022, thay vì vào năm 2021 như dự tính ban đầu. Hãng cũng hủy kế hoạch phát triển một chiếc  SUV Lincoln chạy điện – dự án hợp tác với startup xe điện Rivian Automotive. Ngoài ra, Ford còn hoãn kế hoạch ra mắt mẫu SUV Bronco mới và có thể hoãn việc thiết kế lại mẫu bán tải F-150, chiếc xe bán chạy nhất của hãng.

Về phần mình, GM mới đây cho biết đã tạm dừng dự án dịch vụ chia sẻ xe có tên Maven. Trong số những dự án ra mắt xe mới mà GM tạm hoãn có dự án SUV điện Hummer – một kế hoạch được thị trường chờ đợi trước khi Covid-19 trở thành đại dịch ở Mỹ.


Tại Fiat Chrysler, các mẫu xe mới như SUV Grand Cherokee và Jeep Grand Wagoneer cũng bị hoãn ra mắt.

Các nhà điều hành trong ngành ô tô Mỹ nói họ vẫn giữ vững cam kết với các dự án công nghệ mới. Nhưng giới phân tích cho rằng các dự án đó phải mất nhiều năm nữa mới có thể mang lại lợi nhuận và có thể chịu nhiều sức ép nếu đại dịch Covid-19 buộc các hãng xe phải kéo dài khoảng thời gian thắt chặt chi tiêu.

Trong một cuộc trao đổi qua điện đàm với các nhà phân tích sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 1, Tổng giám đốc (CEO) Mary Barra của GM nói rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 đang khiến hãng phải đưa ra những lựa chọn khó khăn, bao gồm lựa chọn về những hạng  mục chi tiêu mà mới cách đây chỉ vài tháng còn được xem là quan trọng.

“Khi xem xét thực sự kỹ lưỡng, bạn sẽ tìm thấy cơ hội để tiết kiệm chi phí”, bà Barra nói.

Nỗi sợ hết tiền

Trong 5 năm qua, các hãng xe Mỹ lên kế hoạch kinh doanh dựa trên mức doanh số toàn thị trường đều đặn đạt khoảng 17 triệu xe mỗi năm. Mức doanh số ấn tượng này dựa trên môi trường lãi suất thấp và nền kinh tế Mỹ giữ đà tăng trưởng suốt từ sau khủng hoảng  tài chính. Hiện nay, công ty phân tích thị trường IHS Markit dự báo doanh số thị trường ô tô Mỹ chỉ đạt khoảng 12,5 triệu xe trong 2020 do ảnh hưởng của đại dịch. Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng mức doanh số của năm 2021 sẽ tiếp tục thấp hơn nhiều con số của những năm gần đây.

covid-19, ngành ô tô khó khăn, Ford, Fiat, Chrysler, Lincoln, Hummer, Jeep
Công nhân làm việc trong một nhà máy của Ford ở Mỹ – Ảnh: CNBC.

Ở thời điểm này, “tam đại gia” ô tô Mỹ đang tập trung vào việc mở cửa trở lại các nhà máy sản xuất xe ở khu vực Bắc Mỹ bị đóng cửa suốt từ giữa  tháng 3. Nhưng giới chuyên gia cho rằng, cho dù các nhà máy có hoạt động bình thường trở lại,  thì nhu cầu mua xe tụt xuống thấp sẽ buộc các hãng phải cắt giảm thêm chi phí và hạ mức sản lượng.

Giám đốc tài chính (CFO) Dhivya Suryadevara của GM dự báo sản lượng toàn cầu của hãng sẽ giảm 60-70% trong quý 2. Các nhà phân tích thì dự báo GM sẽ “đốt” khoảng 7-9 tỷ USD tiền mặt trong khoảng thời gian đó.

Nếu so với thời điểm trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính 2008  – cuộc khủng hoảng khiến GM và Chrysler phá sản, còn Ford may mắn thoát hiểm trong gang tấc – các hãng xe Mỹ hiện nay ở trong tình trạng tốt hơn. Nhưng kết quả kinh doanh quý 1 của họ cho thấy dự trữ tiền mặt có thể “bốc hơi” nhanh thế nào khi đại dịch khiến cả nguồn cung lẫn nhu cầu của ngành ô tô cùng sụt giảm chóng mặt.

Cả ba hãng xe đều đang chạy đua cải thiện dự trữ tiền mặt. Gần đây, GM, Ford và Fiat Chrysler đã bổ sung tổng cộng hơn 45 tỷ USD tiền mặt vào bảng cân đối kế toán của họ, thông qua phát hành trái phiếu mới hoặc sử dụng các hạn ngạch tín dụng. Ford và GM cùng dừng việc trả cổ tức cho cổ đông, theo đó tiết kiệm được ít nhất 2 tỷ USD mỗi năm.

Cùng với đó, các hãng cố gắng tiết kiệm chi phí một cách tối đa có thể, vì họ tin rằng quý 2 sẽ khó khăn hơn nhiều so với quý 1. Dòng tiền thu về từ các đại lý xe đang dần cạn kiệt, trong khi các hãng tiếp tục phải trả cho các nhà cung ứng các hóa đơn mua linh kiện đã đến hạn thanh toán.

Ford cho biết hãng tiêu tốn hơn 2 tỷ USD mỗi tuần kể từ khi bắt đầu đóng cửa nhà máy vào khoảng hôm 20/3. Fiat Chrysler tiêu hơn 5 tỷ USD trong quý 1.

Theo Wall Street Journal

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Chevrolet Corvette Stingray thế hệ mới ra mắt thị trường Nhật Bản với ghế lái bên phải

Sau hai năm giới thiệu tại Tokyo Auto Salon 2019, Chevrolet Corvette thế hệ thứ 8 được trang bị động cơ đặt giữa cuối cùng cũng đến tay khách hàng Nhật Bản.

Xem chi tiết: Chevrolet Corvette Stingray thế hệ mới ra mắt thị trường Nhật Bản với ghế lái bên phải

Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính Phủ theo Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ về việc thành lập Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã chung tay ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 với mong muốn góp một phần nhỏ cho công tác phòng chống dịch, chia sẻ những khó khăn với Chính phủ và người dân cả nước.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính Phủ, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã ủng hộ số tiền 10 tỷ đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19

Triển lãm ô tô New York 2021 sẽ trở lại vào tháng 8

Triển lãm ô tô New York 2021 dự kiến diễn ra từ ngày 20 - 29/8. Vé vào cửa được mở bán từ ngày 30/6.

Xem chi tiết: Triển lãm ô tô New York 2021 sẽ trở lại vào tháng 8

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Phó chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu Văn ra chỉ đạo tạm dừng hoạt động của các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP vào ngày 1/6 vừa qua.

Xem chi tiết: Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Ủng hộ giãn cách xã hội, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường “xếp lốp” dàn xe khủng ngồi ngắm trong dinh cơ

Khi toàn TP.HCM đã giãn cách xã hội, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường cũng đã hưởng ứng khi ở trong dinh thự "Fullhouse" với những chiếc siêu xe của mình.

Xem chi tiết: Ủng hộ giãn cách xã hội, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường “xếp lốp” dàn xe khủng ngồi ngắm trong dinh cơ

“Chết” vì Covid, “sống” nhờ Covid: Câu chuyện phá sản và hồi sinh của hãng cho thuê xe Hertz

Từng phá sản và cổ phiếu bị coi như mớ giấy lộn, Hertz giờ đây hồi sinh mạnh mẽ và mang lại “trái ngọt” cho nhà đầu tư...

Xem chi tiết: “Chết” vì Covid, “sống” nhờ Covid: Câu chuyện phá sản và hồi sinh của hãng cho thuê xe Hertz

Toyota Việt Nam hỗ trợ trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 cho tỉnh Vĩnh Phúc

Với mong muốn chung tay đẩy lùi dịch bệnh, nhanh chóng khôi phục cuộc sống bình thường mới, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chung tay ủng hộ 01 bộ máy xét nghiệm nhanh Covid-19 Real-time PCR với tổng giá trị tương đương 1,57 tỷ đồng.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam hỗ trợ trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 cho tỉnh Vĩnh Phúc

Toyota Việt Nam hỗ trợ thiết bị y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho tỉnh Vĩnh Phúc

Tập đoàn Vingroup ủng hộ 4 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19

Honda Việt Nam ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Nam

Cách phòng tránh lây nhiễm Covid-19 khi di chuyển bằng ô tô

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đăng ký mới bị bác bỏ

Khách mua ôtô ở Ấn Độ sẽ giảm tới 70% do dịch COVID-19

Tạm dừng sát hạch cấp bằng lái xe tại nhiều trung tâm trên địa bàn Hà Nội

3 lần tinh gọn vì VinFast của Vingroup

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất