Chỉ được sản xuất với số lượng 963 chiếc (900 chiếc bản thường và 63 chiếc bản đặc biệt SVJ 63), nhưng đã có tới 2 chiếc siêu xe Lamborghini Aventador SVJ 770-4 đang hiện diện tại Việt Nam. Chiếc xe đầu tiên có màu xanh dương Blu Glauco, về Việt Nam vào tháng 7/2019. Trong khi đó chiếc thứ 2 mới chỉ vừa được “đập công” vào tháng 11 năm ngoái sở hữu màu vàng Giallo Evros.
Cả 2 chiếc Aventador SVJ này đều ít khi xuất hiện trước công chúng. Nhưng mới đây nhất, chiếc xe thứ 2 đã có mặt trong một diện mạo mới khi được chủ nhân “độ tem”. Được thiết kế và thi công bởi một xưởng độ siêu xe nổi tiếng tại TP.HCM, bộ tem mới đem tới cho chiếc xe 2 tông màu đen/vàng cùng những hoạ tiết hiện đại. Lấy cảm hứng từ phiên bản SVJ 63 được tạo ra nhằm kỷ niệm 63 năm thành lập Lamborghini, con số này cũng nằm trên hai bên cửa và nắp ca-pô.
Ngoài thân xe dán hoạ tiết bắt mắt, chiếc Aventador SVJ thứ 2 về Việt Nam còn được dán trang trí lốp theo phong cách những mẫu xe đua Lamborghini và một số phiên bản “hàng thửa” như Veneno. Đặc biệt, nó còn được độ một số chi tiết từ Novitec. Gói nâng cấp được áp dụng cho chiếc siêu xe bao gồm hai ốp khe gió trên mũi xe, líp hốc gió đầu xe, ốp sườn xe, khe hút gió động cơ và khe tản nhiệt sau, tất cả đều làm bằng carbon, điều đó giúp giảm 1 phần trọng lượng của chiếc siêu xe này.
Sức mạnh cho Aventador SVJ nằm ở động cơ V12 nạp khí tự nhiên, được đẩy công suất lên mức 770 mã lực tại 8.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 720Nm tại 6.750v/ph, trong khi trọng lượng khô của xe ở mức chỉ 1.525kg, đem đến cho SVJ tỉ lệ trọng lượng/công suất ở mức 1,98kg/hp. Những cải tiến tăng công suất, giảm trọng lượng cũng như hoàn thiện khí động học giúp SVJ chỉ mất 2,8 giây để tăng tốc 0-100km/h và 8,6 giây để tăng tốc 0-200km/h. Vận tốc tối đa của xe đạt trên 350km/h, trong khi hiệu suất phanh từ 100km/h về 0 trong 30 mét.
Về cơ bản, Aventador SVJ có thể coi là sự đúc kết những kinh nghiệm mà Lamborghini có được trong quá trình phát triển những siêu xe hiệu năng cao trước đây: Aventador SV và Huracan Performante. Chiếc xe được dựa trên nền tảng chính của Aventador SV, nhưng sở hữu hệ thống khí động học chủ động ALA 2.0 (Aerodinamica Lamborghini Attiva) và đánh lái 4 bánh được cải tiến từ Huracan Performante.
So với những chiếc Aventador thường hay thậm chí là bản SV trước đó, Aventador SVJ sở hữu thiết kế gần như khác biệt hoàn toàn do được ứng dụng hệ thống khí động học chủ động ở cả phần đầu lẫn đuôi. Trong đó, phía trước xe có thêm 2 cánh gió nhỏ nằm phía trên cánh lớn ốp dưới cản trước. Cả 2 đều được điều khiển đóng mở bằng mô-tơ điện – đóng lại để đạt lực ép không khí tối đa cho chiếc xe và mở ra nhằm kiểm soát sự nhiễu loạn không khí.
Hệ thống tương tự cũng được trang bị cho phần đuôi xe, với một khe hút gió lớn ở chính giữa và 2 mô-tơ điện điều khiển mỗi nửa cánh đuôi. Khi cùng mở một lúc, cánh đuôi sẽ giảm lực cản không khí và lực ép thân xe xuống mặt đường. Tuy nhiên cũng giống như Huracan Performante, chúng cũng có khả năng hoạt động độc lập cho mỗi bên. Điều này nhằm giúp cho một bên thân xe ở trong góc cua đạt lực nén không khí lớn hơn, trong khi bên còn lại có lực cản nhỏ hơn.
Theo Lamborghini, hệ thống ALA 2.0 cải tiến trên Aventador SVJ giúp độ bám đường của các bánh xe ở lề trong góc cua lớn hơn 30%, dù hãng không cho biết là con số này so với mẫu xe nào. Tuy nhiên nếu tính tổng thể ở tốc độ tối đa, Aventador SVJ đạt lực nén thân xe lớn hơn tới 40% so với bản SV trước đây, trong khi lực cản không khí lại ít hơn chỉ đúng 1%. Quan trọng hơn, lực nén này được phân chia theo tỉ lệ 40/60 ở phía trước và sau xe – và chính tỉ lệ này đã khiến cảm giác lái của Aventador SVJ trở nên khác biệt.
Trên Aventador SV trước đó, tỉ lệ lực nén thân xe trước/sau là 20/80 và điều này sẽ ảnh hưởng tới tay lái của xe khi ở tốc độ cao. Do có lực nén thấp hơn ở phần đầu, sự cân bằng của chiếc xe sẽ bị phá vỡ và dễ bị thiếu lái hơn. Trong khi đó với lực nén cao hơn ở phía trước, Aventador SVJ đã khắc phục được điểm yếu này của người tiền nhiệm. Chưa dừng lại ở đó, con số 40/60 cũng khá gần với tỷ lệ phân phối trọng lượng cầu trước/sau (43/57) và điều này cũng khiến cho chiếc xe càng trở nên ổn định hơn nữa.
Khi còn bán mới, một chiếc Aventador SVJ có giá 349.116 Euro tại châu Âu hay 517.770 USD tại Mỹ. Tuy nhiên khi về tới Việt Nam, chiếc xe thứ 2 từng được doanh nghiệp tư nhân chia sẻ mức giá là 60 tỷ đồng.
Ảnh: Phan Công Khanh