Hiện chưa rõ có tổng cộng bao nhiêu chiếc Porsche 911 Turbo thuộc thế hệ 930 đầu tiên có mặt trên dải đất hình chữ S, nhưng chắc chắn con số xe không chỉ dừng ở 1. Dòng xe này bắt đầu gây chú ý khi vào tháng 9 năm 2018, một chiếc 930 Turbo màu bạc đã được nhập về nước. Tuy nhiên, chiếc xe đã bị lực lượng hải quan tạm giữ vì lí do nhập lậu nên mãi tới tháng 3/2019, xe mới tái xuất trở lại trên đường phố Hải Phòng.
Sau đó chiếc xe này đã “chuyển khẩu” về Hà Nội, thuộc sở hữu của một người đam mê những mẫu ô tô mang tính biểu tượng. Garage của người chơi xe bí ẩn sau đó cũng tiếp tục đón nhận thêm một chiếc 930 Turbo nữa, nhưng có màu đỏ và kèm tuỳ chọn tem chữ ở phía sau đuôi. Đó là những phiên bản coupe, trong khi đó một chiếc 930 Turbo Cabriolet mui trần màu đen hiện cũng đang hiện diện ở TP.HCM.
Như vậy tạm thời tới hiện tại, đã có tổng cộng 3 chiếc 930 Turbo đã được giới chơi xe Việt biết tới. Gần đây, lại có thêm một chiếc nữa thuộc phiên bản coupe xuất hiện tại Hà Nội. So với 2 chiếc xe được nhắc tới ở phía trên, Porsche 930 Turbo thứ 3 xuất hiện ở Thủ đô khác biệt và nổi bật bởi màu đồng ánh kim. Từ các chi tiết như choá đèn xi-nhan phía sau màu đỏ thẫm, không có xi-nhan dè bên trái, không có đèn sương mù dưới cản sau… có thể thấy cũng giống như những chiếc coupe màu bạc và đỏ, chiếc thứ 3 này được sản xuất cho thị trường Mỹ.
Trên thực tế, hầu hết các Porsche 911 ngày nay đã được trang bị động cơ tăng áp trong khi động cơ hút khí tự nhiên lại chỉ dành cho một vài phiên bản đặc biệt. Nhưng ở buổi sơ khai, hệ thống nạp khí cưỡng bức này là đặc sản dành riêng cho các phiên bản hiệu năng cao. Được biết, những thành tựu đầu tiên của Porsche với công nghệ tăng áp đã chớm nở vào đầu thập niên 1970. Đó là khi hãng này bắt tay phát triển biến thể tăng áp của mẫu xe đua 917. Được gọi bằng cái tên 917/10, chiếc xe này sở hữu công suất lên tới 850 mã lực và từng chinh chiến trong mùa giải 1972. Đây cũng là năm mà dự án phát triển biến thể turbo của dòng 911 được bắt đầu.
Ban đầu, Porsche chỉ muốn phát triển model này nhằm đáp ứng các quy định trong hệ thống giải đấu của FIA. Có tên gọi nội bộ là 930, chiếc xe này dựa trên nền tảng của model Carrera RS 3.0 được bổ sung hệ thống tăng áp của chiếc xe đua 917/30. Đến cuối năm 1974, 911 Turbo thế hệ đầu tiên chính thức được giới thiệu với mức công suất 260PS. Sang đến năm 1977, 911 Turbo trải qua đợt nâng cấp đầu tiên và công suất được đẩy lên 300PS. Khi đó, cỗ máy F6 3,0 lít đã được cải tiến và tăng dung tích lên 3,3 lít. Sau đợt nâng cấp này, 911 Turbo 930 đã được duy trì sản xuất cho tới tận năm 1988.
Ảnh: Hồ Viết Dũng