Buổi tọa đàm “Xu hướng ô tô điện hóa ở Việt Nam” do báo Tiền Phong tổ chức đã diễn ra cuối tháng 4 với sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước như Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), Cục Đăng kiểm Việt Nam, đại diện doanh nghiệp bán xe hybrid là Toyota Việt Nam, bán xe điện là VinFast và đại diện của Cộng đồng Otofun. Tại buổi tọa đàm, nhiều câu hỏi đã được đặt ra đối với đại diện doanh nghiệp kinh doanh xe hybrid tại Việt Nam là Toyota.
Tọa đàm “Xu hướng ô tô điện hóa ở Việt Nam” quy tụ các góc nhìn của các chuyên gia đến từ cơ quan quản lý nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp…
Một trong những vấn đề đang được dư luận quan tâm nhất đó là: tại sao Toyota chỉ đưa dòng xe hybrid ra thị trường? Trong khi đó, ô tô điện hiện nay được phân ra 4 dòng chính là xe hybrid (HEV: Hybrid Electric Vehicle), xe hybrid sạc ngoài (PHEV: Plug-in Hybrid Electric Vehicle), xe điện chạy pin (BEV: Battery-powered Electric Vehicle) và xe điện nhiên liệu Hydro (FCEV: Fuel-cell Electric Vehicle).
Trả lời câu hỏi tại sao Toyota lại chậm trễ khi đưa bán xe hybrid tại thị trường Việt Nam, Trưởng ban hoạch định chiến lược của Toyota Việt Nam – ông Nguyễn Trung Hiếu – cho biết trong quá trình nghiên cứu thị trường điện hóa nhiều nước trên thế giới, đã nhận thấy mỗi nước có một hệ thống cơ sở hạ tầng và nguồn điện cũng như mục tiêu và thị hiếu của khách hàng khác nhau.
Chuyên gia Toyota, ông Nguyễn Trung Hiếu
Lần đầu tiên Toyota Việt Nam giới thiệu xe hybrid là năm 2008 tại triển lãm các sản phẩm thế hệ thân thiện môi trường. Các lần tiếp theo lần lượt là 2012, 2014, 2017 để tìm hiểu thị hiếu và chính sách của cơ quan quản lý nhà nước đối với dòng xe này.
Sau gần 14 năm nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng thị hiếu của khách hàng đối với dòng xe điện có sự thay đổi rất lớn. Ban đầu là không có sự quan tâm, sau đó là các nhà nghiên cứu, giáo sư, sinh viên công nghệ manh nha quan tâm và đến năm 2017 thì khách hàng đã hỏi giá xe điện là bao nhiêu?
Đó là lý do năm 2020, Toyota Việt Nam mới cho ra mắt dòng xe Corolla Cross hybrid. Việc khách hàng khá hào hứng đón nhận dòng xe này cho thấy sự thận trọng là phù hợp.
Nhìn chung, công nghệ xe điện chắc chắn sẽ trở thành xu thế nhưng hiện tại chưa phù hợp mặc dù đã thịnh hành ở các nước đang phát triển hoặc quốc gia có nguồn nguyên liệu sạch. Bởi mỗi nước có định hướng và điều kiện phát triển phù hợp với dòng xe điện riêng.
Ông Mai Ngọc Túy, Trưởng ban Dịch vụ Kỹ thuật Toyota Việt Nam.
Ông Mai Ngọc Túy, Trưởng ban Dịch vụ Kỹ thuật Toyota Việt Nam, cho biết để thương mại hóa xe điện cần phải có lộ trình phù hợp kết hợp với chính sách của Chính phủ nhằm ít gây ảnh hưởng nhất đến vấn đề kinh tế – xã hội. Theo ông Tuý, nghiên cứu của Toyota cho thấy việc phát triển xe hybrid phù hợp nhất với Việt Nam hiện nay.
Thứ nhất, với dòng xe này, không cần thay đổi hành vi sử dụng của khách hàng. Bởi cách sử dụng dòng xe này giống như sử dụng xe động cơ đốt trong hiện nay. Thứ hai không cần đầu tư cơ sở hạ tầng, một vấn đề vô cùng tốn kém. Thứ ba là việc phát triển xe hybrid cần ít ưu đãi từ chính sách. So với các dòng xe thuần điện, mức độ ưu đãi của dòng xe hybrid ít hơn nên giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, nếu sử dụng rộng rãi xe hybrid chuỗi cung ứng xăng dầu không bị ảnh hưởng và không gây ra biến động lớn trong giải quyết công ăn việc làm.
Tại Việt Nam, vào ngày 5/8/2020, Toyota đã chính thức ra mắt “chiến binh” mới Corolla Cross – mẫu xe Hybrid phổ thông đầu tiên trên thị trường Việt Nam với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, góp phần giảm khí thải đã thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng. Corolla Cross HV là mẫu xe đầu tiên tích hợp bộ ba công nghệ hàng đầu của hãng xe Nhật gồm: công nghệ Toyota Hybrid tự sạc điện thế hệ mới nhất, hệ thống an toàn Toyota Safety Sense và định hướng thiết kế toàn cầu mới TNGA cho khả năng vận hành hứng khởi.
Sau hơn 9 tháng ra mắt, thống kê doanh số bán của Corolla Cross cho thấy đã có gần 1.000 xe HV được giao tới khách hàng Việt. Tại thị trường thế giới, năm 2020 Toyota ghi nhận thành tích bán hơn 15 triệu xe hybrid, kể từ khi chiếc Prius – xe hybrid đầu tiên của thương hiệu Nhật ra mắt năm 1997.